CHỐNG LÃO HÓA 16-19/5

Dư thừa vitamin C có sao không? Thừa vitamin C gây bệnh gì?

Chủ nhật, 06/08/2023, 14:00 (+07:00)

Vitamin C rất tốt cho hàng rào miễn dịch tự nhiên và chống oxy hoá tế bào hiệu quả. Nhưng không vì thế mà bạn bổ sung càng nhiều thì càng tốt mà ngược lại, chúng sẽ gây tác dụng phụ nguy hiểm đến cơ thể khi quá liều.

Vậy dư thừa vitamin C sẽ gây ra những bệnh gì? Mời bạn đọc tìm hiểu qua bài viết bên dưới của Bestme để phòng tránh và sử dụng đúng cách nhé!

1. Dấu hiệu cơ thể dư thừa vitamin C

Bổ sung đủ hàm lượng vitamin C khuyến nghị mỗi ngày, bạn có thể có được rất nhiều lợi ích sức khỏe về miễn dịch, chống lão hoá và ngăn ngừa các bệnh nhiễm khuẩn hô hấp hay nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm sau này.

Thế nhưng, nếu cơ thể “bội thực" vitamin C, những dấu hiệu tổn thương tế bào sẽ trở thành hồi chuông cảnh báo mà bạn có thể nhận biết qua các biểu hiện bên ngoài.

Dư thừa vitamin C có sao không? Thừa vitamin C gây bệnh gì? - 1
Thừa vitamin C biểu hiện như thế nào?

Thừa vitamin C sẽ gây rối loạn tiêu hoá như tiêu chảy, buồn nôn, ợ nóng và đau bụng. Bên cạnh đó, việc sử dụng vitamin C với liều lượng quá cao cũng có thể gây đau đầu và có nguy cơ sỏi thận khi dư thừa vi chất này trong thời gian dài. Một số triệu chứng ban đầu bao gồm đau lưng, đau bụng dưới, mạn sườn và tiểu buốt, tiểu rắt,... 

Nguyên nhân xảy ra những vấn đề trên khi bạn tiêu thụ quá 2.000mg vitamin C cần thiết mỗi ngày. Vì vậy, bạn cần lưu ý khi sử dụng, nhất là ở liều cao (trên 500mg). Nêu thấy cơ thể gặp phải các dấu hiệu này, bạn nên dừng nạp vitamin C và mau chóng đi khám tại các cơ sở y tế để kiểm tra sinh hoá máu và đào thải kịp thời.

2. Dư thừa vitamin C có sao không?

Vitamin C gần như an toàn đối với con người khi sử dụng. Hiện nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa có kết quả rõ ràng về tác động sinh lý khi tiêu thụ vitamin C vượt quá nhu cầu có nguy cơ ung thư hoặc ảnh hưởng tới tính mạng con người hay không. 

Tuy nhiên, bạn cũng không nên chủ quan vì một số bằng chứng cho thấy dư thừa vitamin C sẽ gián tiếp tạo điều kiện gây ra một số căn bệnh nguy hiểm, đặc biệt là sỏi thận và quá tải sắt trong máu. 

Dư thừa vitamin C có sao không? Thừa vitamin C gây bệnh gì? - 2
Vitamin C an toàn nhưng quá liều cũng sẽ gây tác dụng phụ

3. Thừa vitamin C gây ra bệnh gì?

Khi cơ thể thừa vitamin C sẽ gây ra một số bệnh lý do tác dụng phụ như sau:

3.1 Rối loạn tiêu hóa

Vitamin C được hấp thu ở ruột non và chuyển hoá thông qua các protein vận chuyển trước khi phân bố vào mô và thẩm thấu vào mao mạch.

Tuy nhiên, khi nồng độ vitamin C vượt quá mức bình thường, nó có thể hoạt động như một chất tiền oxy hóa, gây tổn thương và kích ứng tế bào nội mô ruột. 

Điều này có thể dẫn đến rối loạn tiêu hoá như đau bụng, buồn nôn và tiêu chảy gây mất nước rất nguy hiểm đối với trẻ nhỏ và người đang bị suy nhược sức khoẻ nặng.

