Viên uống việt quất

Công dụng massage bụng sau sinh - Cách massage giảm mỡ bụng sau sinh

Thứ năm, 27/10/2022, 20:00 (+07:00)

Nỗi khổ của các mẹ bầu sau sinh là một “rổ” bụng mỡ, khiến chị em luôn tự ti về vóc dáng cơ thể của mình. Để có thể lấy lại được vóc dáng, chị em nên áp dụng phương pháp massage bụng sau sinh. 

Phương pháp này còn giúp các mẹ bầu làm mờ các vết rạn trên bụng và kích thích tuyến sữa. Mời bạn cùng Bestme tìm hiểu về công dụng của massage bụng sau sinh cũng như các cách massage giảm mỡ bụng sau sinh trong bài viết sau đây!

1. Tìm hiểu về massage bụng sau sinh

1.1 Nguyên nhân béo bụng sau sinh

Phụ nữ sau sinh thường có chung nỗi lo, đó chính là mỡ bụng sồ sề gây mất tự tin, ảnh hưởng không ít đến công việc và sinh hoạt thường ngày. Mỡ không chỉ tập trung dưới da mà còn xuất hiện các mô mỡ xung quanh nội tạng làm cho cơ thể trở nên nặng nề, mất thẩm mỹ.

Mỡ bụng chính là nỗi ám ảnh lớn nhất của chị em sau sinh

Mỡ bụng chính là nỗi ám ảnh lớn nhất của chị em sau sinh

Tình trạng mỡ bụng sau sinh ngoài nguyên nhân chính là do nạp nhiều năng lượng và chất dinh dưỡng khi mang thai. Lớp mỡ dưới da và lớp mỡ nội tạng còn xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác được kể đến sau đây:

  • Tích tụ mỡ do thay đổi hormone: Trong giai đoạn mang thai, phụ nữ sẽ bị thay đổi nội tiết tố khiến các mẹ tăng cân do mô mỡ xuất hiện nhiều ở vùng bụng và đùi. Sự xuất hiện của các mô mỡ này có tác dụng chính là giúp cho vùng bụng và đùi dễ giãn ra cùng với sự phát triển của em bé và cũng là tấm chắn bảo vệ em bé khỏi những tác động bên ngoài.
  • Tích tụ mỡ do gen di truyền: Tùy thuộc vào cơ địa từng người, nhiều mẹ có cơ địa dễ tích mỡ vào vùng bụng, hông, đùi, cánh tay,... nên dễ bị mỡ bụng dưới da sau sinh.
  • Tích tụ mỡ do căng thẳng, stress: Dù không dễ nhận thấy bằng mắt thường, nhưng stress được coi là một trong số những nguyên nhân chính khiến chị em phụ nữ đột nhiên tăng cân không phanh. Việc căng thẳng kéo dài từ khi có em bé, sinh em bé đến sau sinh, khiến cơ thể mẹ ngày càng trở nên nặng nề và mệt mỏi. Để chống lại stress, căng thẳng, cơ thể sẽ tự sản sinh ra một lượng cortisol, lượng cortisol tăng cao là nguyên nhân của chứng béo phì, nhất là béo bụng, còn khiến da bụng xuất hiện những vết sọc màu tím.
  • Tích mỡ do chế độ dinh dưỡng không hợp lý: Trong cả quá trình thai kỳ, rồi sau khi sinh, các mẹ thường được khuyên và yêu cầu ăn các món nhiều chất dinh dưỡng, như chân giò, sườn non, gà tần,... Việc ăn uống không hợp lý, dư thừa dinh dưỡng vô tình dẫn đến tình trạng thừa cân, béo bụng.
  • Tích mỡ do thiếu vận động: Trong khoảng thời gian trước và sau sinh, chị em cần hạn chế di chuyển và vận động mạnh, dẫn đến các tế bào mỡ tích trữ thành từng lớp dưới da. 

