Kem tẩy trang CFR

Giải mã 18 vị trí mọc mụn trên mặt và cơ thể nói lên điều gì?

Thứ tư, 22/11/2023, 13:00 (+07:00)

Vị trí mọc mụn trên cơ thể và mặt, phản ánh rất nhiều vấn đề mà cơ thể đang gặp phải. Dưới đây là 18 vị trí thường xuyên nổi mụn, bạn nên chú ý đến để có thể xử lý kịp thời. Hãy cùng theo dõi bài viết sau của Bestme để tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề này ngay bây giờ nhé!

1. Giải mã vị trí mọc mụn trên mặt 

Mặt là khu vực thường xuyên nổi mụn nhất và có rất nhiều loại mụn khó điều trị. Mỗi vị trí xuất hiện mụn sẽ cảnh báo một vấn đề khác nhau. Cụ thể như sau: 

1.1 Mọc mụn ở trán

Mụn ở trán xuất hiện do việc vệ sinh kém sạch sẽ hoặc do tóc mái gây ra. Tóc mái dùng quá nhiều chất tạo kiểu, có nhiều dầu, sáp sẽ gây bít tắc lỗ chân lông, kích ứng da trán với chân tóc. Ngoài ra, nguyên nhân gây mụn có thể do vấn đề nấm da đầu, bị gàu, căng thẳng, stress hoặc có vấn đề về hệ tiêu hóa…

Để giải quyết vấn đề này, bạn nên chủ động điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, hạn chế sử dụng các chất tạo kiểu và nên vệ sinh da dầu, mặt sạch sẽ. 

Giải mã 18 vị trí mọc mụn trên mặt và cơ thể nói lên điều gì? - 1
Mụn ở trán có thể do ảnh hưởng từ chất tạo kiểu gây ra 

1.2 Mụn ở giữa hai đầu lông mày và huyệt ấn đường

Mụn giữa 2 đầu lông mày xuất hiện cảnh báo cơ thể đang hút thuốc quá nhiều hoặc do ăn quá nhiều thực vật chứa chất bảo quản. Đây cũng là dấu hiệu cảnh báo hệ tuần hoạt hoạt động kém hiệu quả, túi mật đang có vấn đề. 

Để giải quyết vị trí mọc mụn ở giữa 2 đầu lông mày và huyệt ấn đường là tránh ăn các loại thực phẩm đóng hộp, chứa nhiều chất béo, hạn chế ăn vặt. Bên cạnh đó, bạn nên tập luyện thể dục thể thao nhiều hơn. 

Giải mã 18 vị trí mọc mụn trên mặt và cơ thể nói lên điều gì? - 2
Tránh ăn các loại thực phẩm đóng hộp để hạn chế nổi mụn giữa 2 đầu lông mày 

1.3 Mọc mụn ở huyệt thái dương

Nguyên nhân nổi mụn ở vị trí thái dương là do sử dụng sản phẩm dầu gội đầu không phù hợp, ăn uống không lành mạnh hoặc có thể do túi mật đang hoạt động kém. 

Cách xử lý, cải thiện tình trạng mụn ở huyệt thái dương là chủ động đổi sang sản phẩm dầu gội đầu phù hợp hơn, thay đổi chế độ dinh dưỡng khoa học. Bạn nên hạn chế ăn các loại đồ hộp, đồ nhiều dầu mỡ để cải thiện tình trạng mụn. 

Giải mã 18 vị trí mọc mụn trên mặt và cơ thể nói lên điều gì? - 3
Vị trí mọc mụn ở huyệt thái dương 

1.4 Vị trí mụn trên mặt ở tai

Vị trí mọc mụn mà bạn không nên chủ quan đó chính là tai. Khu vực này rất hiếm khi nổi mụn. Nếu xuất hiện mụn là dấu hiệu cảnh báo thận đang hoạt động kém, hệ bài tiết có vấn đề. 

Cách để cải thiện là nên uống nhiều nước, bổ sung ít nhất 2 lít nước mỗi ngày. Tăng cường bổ sung trái cây, rau xanh…để thanh lọc cơ thể. 

Giải mã 18 vị trí mọc mụn trên mặt và cơ thể nói lên điều gì? - 4
Vị trí mụn ở tai cảnh báo thận hoạt động kém 

1.5 Mụn ở mũi

Vị trí mọc mụn ở mũi là tình trạng nhiều người bị. Mụn khu vực này có thể là mụn cám, mụn đầu đen và cả mụn mũi. Nguyên nhân gây mụn có thể do cơ thể đang gặp vấn đề ở hệ tiêu hóa, tim phổi hoặc hệ sinh sản đang gặp vấn đề. 