Dư thừa vitamin C có sao không? Thừa vitamin C gây bệnh gì? - 3
Rối loạn tiêu hoá ở ruột - nơi hấp thu và chuyển hóa dinh dưỡng chủ yếu của cơ thể

3.2 Thừa sắt

Đối với sắt, vitamin C là chất xúc tác hoàn hảo để tăng hấp thu và chuyển hoá vào máu. Nhưng khi cơ thể dung nạp quá nhiều vitamin C sẽ xảy ra tình trạng quá tải sắt thứ phát, gây lắng đọng sắt ở các mô (gan, tim, các tuyến nội tiết). Lâu ngày sẽ dẫn đến suy gan, suy tim, rối loạn đông máu và có thể dẫn tới tử vong do ngộ độc sắt

Dư thừa vitamin C có sao không? Thừa vitamin C gây bệnh gì? - 4
Hấp thu quá nhiều vitamin C dẫn đến thừa sắt thứ phát và ngộ độc sắt

3.3 Sỏi thận

Vitamin C là một loại vitamin tan trong nước và không được tích trữ trong mô, do đó, cơ thể sẽ tự động xử lý để đào thải lượng dư thừa qua đường tiết niệu. Tuy nhiên, nếu cơ thể cung cấp quá nhiều vitamin sẽ làm tăng đào thải oxalat và acid uric, lâu ngày dẫn đến rối loạn bài tiết và tăng acid trong nước tiểu, tạo điều kiện kết tinh acid uric.

Dư thừa vitamin C có sao không? Thừa vitamin C gây bệnh gì? - 5
Thừa vitamin C cũng là nguyên nhân gây sỏi thận

Kết quả là các tinh thể acid uric này dần hình thành toàn bộ cấu trúc sỏi hoặc kết hợp với canxi để tạo thành các cấu trúc sỏi hỗn hợp. Tình trạng tạo sỏi do thừa vitamin C có thể gây ra một số triệu chứng như đau lưng, đau bụng, tiểu buốt, tiểu rắt ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

3.4 Mất cân bằng dinh dưỡng

Các vitamin và khoáng chất khi vào cơ thể cũng sẽ xuất hiện tình trạng tương tác với nhau.

Theo các nhà nghiên cứu dinh dưỡng, việc bổ sung vitamin C liều cao liên tục sẽ làm thay đổi pH môi trường ở dạ dày và ruột, cản trở quá trình hấp thu vitamin B12 đồng thời gây mất cân bằng nồng độ nội môi trong hệ thần kinh và hệ tuần hoàn máu.

3.5 Đau dạ dày

Ngoài ra, dư thừa vitamin C cũng gây tăng dịch acid gây ra các biểu hiện ợ nóng, khó chịu trong người, đau thắt dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản…

Dư thừa vitamin C có sao không? Thừa vitamin C gây bệnh gì? - 6
Tăng acid dạ dày do dư vitamin C gây nhiều vấn đề nghiêm trọng với sức khỏe

3.6 Bệnh gout

Hiện nay chưa có thông tin chính xác về việc sử dụng liều cao vitamin C gây ra bệnh gout. Nguyên nhân chính gây ra bệnh gout là do sự rối loạn chuyển hóa acid uric trong cơ thể. Ở Việt Nam, việc lạm dụng bia rượu quá mức cùng chế độ ăn uống thừa chất đạm quá nhiều dẫn đến sự chuyển hóa acid uric, gây ra bệnh gout. 

4. Giới hạn hàm lượng vitamin C mỗi ngày

Để tránh sử dụng liều cao vitamin C gây tác dụng phụ không mong muốn, bạn cần đánh giá và tính toán liều lượng đưa vào hợp lý và cẩn thận với tình trạng sức khoẻ của mình. 

Dư thừa vitamin C có sao không? Thừa vitamin C gây bệnh gì? - 7
Bạn đã biết cách bổ sung vitamin C hợp lý cho bản thân

Cơ thể có thể nhận được gần như đủ lượng vitamin C thông qua chế độ ăn uống bao gồm nhiều loại trái cây và rau quả khi có sức khỏe tốt. 

Trường hợp bạn đang mắc các bệnh gây suy yếu miễn dịch và thiếu vitamin C cần bổ sung ở liều cao thì cũng có bảng khuyến nghị mức hấp thu tối đa sẽ giúp bạn kiểm soát được liều lượng mỗi ngày, tránh dư thừa vitamin C không cần thiết.

Lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể thay đổi tùy theo từng lứa tuổi, bạn có thể tham khảo liều trong bảng dưới đây.