Lớp mỡ tích tụ dưới da của mẹ sau sinh đến từ nhiều nguyên nhân

Lớp mỡ tích tụ dưới da của mẹ sau sinh đến từ nhiều nguyên nhân

1.2 Massage bụng sau sinh là gì?

Có nhiều nguyên nhân khiến chị em sau sinh bị béo bụng, và cũng có nhiều phương pháp giúp giảm mỡ bụng cho chị em, trong đó, không thể không kể đến massage bụng. Massage giảm mỡ bụng sau sinh là phương pháp được đánh giá có hiệu quả cao trong việc giảm mỡ bụng cho mẹ, và đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của mẹ trẻ.

Massage bụng sau sinh là việc dùng lực của bàn tay tác động lên vùng bụng, sự tác động lực này giúp các mô mỡ dưới da nóng dần lên. Thông qua đó, cơ thể sẽ đốt nhiệt lượng và đốt cháy mỡ bụng. 

Massage bụng đúng cách sẽ giúp đánh tan mỡ bụng, đặc biệt sẽ hiệu quả hơn nếu thực hiện kết hợp sử dụng thêm các nguyên liệu như muối, gừng, ngải cứu,... Các nguyên liệu này sẽ giúp những tác động lực của việc massage tiến sâu vào lớp mỡ nhanh và hiệu quả hơn.

Massage bụng không chỉ giúp giảm mỡ bụng sau sinh còn giúp thư giãn

Massage bụng không chỉ giúp giảm mỡ bụng sau sinh còn giúp thư giãn

1.3 Công dụng của massage bụng sau sinh mổ

Massage bụng sau sinh là điều cần thực hiện với mọi chị em, đặc biệt những mẹ nào lựa chọn sinh mổ. Dưới đây là một số lợi ích cụ thể cho sức khỏe và quá trình giảm mỡ bụng của phương pháp này:

  • Kích thích lưu thông máu: Các tác động lực của massage tới vùng bụng giúp các mạch máu dưới da được kích thích, giúp lưu thông máu tốt hơn, tạo điều kiện tốt cho quá trình trao đổi chất được thúc đẩy và hấp thụ qua da.
  • Chăm sóc da bụng: Nhờ sự kết hợp massage bụng sau sinh với các nguyên liệu tự nhiên và an toàn giúp chăm sóc và phục hồi làn da vùng bụng của mẹ hiệu quả và nhanh chóng hơn. Quá trình lưu thông máu diễn ra tốt hơn sẽ giúp làn da được tái tạo và hồng hào hơn, từ đó, trị được các chứng thâm da, rạn da sau sinh.
  • Tiêu diệt mô mỡ: Lực tác động từ việc massage vào vùng bụng thúc đẩy hoạt động của các mô mỡ, từ đó các mô mỡ bị tiêu hủy nhanh hơn.
  • Đẩy sản dịch: Bế sản dịch sau sinh là một trong số những rủi ro sức khỏe có thể gặp phải trong thời kỳ hậu sản khi sản phụ sinh mổ. Bế sản dịch nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng nhiễm khuẩn sản dịch, rối loạn đông máu,... Việc massage bụng sau sinh giúp đẩy sản dịch ra ngoài, tránh gây nguy hiểm cho mẹ bầu nhất là sau sinh mổ.
  • Giảm đau: Massage sẽ giúp giảm bớt các cơn đau ngoài da cũng như các cơn đau ở tử cung nhờ vào lực massage, qua đó, hỗ trợ điều trị bệnh về tiêu hóa, giúp mẹ quay về với vóc dáng và sức khỏe ban đầu nhanh hơn.

Massage bụng giúp phần eo và hông của người phụ nữ thon gọn hơn

Massage bụng giúp phần eo và hông của người phụ nữ thon gọn hơn

2. Cách massage giảm mỡ bụng sau sinh

2.1 Massage bụng sau sinh có giảm mỡ không?

Massage được biết đến là giải pháp hữu hiệu nhằm thư giãn, giảm đau nhức và giải tỏa stress. Đối với các mẹ sau sinh, đặc biệt là sinh mổ, massage lại chính là cách làm tan mỡ bụng sau sinh hữu hiệu. 

