CTKM 25-29/4

Sắt và canxi uống cách nhau bao lâu? Uống thời điểm nào?

Thứ tư, 29/03/2023, 03:00 (+07:00)

Sắt và canxi là hai loại khoáng chất quan trọng cho sức khỏe của cơ thể. Tuy nhiên, uống cùng lúc có thể làm giảm hiệu quả hấp thu của chúng. Thế nên, qua bài viết này, cùng Bestme giải đáp thắc mắc “Sắt và canxi uống cách nhau bao lâu và uống vào thời điểm nào tốt nhất?”

1. Ai cần uống sắt và canxi?

Sắt và canxi là hai nguồn khoáng chất cần thiết cho cơ thể mà bất cứ ai cũng cần. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ là hai đối tượng đặc biệt cần bổ sung hàm lượng cao hai nguồn khoáng chất này.

1.1 Phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai cần hàm lượng canxi và sắt lớn hơn bình thường để duy trì và đảm bảo sức khỏe của mẹ bầu, cũng như sự phát triển toàn diện của thai nhi. 

Trong quá trình mang thai, nhu cầu sắt của mẹ tăng gấp đôi để cung cấp đủ oxy cho thai nhi. Nếu không đảm bảo được lượng sắt cần thiết, mẹ bầu có thể gặp phải tình trạng thiếu máu, mệt mỏi, suy nhược cơ thể, sinh non hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi.

Mẹ bầu cần bổ sung hàm lượng lớn canxi và sắt trong thai kỳ

Mẹ bầu cần bổ sung hàm lượng lớn canxi và sắt trong thai kỳ

Canxi cũng là một dinh dưỡng quan trọng cho thai nhi trong quá trình phát triển xương và răng. Nhu cầu canxi của mẹ bầu cũng tăng lên để cung cấp đủ lượng canxi cho thai nhi, đồng thời duy trì mức độ canxi trong huyết thanh của người mẹ. 

Nếu thiếu canxi, mẹ bầu có thể gặp phải tình trạng loãng xương, suy giảm cơ thể và có thể dẫn đến nguy cơ sinh non, thai lưu hoặc các vấn đề về sức khỏe khác đối với thai nhi.

Bên cạnh đó, nhiều mẹ bầu có thắc mắc “Nên uống sắt và canxi loại nào sau sinh tốt cho cả mẹ và bé?” 

Theo chuyên gia khuyến nghị, các mẹ nên sử dụng sản phẩm canxi được bổ sung thêm hai thành phần là vitamin D và vitamin K3, còn sắt thì nên lựa chọn những loại sắt chứa axit folic để bảo vệ hệ thần kinh cùng với sức khỏe của cả mẹ và bé tốt hơn.

⚠️⚠️⚠️NÊN ĐỌC : Biểu hiện thiếu canxi ở bà bầu

1.2 Trẻ nhỏ

Trẻ nhỏ rất cần bổ sung sắt và canxi - hai loại khoáng chất cần thiết, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển xương, răng và chức năng não bộ của trẻ.

Nếu trẻ thiếu sắt, có thể gặp phải tình trạng thiếu máu, suy nhược cơ thể, tăng nguy cơ bị nhiễm trùng và ảnh hưởng đến chức năng miễn dịch. Điều này cũng có thể tác động xấu đến sự phát triển tâm lý và thể chất của trẻ.

Bổ sung canxi và sắt cho trẻ nhỏ

Bổ sung canxi và sắt cho trẻ nhỏ

Bên cạnh đó, trẻ cũng cần bổ sung đủ lượng canxi để phát triển xương và răng khỏe mạnh. Nếu trẻ thiếu canxi, chúng có thể gặp phải tình trạng loãng xương, dễ bị gãy xương hoặc chậm phát triển chiều cao.

2. Nhu cầu về sắt và canxi của cơ thể

Trước khi giải đáp thắc mắc “Sắt và Canxi uống cách nhau bao lâu?”, bạn cần phải nắm rõ nhu cầu bổ sung hai nguồn khoáng chất này ở từng đối tượng. Điều này giúp bạn bổ sung canxi và sắt hiệu quả và tốt cho sức khỏe nhất.