Giải pháp để cải thiện tình trạng mụn là cần thay đổi chế độ dinh dưỡng, bổ sung các loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe như vitamin, omega 3… Bên cạnh đó bạn có thể sử dụng các sản phẩm trị mụn như kem, gel, miếng lột mụn… để hỗ trợ khi cần. 

Giải mã 18 vị trí mọc mụn trên mặt và cơ thể nói lên điều gì? - 5
Mụn ở mũi cảnh báo hệ tiêu hóa, tim phổi đang gặp vấn đề 

1.6 Vị trí nổi mụn trên mặt ở gò má

Mụn ở gò má có thể xuất hiện ở cả bên trái và bên phải. Mỗi khu vực nổi mụn sẽ cảnh báo một tình trạng riêng mà cơ thể đang gặp phải: 

  • Gò má phải

Mụn ở gò má phải xuất hiện là do chức năng bài tiết chất độc của ruột bị ảnh hưởng. Biểu hiện điển hình lúc này chính là bạn có cảm giác luôn bị sôi bụng hoặc thấy trướng. 

Bạn nên tránh ăn các loại củ có chứa nhiều tinh bột như khoai, sắn…để hạn chế tình trạng bị trướng bụng. 

  • Gò má trái

Mụn ở gò má trái xuất hiện là do chức năng gan mật không tốt, dịch mật được tiết ra không đủ để phục vụ cho hoạt động tiêu hóa. Ngoài ra, đây còn là dấu hiệu cảnh báo bị nhiễm túi mật hoặc kết sỏi mật. 

Lời khuyên để cải thiện vấn đề này là bạn nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày và tránh ăn các loại đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ để hỗ trợ cải thiện bệnh. 

Giải mã 18 vị trí mọc mụn trên mặt và cơ thể nói lên điều gì? - 6
Vị trí mọc mụn ở cả bên gò má phải và gò mái trái 

1.7 Mụn ở vị trí má

Mụn mọc ở má là vị trí xảy ra phổ biến và thường xuyên nhất. Mụn mọc ở má phải hay trái sẽ có một nguyên nhân và cách khắc phục riêng như: 

  • Má phải

Mụn ở má phải là do chức năng của phổi bất thường. Biểu hiện đi kèm bao gồm có sự xuất hiện của nốt mụn, ho, tắc mũi và đau họng. 

Để cải thiện mụn, bạn nên bổ sung các loại thực phẩm như cà chua, táo, tỏi, cá… và chăm sóc da kỹ lưỡng. 

  • Má trái

Dấu hiệu nổi mụn ở má trái là do chức năng gan hoạt động kém, ảnh hưởng đến việc thải độc, bài tiết của gan. Cơ thể sẽ có một số dấu hiệu cảnh báo như đau bên sườn, vùng bụng, ức, nhãn cầu chuyển sang màu vàng và có vết ban đỏ ở má. 

Cách để khắc phục tình trạng này là nên hạn chế uống rượu, bổ sung các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe như dưa chuột, nho, tỏi, mướp đắng…

Giải mã 18 vị trí mọc mụn trên mặt và cơ thể nói lên điều gì? - 7
Vị trí mọc mụn ở má phải và mái trái 

1.8 Vị trí mụn trên mặt ở cằm

Cằm thường bị nổi mụn bọc hoặc mụn trứng cá. Nguyên nhân dẫn đến vấn đề này có thể do thói quen sờ tay, chống cằm, nội tiết tố thay đổi hoặc do sự biến đổi hóc môn…

Nếu gặp tình trạng này, bạn nên bỏ thói quen chạm tay lên mặt, đi khám bác sĩ để kiểm tra tình trạng bên trong của cơ thể để được tư vấn điều trị kịp thời. 

Giải mã 18 vị trí mọc mụn trên mặt và cơ thể nói lên điều gì? - 8
Mụn ở cằm xuất hiện có thể do thói quen sờ tay lên cằm gây ra 

1.9 Vị trí mọc mụn ở môi

Mụn ở môi xuất hiện là do cơ thể đang bị nóng trong, hệ tiêu hóa hoạt động kém hoặc dạ dày đang bị quá tải do uống quá nhiều rượu bia. Biện pháp để cải thiện vấn đề này là bạn cần phải ăn uống đúng bữa, uống sữa hoặc các loại đồ uống lên men để điều chỉnh lại chức năng của dạ dày. 