Việc giảm mỡ bụng sau sinh thực sự không hề dễ dàng, đặc biệt với các mẹ sinh mổ không thể tập luyện ngay hay nịt bụng quá sớm. Nhờ lực massage tác động trực tiếp lên vùng bụng cộng với việc kết hợp các nguyên liệu tự nhiên sẽ giúp tác động sâu và nhanh hơn vào phần mỡ dưới da, nhờ đó, phần bụng sau sinh sẽ đạt hiệu quả giảm mỡ tối đa.

Massage vùng bụng sau sinh là phương pháp giảm mỡ hiệu quả

Massage vùng bụng sau sinh là phương pháp giảm mỡ hiệu quả

2.2 Khi nào nên massage giảm mỡ bụng sau sinh?

  • Đối với các mẹ sinh thường: Mẹ bầu sau khoảng 1-2 tháng là đã có thể bắt đầu thực hiện quá trình giảm mỡ bụng không phẫu thuật. Tuy nhiên, các mẹ bầu cần đảm bảo các điều kiện về sức khỏe, thể chất và tinh thần tốt. Thời điểm này, vùng mỡ dưới lớp da bụng còn mềm, vùng bụng dễ định hình nên có thể đạt hiệu quả cao.
  • Đối với các mẹ sinh mổ: Massage bụng sau khi sinh mổ cần lưu ý hơn, bởi vùng bụng bị tác động mạnh trong quá trình phẫu thuật nên sẽ gặp tổn thương lâu hơn, vùng da lúc này dễ bị nhiễm trùng hơn và cần thời gian phục hồi. Các mẹ sinh mổ được khuyên sẽ bắt đầu massage giảm mỡ bụng khi vết mổ đã lành hẳn, khoảng 5-6 tháng sau sinh. Cách massage bụng cần tránh tác động trực tiếp và quá mạnh vào vết mổ làm vết mổ bị nứt ra.
  • Trong trường hợp mẹ không đảm bảo các điều kiện về sức khỏe, thể chất và tinh thần, các mẹ bầu nên đợi sau khi sức khỏe thể lý và tinh thần ổn định mới tiến hành massage giảm mỡ bụng. Tuy nhiên, lúc này, hiệu quả sẽ không cao bằng do lớp mỡ đã cứng lại và vùng bụng bắt đầu chảy xệ.

Chị em phụ nữ cần lưu ý về tình trạng bản thân để lựa chọn thời điểm massage giảm mỡ bụng phù hợp

Chị em phụ nữ cần lưu ý về tình trạng bản thân để lựa chọn thời điểm massage giảm mỡ bụng phù hợp

2.3 Kỹ thuật massage giảm mỡ bụng sau sinh

  • Cần chuẩn bị những gì khi tiến hành massage bụng sau sinh?

Trước khi bắt đầu tiến hành massage bụng sau sinh, bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu, dụng cụ sau để hỗ trợ cho việc massage:

- Quần áo, khăn tắm, khăn sữa: Sau khi massage, bạn cần tắm để loại bỏ hoàn toàn phần tinh dầu massage còn bám trên da. Trong quá trình massage, bạn nên dùng khăn sữa lót trong áo ngực để thấm sữa, tránh gây ướt áo. Bởi, khi massage, cơ thể sẽ tự sản sinh hormone giúp kích hoạt cơ chế sản xuất sữa.

- Dầu massage: Để việc massage đạt hiệu quả cao, bạn nên chuẩn bị và sử dụng các loại dầu xoa bóp. Với vùng bụng, bạn có thể lựa chọn các loại dầu lành tính như dầu dừa, dầu hạnh nhân hay sử dụng chính loại dầu massage cho bé.

- Ngoài ra, bạn có thể dùng rượu gừng và nghệ vàng để kết hợp massage giúp đốt mỡ hiệu quả.

Chuẩn bị đầy đủ vật dụng để bắt đầu massage giảm mỡ bụng sau sinh

Chuẩn bị đầy đủ vật dụng để bắt đầu massage giảm mỡ bụng sau sinh

  • Kỹ thuật massage giảm mỡ bụng sau sinh

Đối với phụ nữ sau sinh, nên có kỹ thuật viên hỗ trợ việc massage để đạt hiệu quả tốt nhất. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tự massage tại nhà theo hướng dẫn. Khi massage cho phụ nữ mới sinh, cần đặc biệt quan tâm đến lực tay tác động lên vùng bụng, tránh gây khó chịu cho người mẹ. 