2.1 Nhu cầu canxi

Hàm lượng canxi khuyến nghị cần bổ sung mỗi ngày cho cơ thể với từng đối tượng ở từng độ tuổi khác nhau:

Đối tượng

Hàm lượng canxi khuyến nghị (mg/ngày)

Trẻ nhỏ 0-5 tháng

300

Trẻ nhỏ 6-11 tháng

400

Trẻ nhỏ 1-2 tuổi

500

Trẻ nhỏ 3-5 tuổi

600

Trẻ nhỏ 6-7 tuổi

650

Trẻ nhỏ 8-9 tuổi

700

Người từ 10-19 tuổi

1000

Người từ 20-49 tuổi

800

Nữ giới từ 50-69 tuổi

900

Nam giới từ 50-69 tuổi

800

Người trên 70 tuổi

1000

Phụ nữ mang thai

1200

Phụ nữ đang cho con bú

1300

Nhu cầu bổ sung canxi cho từng đối tượng khác nhau

Nhu cầu bổ sung canxi cho từng đối tượng khác nhau

2.2 Nhu cầu sắt

Nhu cầu sắt ở từng đối tượng cần bổ sung mỗi ngày bạn đọc có thể tham khảo ngay dưới đây.

Đối tượng

Hàm lượng sắt khuyến nghị (mg/ngày)

Trẻ nhỏ 0-6 tháng

0,27

Trẻ nhỏ 7-12 tháng

11

Trẻ nhỏ 1-3 tuổi

7

Trẻ nhỏ 4-8 tuổi

10

Trẻ nhỏ 9-13 tuổi

8

Nam giới 14-18 tuổi

11

Nữ giới 14-18 tuổi

15

Nam giới 19-50 tuổi

8

Nữ giới 19-50 tuổi

18

Người trên 51 tuổi

8

Phụ nữ mang thai

27

Phụ nữ đang cho con bú

9

Hàm lượng sắt cần thiết cho mỗi đối tượng

Hàm lượng sắt cần thiết cho mỗi đối tượng

3. Uống sắt và canxi vào thời điểm nào trong ngày?

Để Bestme bật mí cho bạn thời điểm trong ngày uống sắt và canxi tốt nhất cho cơ thể ngay dưới đây nhé!

3.1 Thời điểm uống sắt

Thời điểm uống sắt tốt nhất là khi dạ dày rỗng, vì lúc này cơ thể sẽ hấp thu được sắt tối ưu. Bạn nên uống sắt ít nhất 1 giờ trước khi ăn hoặc 2 giờ sau khi ăn để không ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, gây khó khăn cho việc hấp thu sắt.

Vì sắt thường gây ra tình trạng buồn nôn và đầy hơi nên nếu bạn cảm thấy khó chịu sau khi uống sắt, bạn có thể uống sau khi ăn để giảm tác dụng phụ. Nếu bạn cần uống sắt hàng ngày, hãy tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo sử dụng đúng liều lượng và phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn.

Canxi uống cách sắt bao lâu - Tìm hiểu ngay dưới đây

Canxi uống cách sắt bao lâu - Tìm hiểu ngay dưới đây

3.2 Thời điểm uống canxi

Uống canxi lúc nào? Thời điểm uống canxi tốt nhất là giữa các bữa ăn để giảm tác dụng phụ trên dạ dày. Bạn cũng nên chia liều canxi trong ngày thành 2-3 lần để tối ưu hóa quá trình hấp thụ canxi của cơ thể. Đồng thời nên uống canxi cùng với thực phẩm chứa vitamin D để gia tăng khả năng chuyển hóa canxi.

Tuy nhiên, nếu bạn đang sử dụng thuốc khác, hãy tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi bổ sung canxi vào chế độ ăn uống hàng ngày. 

4. Sắt và canxi uống cách nhau bao lâu tốt nhất?

Để hấp thụ tốt sắt và canxi, bạn nên uống hai loại khoáng chất này cách nhau ít nhất 2 giờ. Do sắt và canxi có thể ảnh hưởng đến sự hấp thụ của nhau nên không được uống cùng lúc. 

Bên cạnh đó, nếu bạn đang gặp bất kỳ triệu chứng hoặc vấn đề về sức khỏe nào, bạn nên tham khảo thêm ý kiến ​​của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn cụ thể về cách bổ sung sắt và canxi trong chế độ ăn uống phù hợp.

Giải đáp thắc mắc “Sắt và Canxi uống cách nhau bao lâu?”

Giải đáp thắc mắc “Sắt và Canxi uống cách nhau bao lâu?”

5. Một số lưu ý khác khi bổ sung canxi và sắt

Khi bổ sung hai loại khoáng chất này, bạn không chỉ cần phải lưu ý vấn đề “Sắt và Canxi uống cách nhau bao lâu?” mà còn phải uống đúng cách. Cùng tìm hiểu ngay sau đây những tips bổ sung sắt và canxi tốt cho cơ thể nhất nhé!