Bảng khuyến nghị trung bình hằng ngày liều vitamin C cho mọi lứa tuổi 

Nhóm tuổi

RDA (liều hằng ngày)

UL (liều tối đa)

Trẻ sơ sinh (0–6 tháng)

40mg/ngày

n/a (trẻ sơ sinh chỉ nên dùng vitamin C trong thực phẩm)

Trẻ sơ sinh (7–12 tháng)

50mg/ngày

n/a (trẻ sơ sinh chỉ nên dùng vitamin C trong thực phẩm)

Trẻ em (1–3 tuổi)

15 mg/ngày

400 mg/ngày

Trẻ em (4–8 tuổi)

25 mg/ngày

650mg/ngày

Trẻ em (9–13 tuổi)

45 mg/ngày

1.200 mg/ngày

Nam (14–18 tuổi)

75mg/ngày

1.800 mg/ngày

Nữ (14–18 tuổi)

65 mg/ngày

1.800 mg/ngày

Nam giới (19 tuổi trở lên)

90 mg/ngày

2.000 mg/ngày

Nữ (19 tuổi trở lên)

75mg/ngày

2.000 mg/ngày

Mang thai (19 tuổi trở lên)

85 mg/ngày

2.000 mg/ngày

Đang cho con bú (19 tuổi trở lên)

120 mg/ngày

2.000 mg/ngày

Nếu bạn là người có thói quen hút thuốc, có thể cần bổ sung thêm 35 mg vitamin C mỗi ngày vào chế độ ăn uống hàng ngày hơn. Bởi thuốc lá làm giảm khả năng hấp thu dinh dưỡng và gây ra sự oxy hóa tế bào. Vitamin C có vai trò như một chất chữa lành tự nhiên và có khả năng ngăn ngừa tác hại của các gốc tự do, giúp hồi phục các tế bào bị tổn thương do tác động của thuốc lá.

Viên uống bổ sung vitamin C của thương hiệu DHC sẽ là một gợi ý tuyệt vời cho những người cần bổ sung đủ vitamin C trong chế độ dinh dưỡng của mình. Với hàm lượng vitamin C lên tới 1000mg, không vượt mức tối đa, đồng thời bổ sung thêm vitamin B2 để tăng cường hiệu quả nâng cao sức khỏe.

Viên uống vitamin C DHC rất phù hợp với những người thường xuyên bị ốm vặt, người mới ốm dậy cần bồi bổ sức khỏe, đặc biệt là người thường xuyên uống rượu bia, hút thuốc lá có nguy cơ thiếu vitamin C trầm trọng.

Dư thừa vitamin C có sao không? Thừa vitamin C gây bệnh gì? - 8
Bổ sung vitamin C mỗi ngày bằng viên uống DHC Vitamin C 

product_sku=4511413603741

Các loại thực phẩm chức năng vitamin C liều thấp có thể được sử dụng để thay thế tiện lợi hơn khi không có đủ dinh dưỡng từ thức ăn. Nhưng đối với vitamin C liều cao, bạn cần lưu ý khi dùng và tốt nhất nên thăm khám và tuân theo hướng dẫn của bác sĩ để có phương án bổ sung thích hợp, tránh dư thừa gây tác dụng phụ. 

Tổng kết

Vitamin C là một trong những nguồn vi chất quan trọng và có nhiều tác dụng tích cực khi được sử dụng ở liều lượng phù hợp với cơ thể. Sự thiếu hụt hoặc dư thừa vitamin C đều gây ra các phản ứng không tốt cho cơ thể.

Đừng quên theo dõi Bestme mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều kiến thức chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình tốt nhất nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Ăn lựu có tác hại gì? 10 tác hại của quả lựu cần phải biết
Ăn lựu có tác hại gì? 10 tác hại của quả lựu cần phải biết

Nếu ăn quá nhiều lựu có thể dẫn đến những tác hại mà bạn không thể lường trước được. Vậy tác dụng phụ của loại quả này là gì? Cùng

10 tác hại của đậu phụ đối với sức khỏe cần phải lưu ý
10 tác hại của đậu phụ đối với sức khỏe cần phải lưu ý

Việc tiêu thụ quá nhiều đậu phụ cũng có thể dẫn đến một số tác hại cho sức khỏe. Cùng Betsme tìm hiểu về10 tác hại của đậu phụ để bạn có thể sử d

Hoa đậu biếc có tác hại gì? 8 tác hại của hoa đậu biếc cần biết
Hoa đậu biếc có tác hại gì? 8 tác hại của hoa đậu biếc cần biết