Khi bắt đầu massage, cần khởi động bằng cách dùng 2 ngón tay cái ấn từ rốn di chuyển qua 2 bên hông khoảng 2-3 lần. Cách massage này sẽ hỗ trợ tử cung đẩy toàn bộ sản dịch ra ngoài hiệu quả hơn. 

Sau đó, sử dụng lòng bàn tay xoa bụng theo chiều kim đồng hồ khoảng 20 lần, động tác này hỗ trợ hệ tiêu hóa, giúp quá trình tiêu hóa được thuận lợi. Kết thúc bài tập, bạn có thể ấn nhẹ vào phần hông và rốn để giảm căng thẳng cho cơ thể, rồi đắp khăn nóng để toàn bộ phần mỡ và cơ bụng được thư giãn hoàn toàn.

Cần xem kỹ hướng dẫn kỹ thuật giảm mỡ bụng để đem lại hiệu quả cao

Cần xem kỹ hướng dẫn kỹ thuật giảm mỡ bụng để đem lại hiệu quả cao

2.4 Cách làm săn chắc bụng sau sinh bằng massage

  • Cách làm xẹp bụng sau sinh bằng massage với tinh dầu

Các loại tinh dầu tự nhiên thường được dùng trong làm đẹp, massage, thư giãn và thậm chí cả giảm béo. Một số loại tinh dầu như gừng, trà xanh, sả, oải hương, chanh, bưởi, quế,... khi biết kết hợp đúng cách sẽ có tác dụng đốt mỡ, giảm cân khá hiệu quả.

Một số loại tinh dầu khi massage trực tiếp lên mỡ thừa ở vùng bụng có hiệu quả đào thải mỡ nhanh chóng. Tinh dầu khi được massage lên vùng bụng sẽ khiến cho vùng da bụng trở nên ấm nóng, giảm năng lượng hấp thụ. Bên cạnh đó, nó còn giúp tăng khả năng đốt cháy năng lượng và loại bỏ lượng nước dư thừa ra khỏi cơ thể.

Sử dụng các loại tinh dầu có tính nóng cao, như vậy sẽ dễ đốt nhiệt lượng hơn

Sử dụng các loại tinh dầu có tính nóng cao, như vậy sẽ dễ đốt nhiệt lượng hơn

Bạn cần pha 15 giọt tinh dầu giảm cân với 30ml dầu nền (có thể lựa chọn dầu oliu, hướng dương, dừa, hạnh nhân,...). Sau đó, massage hỗn hợp này theo các bước massage bụng thông thường. Đối với vùng eo, bạn cần thực hiện thêm một động tác nữa, áp 2 lòng bàn tay và xoa từ vùng dưới ngực chạy dọc xuống bụng theo đường sóng khoảng 10-15 lần.

Gừng vốn có tính nóng cao, khi kết hợp massage bụng với rượu gừng, thêm chút nghệ vàng sẽ tạo nên một hỗn hợp vô cùng hiệu quả cho những người nhiều mỡ thừa. Đây được đánh giá là phương pháp hiệu quả cao và nhanh chóng, các mẹ có thể duy trì trong thời gian dài để thấy sự thay đổi bất ngờ.

Trước khi massage, bạn cần lưu ý tắm sạch sẽ, sau đó, dùng trực tiếp hỗn hợp rượu gừng và nghệ massage vùng bụng. Bạn có thể kết hợp massage các vùng khác trên cơ thể để lượng mỡ được đào thải nhiều nhất. 

Rượu gừng kết hợp với nghệ vàng tạo nên hỗn hợp massage hiệu quả

Rượu gừng kết hợp với nghệ vàng tạo nên hỗn hợp massage hiệu quả

Hiện nay, rất nhiều loại kem dưỡng có khả năng làm tan mỡ, có thể sử dụng cho các mẹ sau sinh muốn giảm mỡ, đặc biệt là mỡ bụng. Bạn có thể lựa chọn các loại kem làm tan mỡ và ưu tiên sử dụng các loại kem có chứa vitamin A, vitamin E,... 