5.1 Lưu ý khi bổ sung canxi

Khi bổ sung calci vào chế độ ăn uống, bạn nên lưu ý một số điều sau đây:

  • Không uống quá liều: Hạn chế uống quá liều canxi để tránh tác dụng phụ như táo bón, buồn nôn, nôn mửa, tiểu nhiều hoặc mất cân bằng điện giải.
  • Giữ khoảng cách giữa các lần uống: Nên chia liều canxi trong ngày thành 2-3 lần để tối ưu hóa quá trình hấp thụ và giảm tác dụng phụ trên dạ dày. Nên giữ khoảng cách ít nhất 2 giờ giữa các lần uống canxi và các loại thuốc khác hoặc thực phẩm khác.

Những lưu ý khi uống canxi tốt cho cơ thể nhất

Những lưu ý khi uống canxi tốt cho cơ thể nhất

  • Canxi và vitamin D: Canxi cần được bổ sung cùng với vitamin D để tăng khả năng hấp thụ. Bạn có thể bổ sung vitamin D thông qua ánh sáng mặt trời hoặc bổ sung bằng thực phẩm giàu vitamin D.
  • Chọn nguồn canxi phù hợp: Bạn có thể lựa chọn bổ sung canxi hữu cơ hoặc vô cơ. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia khuyến nghị rằng bạn nên bổ sung canxi hữu cơ vì dễ hấp thụ và sử dụng được cho nhiều đối tượng, kể cả trẻ nhỏ và mẹ bầu. Bên cạnh đó, bạn cũng nên bổ sung thêm nhiều loại thực phẩm giàu canxi vào chế độ ăn uống như sữa, sản phẩm từ sữa, hải sản, rau xanh, đậu, hạt, ngũ cốc,...

5.2 Lưu ý khi bổ sung sắt

Khi bổ sung sắt vào chế độ ăn uống, cần lưu ý một số điều sau:

  • Sắt hấp thụ tốt hơn khi được kết hợp với vitamin C. Khi uống sắt, bạn nên ăn các thực phẩm giàu vitamin C như cam, chanh, kiwi, dâu tây, cà chua để giúp tăng sự hấp thụ của loại khoáng chất này.
  • Tránh uống trà hoặc cà phê trong khoảng 1 giờ trước và sau khi bổ sung sắt vì chúng có thể gây ức chế sự hấp thụ của sắt.

Một số lưu ý khi bổ sung sắt cho cơ thể

Một số lưu ý khi bổ sung sắt cho cơ thể

  • Nên tuân thủ liều lượng được khuyến khích để tránh các tác dụng phụ không mong muốn. Sắt dễ gây độc, vì vậy không nên tự ý tăng liều lượng khi không có chỉ định của bác sĩ.
  • Đối với các người có dị ứng với bổ sung sắt, nên tìm kiếm lời khuyên từ bác sĩ trước khi sử dụng.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên tham khảo ý kiến ​​từ bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi bổ sung sắt vào chế độ ăn uống, đặc biệt là đối với những người đang dùng thuốc hoặc có bệnh lý liên quan đến sắt.

Tổng kết

Qua bài viết này, Bestme đã giúp bạn trả lời được câu hỏi “Sắt và Canxi uống cách nhau bao lâu là tốt nhất?” Đồng thời, cũng cung cấp cho bạn nhu cầu và cách uống canxi hiệu quả và bảo vệ sức khỏe.

Theo dõi Bestme để cập nhật thêm nhiều bài viết chăm sóc sức khỏe hữu ích khác nhé!

Bài viết được tham khảo từ:

[1] Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam 

[2] Front Matter | Dietary Reference Intakes for Vitamin A, Vitamin K, Arsenic, Boron, Chromium, Copper, Iodine, Iron, Manganese, Molybdenum, Nickel, Silicon, Vanadium, and Zinc |The National Academies Press

Có thể bạn sẽ thích
Giải mã 7 tác hại của ngò rí (rau mùi) không phải ai cũng biết
Giải mã 7 tác hại của ngò rí (rau mùi) không phải ai cũng biết

Không nhiều người biết tới 7 tác hại của ngò rí, tác động lớn tới sức khỏe. Cùng Bestme khám phá ngay qua bài viết dưới đây nh&eacut

Hé lộ những tác hại của cây cỏ xước gây ảnh hưởng đến sức khỏe
Hé lộ những tác hại của cây cỏ xước gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Cây cỏ xước nếu sử dụng không đúng cách loại cây này sẽ mang đến những tác dụng ngược cho sức khỏe của người sử dụng. Cùng Bestme khám ph&aa

11 tác hại của đậu phộng (hạt lạc) nhất định cần phải biết
11 tác hại của đậu phộng (hạt lạc) nhất định cần phải biết