Ngoài những lợi ích, hoa đậu biếc có gây tác dụng phụ, tác hại gì không? Bestme sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết hơn những tác h

11 tác hại của dưa hấu với sức khỏe khiến bạn ngỡ ngàng
11 tác hại của dưa hấu với sức khỏe khiến bạn ngỡ ngàng

Dưa hấu là loại quả chứa nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng biết, loại quả này có thể gây nhiều tác

Chuyên gia chia sẻ 5 tác hại của bí đỏ với sức khỏe cần lưu ý
Chuyên gia chia sẻ 5 tác hại của bí đỏ với sức khỏe cần lưu ý

Tác hại của bí đỏ là gì và những ai nên hạn chế sử dụng loại thực phẩm này? Cùng Bestme tìm hiểu câu trả lời chính xác

8 tác hại của hạt bí đỏ với sức khỏe khiến bạn giật mình
8 tác hại của hạt bí đỏ với sức khỏe khiến bạn giật mình

Hạt bí đỏ là một trong những loại ngũ cốc vô cùng bổ dưỡng nhưng cũng có những tác dụng phụ ít người biết. Cùng Bestme khám phá 8 t

9 tác hại của dầu lạc bạn nhất định phải biết khi sử dụng
9 tác hại của dầu lạc bạn nhất định phải biết khi sử dụng

Dầu lạc nếu không sử dụng đúng cách có thể bị biến đổi dẫn đến những tác hại đối với sức khỏe. Vậy, những tác hại của dầu lạc là gì? Hãy c

Tất tần tật những tác hại của tỏi và lưu ý phải biết khi ăn
Tất tần tật những tác hại của tỏi và lưu ý phải biết khi ăn

Ít ai biết rằng, tỏi cũng có nhiều ảnh hưởng tiêu cực đối với cơ thể. Cùng Bestme khám phá tất tần tật những tác hại của tỏi và một số lưu &yacut

Giải mã 7 tác hại của ngò rí (rau mùi) không phải ai cũng biết
Giải mã 7 tác hại của ngò rí (rau mùi) không phải ai cũng biết

Không nhiều người biết tới 7 tác hại của ngò rí, tác động lớn tới sức khỏe. Cùng Bestme khám phá ngay qua bài viết dưới đây nh&eacut

Hé lộ những tác hại của cây cỏ xước gây ảnh hưởng đến sức khỏe
Hé lộ những tác hại của cây cỏ xước gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Cây cỏ xước nếu sử dụng không đúng cách loại cây này sẽ mang đến những tác dụng ngược cho sức khỏe của người sử dụng. Cùng Bestme khám ph&aa

11 tác hại của đậu phộng (hạt lạc) nhất định cần phải biết
11 tác hại của đậu phộng (hạt lạc) nhất định cần phải biết

Đậu phộng là loại thực phẩm rất tốt và thường thấy trong bữa cơm của người Việt. Để hiểu hơn về loại thực phẩm này, Bestme sẽ chia sẻ 11 tác hại của đậu phộng ngay qua b&ag

Cẩn trọng 8 tác hại của cà phê đối với phụ nữ cực nghiêm trọng
Cẩn trọng 8 tác hại của cà phê đối với phụ nữ cực nghiêm trọng

Cà phê, thức uống quen thuộc nhưng lại ẩn chứa nhiều tác hại nghiêm trọng đối với phụ nữ. Bài viết dưới đây Bestme sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về 8 t&a

6 tác hại của đậu đũa cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe cần biết
6 tác hại của đậu đũa cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe cần biết

Đậu đũa cũng là loại thực phẩm rất dễ gây ngộ độc nếu bạn sử dụng không đúng cách. Cùng Bestme khám phá ngay 6 tác hại của đậu đũa cực kỳ n

7 tác hại của whey protein với sức khỏe và cách phòng tránh
7 tác hại của whey protein với sức khỏe và cách phòng tránh

Whey protein nếu bổ sung này quá mức sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ. Cùng Bestme giải đáp những tác hại của whey protein với sức khỏe cùng với ph&o

Tiết lộ 5 tác hại của mỡ trăn khiến bạn phải ngỡ ngàng
Tiết lộ 5 tác hại của mỡ trăn khiến bạn phải ngỡ ngàng

Bài viết dưới đây Bestme sẽ tổng hợp giúp bạn 5 tác hại của mỡ trăn để bạn có được những thông tin chi tiết hơn về loại dược liệu này nhé! &nbs