Giải mã 18 vị trí mọc mụn trên mặt và cơ thể nói lên điều gì? - 9
Mụn ở môi xuất hiện là do cơ thể đang bị nóng trong 

1.10 Hàm dưới

Vị trí mọc mụn ở hàm dưới xuất hiện ở một số người do thói quen ăn uống không khoa học, lạm dụng quá nhiều thức ăn nhanh, đồ đóng hộp, đồ cay nóng. Đây còn là dấu hiệu cảnh báo hệ thống bạch huyết bài trừ độc tố trong cơ thể đang suy giảm hoạt động, hệ miễn dịch yếu, mất sức đề kháng… 

Để cải thiện vấn đề này, bạn nên chủ động thay đổi thói quen ăn uống khoa học hơn, không lạm dụng các loại đồ ăn nhanh. Thay vào đó, bạn nên bổ sung thêm nhiều rau xanh vào thực đơn hàng ngày. 

Giải mã 18 vị trí mọc mụn trên mặt và cơ thể nói lên điều gì? - 10
Cảnh báo mọc mụn ở hàm dưới 

1.11 Vị trí mọc mụn trên khuôn mặt xung quanh miệng

Nguyên nhân gây nổi mụn có ở miệng là do khâu vệ sinh miệng sau khi ăn chưa sạch, gây bít tắc và kích ứng lỗ chân lông. Ngoài ra cũng có thể do kích ứng với son môi, phấn trang điểm, kem đánh răng sữa rửa mặt,... 

Để xử lý tình trạng này, bạn nên chủ động vệ sinh miệng sạch sẽ sau khi ăn, sử dụng các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc răng miệng phù hợp. 

Giải mã 18 vị trí mọc mụn trên mặt và cơ thể nói lên điều gì? - 11
Mụn xung quanh miệng xuất hiện có thẻ do bị kích ứng lỗ chân lông 

⚠️⚠️⚠️Tham khảo thêm: Dùng sữa rửa mặt bị nổi mụn

1.12 Mụn trên lông mày

Mụn trên lông mày xuất hiện là dấu hiệu cảnh báo gan, túi mật, hệ tuần hoàn máu đang hoạt động kém. Ngoài ra, đây còn là biểu hiện cho biết cơ thể đang thiếu nước. Bạn cần thay đổi chế độ dinh dưỡng khoa học, ngủ nghỉ đủ giấc và uống đủ nước để giảm nguy cơ xuất hiện mụn. 

Giải mã 18 vị trí mọc mụn trên mặt và cơ thể nói lên điều gì? - 12
Nguyên nhân gây mụn ở lông mày có thể do hệ tuần hoàn hoạt động kém 

2. Giải mã vị trí mụn trên cơ thể

Ngoài vị trí mọc mụn ở mặt, cơ thể còn có thể xuất hiện các tình trạng mụn khác đáng để chú ý đến như: 

2.1 Vị trí mụn mọc ở cổ

Mụn ở cổ thường kèm theo hiện tượng đỏ, sưng tấy do sự thay đổi của nội tiết tố, tăng tiết bã nhờn quá mức, sinh ra mụn. Bên cạnh đó, nguyên nhân gây mụn có thể do kích ứng với các sản phẩm từ dầu gội đầu, sữa tắm…có chứa các thành phần không phù hợp. 

Bạn có thể cải thiện tình trạng mụn qua chế độ dinh dưỡng và thói quen sinh hoạt thường ngày. Bạn nên ngừng dùng nước hoa khi đang bị mụn ở cổ và sử dụng các loại mỹ phẩm chăm sóc cơ thể có thành phần lành tính. 

Giải mã 18 vị trí mọc mụn trên mặt và cơ thể nói lên điều gì? - 13
Lời khuyên cho người bị mụn ở cổ 

2.2 Vị trí mụn mọc ở ngực

Mụn ở ngực xuất hiện có thể do quần áo quá chật, chất liệu không có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, gây nhiễm nấm, dị ứng. Ngoài ra, đây còn là dấu hiệu cảnh báo hệ tiêu hóa đang gặp vấn đề. 

Bạn nên chủ động thay đổi chế độ dinh dưỡng, bổ sung nhiều rau xanh hơn, tránh mặc quần áo quá chật và ưu tiên trang phục có chất liệu thấm hút mồ hôi tốt. 

Giải mã 18 vị trí mọc mụn trên mặt và cơ thể nói lên điều gì? - 14
Mặc quần áo quá chật có thể gây nổi mụn ở ngực 

✔️✔️✔️Bạn đọc cũng quan tâm: Mụn thịt ở ngực

2.3 Nổi mụn ở lưng

Mụn lưng thường là mụn trứng cá và xuất hiện khá phổ biến. Nguyên nhân gây nổi mụn là do bị bít tắc lỗ chân lông, quá trình vệ sinh không kỹ khiến dầu nhờn ích tụ lại và gây nổi mụn. 