Khi massage bụng bằng kem, phần kem sẽ thẩm thấu trực tiếp qua da. Khi đó, các thành phần trong kem sẽ làm giảm kích thước tế bào mỡ bằng cách làm mất nước từ các mô mỡ. Từ đó, cơ thể sẽ đốt mỡ làm nhiên liệu hoạt động. Tuy nhiên, bạn nên massage bằng kem khoảng 2 lần/ngày để đạt được hiệu quả cao nhất.

Lựa chọn các loại kem massage an toàn cho mẹ

Lựa chọn các loại kem massage an toàn cho mẹ

3. Lưu ý khi dùng cách massage giảm mỡ bụng sau sinh

Massage bụng sau sinh là việc cần thực hiện với các mẹ bỉm sữa để có thể lấy lại vóc dáng thon gọn sớm nhất. Tuy nhiên, bạn cần chú ý một số vấn đề sau để đảm bảo việc giảm mỡ vừa hiệu quả vừa an toàn.

  • Khi massage bụng, bạn cần nằm ngửa trên mặt phẳng, thả lỏng cơ thể
  • Do khi massage, vùng bụng sẽ chịu liên tục các tác động để tiêu mỡ nên bạn tránh thực hiện massage sau bữa ăn nhé
  • Nếu bạn bị đau dạ dày hay gặp các chứng bệnh như cục máu đông ở chân, suy thận, loãng xương,... không nên thực hiện các tác động ở phần bụng, đặc biệt là bụng dưới.

Mẹ bầu nên nằm ngửa để toàn bộ cơ thể được thư giãn và thả lỏng nhất

Mẹ bầu nên nằm ngửa để toàn bộ cơ thể được thư giãn và thả lỏng nhất

Bạn nên kết hợp massage giảm mỡ bụng sau sinh và sử dụng viên uống hỗ trợ giảm cân DHC Forskohlii Capsule để giảm béo vòng 2 hiệu quả hơn:

product_sku=4511413623169

Tổng kết

Sau sinh, đặc biệt là sinh mổ, các mẹ cần massage để hỗ trợ cơ thể đốt cháy mỡ và lấy lại vóc dáng, vòng eo thon. Bên cạnh việc massage bụng sau sinh, các chị em có thể tham khảo và áp dụng thêm việc massage cho các vùng khác trên cơ thể như lưng, bắp đùi,... để giảm mỡ và thư giãn toàn thân. 

Cần được lưu ý kỹ lưỡng để đảm bảo thực hiện massage giảm mỡ bụng trong khung “thời gian vàng”, tránh khi các mô mỡ đã cứng lại và bụng khó giảm.

Thường xuyên theo dõi các bài viết chia sẻ mẹo chăm sóc sức khỏe và làm đẹp từ Bestme bạn nhé!

 

Có thể bạn sẽ thích
6 tác hại của đậu đũa cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe cần biết
6 tác hại của đậu đũa cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe cần biết

Đậu đũa cũng là loại thực phẩm rất dễ gây ngộ độc nếu bạn sử dụng không đúng cách. Cùng Bestme khám phá ngay 6 tác hại của đậu đũa cực kỳ n

7 tác hại của whey protein với sức khỏe và cách phòng tránh
7 tác hại của whey protein với sức khỏe và cách phòng tránh

Whey protein nếu bổ sung này quá mức sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ. Cùng Bestme giải đáp những tác hại của whey protein với sức khỏe cùng với ph&o

Tiết lộ 5 tác hại của mỡ trăn khiến bạn phải ngỡ ngàng
Tiết lộ 5 tác hại của mỡ trăn khiến bạn phải ngỡ ngàng

Bài viết dưới đây Bestme sẽ tổng hợp giúp bạn 5 tác hại của mỡ trăn để bạn có được những thông tin chi tiết hơn về loại dược liệu này nhé! &nbs

8 tác hại của đậu đen xanh lòng và trắng lòng bạn cần biết
8 tác hại của đậu đen xanh lòng và trắng lòng bạn cần biết