Đậu phộng là loại thực phẩm rất tốt và thường thấy trong bữa cơm của người Việt. Để hiểu hơn về loại thực phẩm này, Bestme sẽ chia sẻ 11 tác hại của đậu phộng ngay qua b&ag

Cẩn trọng 8 tác hại của cà phê đối với phụ nữ cực nghiêm trọng
Cẩn trọng 8 tác hại của cà phê đối với phụ nữ cực nghiêm trọng

Cà phê, thức uống quen thuộc nhưng lại ẩn chứa nhiều tác hại nghiêm trọng đối với phụ nữ. Bài viết dưới đây Bestme sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về 8 t&a

6 tác hại của đậu đũa cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe cần biết
6 tác hại của đậu đũa cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe cần biết

Đậu đũa cũng là loại thực phẩm rất dễ gây ngộ độc nếu bạn sử dụng không đúng cách. Cùng Bestme khám phá ngay 6 tác hại của đậu đũa cực kỳ n

7 tác hại của whey protein với sức khỏe và cách phòng tránh
7 tác hại của whey protein với sức khỏe và cách phòng tránh

Whey protein nếu bổ sung này quá mức sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ. Cùng Bestme giải đáp những tác hại của whey protein với sức khỏe cùng với ph&o

Tiết lộ 5 tác hại của mỡ trăn khiến bạn phải ngỡ ngàng
Tiết lộ 5 tác hại của mỡ trăn khiến bạn phải ngỡ ngàng

Bài viết dưới đây Bestme sẽ tổng hợp giúp bạn 5 tác hại của mỡ trăn để bạn có được những thông tin chi tiết hơn về loại dược liệu này nhé! &nbs

8 tác hại của đậu đen xanh lòng và trắng lòng bạn cần biết
8 tác hại của đậu đen xanh lòng và trắng lòng bạn cần biết

Đậu đen nếu sử dụng không đúng cách, bạn có thể đối mặt với một số tác hại của đậu đen, bao gồm cản trở sự hấp thu chất dinh dưỡng và thiếu máu. C&ugrav

9 tác hại của đậu xanh với sức khỏe khiến bạn ngỡ ngàng
9 tác hại của đậu xanh với sức khỏe khiến bạn ngỡ ngàng

Tác hại của đậu xanh không phải ai cũng biết để có thể điều chỉnh lượng hạt sử dụng khoa học, hạn chế những ảnh hưởng đến sức khỏe. Cùng Bestme tìm hiểu sâu hơn

Tiết lộ 16 tác hại của cà phê đối với sức khỏe cần phải biết
Tiết lộ 16 tác hại của cà phê đối với sức khỏe cần phải biết

Những hậu quả tiêu cực của cà phê đối với sức khỏe thường bị xem nhẹ và bỏ qua. Bài viết này, Bestme sẽ tiết lộ 16 tác hại của cà phê kh&oci

Cẩn trọng 8 tác hại của rượu ổi đối với sức khỏe khi sử dụng
Cẩn trọng 8 tác hại của rượu ổi đối với sức khỏe khi sử dụng

Sử dụng rượu ổi không đúng cách có thể dẫn đến một số tác hại nguy hiểm. Cùng Bestme tìm hiểu 8 tác hại của rượu ổi với sức khỏe khi sử dụng kh&o

Giải mã tác dụng và 8 tác hại của rượu ớt đối với sức khỏe
Giải mã tác dụng và 8 tác hại của rượu ớt đối với sức khỏe

Rượu ớt nếu sử dụng không đúng cách, loại đồ uống này có thể gây ra nhiều tác hại không ngờ đối với sức khỏe. Hãy cùng Bestme t&igrav

6 tác hại của nước mía với sức khỏe và những điều cần lưu ý
6 tác hại của nước mía với sức khỏe và những điều cần lưu ý

Nước mía nếu dùng không đúng cách có thể để lại các ảnh hưởng ngoài ý muốn. Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề n&ag

Hé lộ tác hại của sữa đậu nành đối với nữ giới và nam giới
Hé lộ tác hại của sữa đậu nành đối với nữ giới và nam giới

Hãy cùng Bestme tìm hiểu tác hại của sữa đậu nành đối với nữ giới và nam giới ngay trong bài viết này nhé!  

Chuyên gia hé lộ 12 tác hại của dứa ai cũng cần phải biết
Chuyên gia hé lộ 12 tác hại của dứa ai cũng cần phải biết

Bestme sẽ hé lộ cho bạn những tác hại của dứa, giúp bạn sử dụng loại trái cây này một cách an toàn và khoa học để bảo vệ sức khỏe của bản