Để cải thiện vấn đề này, bạn nên triệt lông thường xuyên, tẩy tế bào chết, mặc quần áo làm từ cotton để bề mặt da thoáng hơn. 

Giải mã 18 vị trí mọc mụn trên mặt và cơ thể nói lên điều gì? - 15
Nguyên nhân gây vị trí mọc mụn ở lưng là do da bị bít tắc, tích tụ dầu nhờn 

2.4 Mọc mụn ở tay

Mọc mụn ở tay thường xuất hiện nhiều ở trẻ sơ sinh do tiếp xúc với vi khuẩn từ môi trường nhiều. Ngoài ra, nguyên nhân gây mụn có thể do dị ứng đồ ăn, mỹ phẩm, sữa tắm không phù hợp hoặc chức năng thải độc của gan bị ngưng trệ… 

Để cải thiện tình trạng nổi mụn ở tay, bạn nên vệ sinh cơ thể sạch sẽ, bổ sung các loại thực phẩm giúp làm mát gan như bí đao, rau má…

Giải mã 18 vị trí mọc mụn trên mặt và cơ thể nói lên điều gì? - 16
Hỗ trợ cải thiện mụn ở tay bằng cách vệ sinh cơ thể sạch sẽ 

2.5 Vị trí mụn ở chân

Mụn ở chân thường là do vi khuẩn HPV tuýp 1  gây ra. Nốt mụn có xu hướng lấn sâu vào bề mặt da và dễ lây lan sang các vùng khác của chân và tăng dần về kích thước. 

Để  ngăn ngừa vị trí mọc mụn này, bạn nên vệ sinh chân sạch sẽ, luôn đi dép ở nơi công cộng, giữ chân khô thoáng, đi tất thường xuyên và không dùng chung đồ với người bị nổi mụn cóc. 

Để giảm nguy cơ bị mụn cóc, các tốt nhất là mang dép ở nơi công cộng, mang giày thoáng, giữ chân khô và đổi tất thường xuyên. Không mang chung dép với người bị mụn cóc.

Giải mã 18 vị trí mọc mụn trên mặt và cơ thể nói lên điều gì? - 17
Mụn ở chân có thể do vi khuẩn HPV tuýp 1 gây ra 

⭐⭐⭐Xem chi tiết hơn: Các loại mụn ở chân

2.6 Mông, vùng kín

Mụn xuất hiện ở mông, vùng kín có thể do quá trình chăm sóc, vệ sinh không đúng cách. Hoặc bạn mặc đồ lót quá chật cũng có thể dẫn đến hiện tượng nổi mụn. Để giải quyết vấn đề này, bạn nên có chế độ ăn uống khoa học, tích cực tẩy da chết mỗi tuần một lần và ưu tiên mặc đồ lót thoải mái. 

Giải mã 18 vị trí mọc mụn trên mặt và cơ thể nói lên điều gì? - 18
Mụn ở mông, vùng kín xuất hiện có thể do quá trình vệ sinh không sạch sẽ

Tổng kết

Trên đây là các thông tin về vị trí mọc mụn để bạn tham khảo. Nếu bạn đang có mụn xuất hiện trên vị trí nào của cơ thể, hãy chủ động điều trị đúng cách để tránh làm tình trạng mụn diễn ra nghiêm trọng hơn. 

Bestme sẽ cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích về chăm sóc sức khỏe, làn da thường xuyên trên trang web. Bạn đọc hãy cập nhật mỗi ngày để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Giải mã 7 tác hại của ngò rí (rau mùi) không phải ai cũng biết
Giải mã 7 tác hại của ngò rí (rau mùi) không phải ai cũng biết

Không nhiều người biết tới 7 tác hại của ngò rí, tác động lớn tới sức khỏe. Cùng Bestme khám phá ngay qua bài viết dưới đây nh&eacut

Hé lộ những tác hại của cây cỏ xước gây ảnh hưởng đến sức khỏe
Hé lộ những tác hại của cây cỏ xước gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Cây cỏ xước nếu sử dụng không đúng cách loại cây này sẽ mang đến những tác dụng ngược cho sức khỏe của người sử dụng. Cùng Bestme khám ph&aa

11 tác hại của đậu phộng (hạt lạc) nhất định cần phải biết
11 tác hại của đậu phộng (hạt lạc) nhất định cần phải biết