Đậu đen nếu sử dụng không đúng cách, bạn có thể đối mặt với một số tác hại của đậu đen, bao gồm cản trở sự hấp thu chất dinh dưỡng và thiếu máu. C&ugrav

9 tác hại của đậu xanh với sức khỏe khiến bạn ngỡ ngàng
9 tác hại của đậu xanh với sức khỏe khiến bạn ngỡ ngàng

Tác hại của đậu xanh không phải ai cũng biết để có thể điều chỉnh lượng hạt sử dụng khoa học, hạn chế những ảnh hưởng đến sức khỏe. Cùng Bestme tìm hiểu sâu hơn

Tiết lộ 16 tác hại của cà phê đối với sức khỏe cần phải biết
Tiết lộ 16 tác hại của cà phê đối với sức khỏe cần phải biết

Những hậu quả tiêu cực của cà phê đối với sức khỏe thường bị xem nhẹ và bỏ qua. Bài viết này, Bestme sẽ tiết lộ 16 tác hại của cà phê kh&oci

Cẩn trọng 8 tác hại của rượu ổi đối với sức khỏe khi sử dụng
Cẩn trọng 8 tác hại của rượu ổi đối với sức khỏe khi sử dụng

Sử dụng rượu ổi không đúng cách có thể dẫn đến một số tác hại nguy hiểm. Cùng Bestme tìm hiểu 8 tác hại của rượu ổi với sức khỏe khi sử dụng kh&o

Giải mã tác dụng và 8 tác hại của rượu ớt đối với sức khỏe
Giải mã tác dụng và 8 tác hại của rượu ớt đối với sức khỏe

Rượu ớt nếu sử dụng không đúng cách, loại đồ uống này có thể gây ra nhiều tác hại không ngờ đối với sức khỏe. Hãy cùng Bestme t&igrav

6 tác hại của nước mía với sức khỏe và những điều cần lưu ý
6 tác hại của nước mía với sức khỏe và những điều cần lưu ý

Nước mía nếu dùng không đúng cách có thể để lại các ảnh hưởng ngoài ý muốn. Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề n&ag

Hé lộ tác hại của sữa đậu nành đối với nữ giới và nam giới
Hé lộ tác hại của sữa đậu nành đối với nữ giới và nam giới

Hãy cùng Bestme tìm hiểu tác hại của sữa đậu nành đối với nữ giới và nam giới ngay trong bài viết này nhé!  

Chuyên gia hé lộ 12 tác hại của dứa ai cũng cần phải biết
Chuyên gia hé lộ 12 tác hại của dứa ai cũng cần phải biết

Bestme sẽ hé lộ cho bạn những tác hại của dứa, giúp bạn sử dụng loại trái cây này một cách an toàn và khoa học để bảo vệ sức khỏe của bản

6 tác hại của ổi và những lưu ý cần biết để đảm bảo sức khỏe
6 tác hại của ổi và những lưu ý cần biết để đảm bảo sức khỏe

Cùng Bestme khám phá ngay 6 tác hại của ổi và những lưu ý cần biết để đảm bảo sức khỏe nhé!  

Chè dây có tác dụng phụ không? 4 tác hại của chè dây cần biết
Chè dây có tác dụng phụ không? 4 tác hại của chè dây cần biết

Ngoài những lợi ích tuyệt vời, liệu chè dây có tác dụng phụ hay không?  Bestme sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên và bật

7 tác hại của cây đinh lăng với sức khỏe khiến bạn giật mình
7 tác hại của cây đinh lăng với sức khỏe khiến bạn giật mình

Ít người chú ý đến những tác hại của đinh lăng nếu sử dụng sai cách. Cùng Bestme khám phá 7 tác hại của cây đinh lăng với sức khỏe

Bật mí tác hại của ớt chuông cần biết và cách phòng tránh
Bật mí tác hại của ớt chuông cần biết và cách phòng tránh

Ớt chuông cũng tồn tại những tác hại không mong muốn đối với cơ thể. Cùng Bestme tìm hiểu ngay 4 tác hại của ớt chuông để chăm sóc sức khỏe tốt nhấ