Đậu phộng là loại thực phẩm rất tốt và thường thấy trong bữa cơm của người Việt. Để hiểu hơn về loại thực phẩm này, Bestme sẽ chia sẻ 11 tác hại của đậu phộng ngay qua b&ag

Cẩn trọng 8 tác hại của cà phê đối với phụ nữ cực nghiêm trọng
Cẩn trọng 8 tác hại của cà phê đối với phụ nữ cực nghiêm trọng

Cà phê, thức uống quen thuộc nhưng lại ẩn chứa nhiều tác hại nghiêm trọng đối với phụ nữ. Bài viết dưới đây Bestme sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về 8 t&a

6 tác hại của đậu đũa cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe cần biết
6 tác hại của đậu đũa cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe cần biết

Đậu đũa cũng là loại thực phẩm rất dễ gây ngộ độc nếu bạn sử dụng không đúng cách. Cùng Bestme khám phá ngay 6 tác hại của đậu đũa cực kỳ n

7 tác hại của whey protein với sức khỏe và cách phòng tránh
7 tác hại của whey protein với sức khỏe và cách phòng tránh

Whey protein nếu bổ sung này quá mức sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ. Cùng Bestme giải đáp những tác hại của whey protein với sức khỏe cùng với ph&o

Tiết lộ 5 tác hại của mỡ trăn khiến bạn phải ngỡ ngàng
Tiết lộ 5 tác hại của mỡ trăn khiến bạn phải ngỡ ngàng

Bài viết dưới đây Bestme sẽ tổng hợp giúp bạn 5 tác hại của mỡ trăn để bạn có được những thông tin chi tiết hơn về loại dược liệu này nhé! &nbs

8 tác hại của đậu đen xanh lòng và trắng lòng bạn cần biết
8 tác hại của đậu đen xanh lòng và trắng lòng bạn cần biết

Đậu đen nếu sử dụng không đúng cách, bạn có thể đối mặt với một số tác hại của đậu đen, bao gồm cản trở sự hấp thu chất dinh dưỡng và thiếu máu. C&ugrav

9 tác hại của đậu xanh với sức khỏe khiến bạn ngỡ ngàng
9 tác hại của đậu xanh với sức khỏe khiến bạn ngỡ ngàng

Tác hại của đậu xanh không phải ai cũng biết để có thể điều chỉnh lượng hạt sử dụng khoa học, hạn chế những ảnh hưởng đến sức khỏe. Cùng Bestme tìm hiểu sâu hơn

Tiết lộ 16 tác hại của cà phê đối với sức khỏe cần phải biết
Tiết lộ 16 tác hại của cà phê đối với sức khỏe cần phải biết

Những hậu quả tiêu cực của cà phê đối với sức khỏe thường bị xem nhẹ và bỏ qua. Bài viết này, Bestme sẽ tiết lộ 16 tác hại của cà phê kh&oci

Cẩn trọng 8 tác hại của rượu ổi đối với sức khỏe khi sử dụng
Cẩn trọng 8 tác hại của rượu ổi đối với sức khỏe khi sử dụng

Sử dụng rượu ổi không đúng cách có thể dẫn đến một số tác hại nguy hiểm. Cùng Bestme tìm hiểu 8 tác hại của rượu ổi với sức khỏe khi sử dụng kh&o

Giải mã tác dụng và 8 tác hại của rượu ớt đối với sức khỏe
Giải mã tác dụng và 8 tác hại của rượu ớt đối với sức khỏe

Rượu ớt nếu sử dụng không đúng cách, loại đồ uống này có thể gây ra nhiều tác hại không ngờ đối với sức khỏe. Hãy cùng Bestme t&igrav

6 tác hại của nước mía với sức khỏe và những điều cần lưu ý
6 tác hại của nước mía với sức khỏe và những điều cần lưu ý

Nước mía nếu dùng không đúng cách có thể để lại các ảnh hưởng ngoài ý muốn. Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề n&ag

Hé lộ tác hại của sữa đậu nành đối với nữ giới và nam giới
Hé lộ tác hại của sữa đậu nành đối với nữ giới và nam giới

Hãy cùng Bestme tìm hiểu tác hại của sữa đậu nành đối với nữ giới và nam giới ngay trong bài viết này nhé!  

Chuyên gia hé lộ 12 tác hại của dứa ai cũng cần phải biết
Chuyên gia hé lộ 12 tác hại của dứa ai cũng cần phải biết

Bestme sẽ hé lộ cho bạn những tác hại của dứa, giúp bạn sử dụng loại trái cây này một cách an toàn và khoa học để bảo vệ sức khỏe của bản