CTKM 25-29/4

Xông hơi có giảm cân không? 7 cách xông hơi giảm mỡ bụng

Thứ ba, 18/10/2022, 10:06 (+07:00)

Xông hơi trước nay là một phương pháp được nhiều người áp dụng để giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, thậm chí áp dụng như một liệu trình giảm cân.

Xông hơi có thực sự giảm cân không? Xông hơi giảm cân tại nhà có đủ hiệu quả? Mời bạn cùng Bestme tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Tìm hiểu về xông hơi

1.1 Xông hơi là gì?

Xông hơi là quá trình ngồi trong phòng xông hơi, nhờ hơi nóng và nhiệt độ cao trong phòng (khoảng từ 65°C - 90°C) để kích thích cơ thể đổ nhiều mồ hôi, hỗ trợ cho việc trị liệu. Có một số phòng xông hơi sẽ cho thêm tinh dầu thảo mộc để tăng hiệu quả xông.

Xông hơi được coi như một cách “vận động mà không vận động”, bởi lượng mồ hôi mà cơ thể bài tiết sau 15-30 phút xông hơi có thể bằng với 60 phút chạy bộ hoặc hoạt động mạnh.

Phòng xông hơi khô làm nóng bằng đá

Phòng xông hơi khô làm nóng bằng đá

Hiện nay có nhiều cách xông hơi khác nhau, chủ yếu là 2 cách sau:

  • Xông hơi khô: Sử dụng nhiệt khô tạo ra từ lò hoặc đá nóng để làm tăng nhiệt độ của phòng xông lên đến 60-88°C trong khoảng 10-15 phút tùy công suất phòng xông. Xông hơi khô giúp các lỗ chân lông được giãn nở, từ đó cơ thể đào thải các độc tố, diệt vi khuẩn, ký sinh trùng.
  • Xông hơi ướt: Phòng xông hơi nước liên quan đến nhiệt ẩm. Nhiệt độ ở phòng xông hơi nước chỉ dao động từ 43°C - 49°C và độ ẩm tương đối là 100%. Xông hơi ướt giúp sát khuẩn đường mũi họng, các lỗ chân lông được giãn ra điều tiết và thải các độc tố từ trong cơ thể ra ngoài.

Xông hơi ướt giảm cân hiệu quả và không gây mất nước

Xông hơi ướt giảm cân hiệu quả và không gây mất nước

1.2 Xông hơi có tác dụng gì?

Xông hơi hỗ trợ tăng sức đề kháng cơ thể theo nhiều cách khác nhau, và được nhóm thành các lợi ích cụ thể sau:

  • Cải thiện lưu thông, điều hòa tuần hoàn

Xông hơi được chứng minh có tác dụng vô cùng hữu hiệu với hệ tim mạch, hệ tuần hoàn. Đặc biệt đối với người lớn tuổi, khi xông hơi tứ chi sẽ cảm thấy thoải mái hơn do được bài tiết mồ hôi.

Không chỉ vậy, nhiệt ẩm trong các phòng xông hơi ướt còn giúp giãn nở các mạch máu hoặc mao mạch nhỏ. Nhờ đó, máu được lưu thông dễ dàng hơn, vận chuyển oxy đi khắp các bộ phận trên cơ thể. 

Xông hơi giúp điều hòa khí huyết, hỗ trợ tuần hoàn

Xông hơi giúp điều hòa khí huyết, hỗ trợ tuần hoàn

  • Ổn định huyết áp, giảm căng thẳng

Cortisol là hormone được tiết ra khi chúng ta căng thẳng, mức cortisol quá cao sẽ dẫn đến các vấn đề sức khỏe như suy giảm miễn dịch hay giảm chất lượng giấc ngủ.

Khi đó, hơi nóng trong phòng xông hơi giúp bạn thư giãn và điều chỉnh mức độ cortisol trong máu tốt hơn. Đồng thời, chúng sẽ kích thích sản sinh serotonin - hay còn gọi là “hormone hạnh phúc”, giúp chúng ta cảm thấy thoải mái.

Khi xông hơi, cơ thể bắt đầu tiết ra mồ hôi và đào thải qua lỗ chân lông. Nhờ đó mà làn da trở nên sạch hơn, mạch máu dưới da lưu thông tốt cho da trở nên hồng hào.

  • Xông hơi giúp đốt cháy calories

Đối với những người lớn tuổi hoặc có thể trạng kém, việc lựa chọn xông hơi giúp tiết mồ hôi sẽ đốt cháy lượng năng lượng đáng kể.

Nghiên cứu y tế của Quân đội Hoa Kỳ (Ward Dean, M.D.) cho biết sau một liệu trình xông hơi, cơ thể sẽ đốt đến 300 calo, nhiều bằng 20 phút tập luyện HIIT cường độ cao hay 45 phút chạy bộ.

Xông hơi nóng sẽ đốt cháy lớp mỡ dưới da

Xông hơi nóng sẽ đốt cháy lớp mỡ dưới da

2. Xông hơi có giảm cân không?

Khi xông hơi, toàn bộ cơ thể chúng ta được thả lỏng, hệ thần kinh cũng được thư giãn, tạo ra cảm giác thoải mái, dễ chịu.

Như đã nói ở trên, xông hơi là sử dụng hơi nóng và nhiệt từ 40 độ trở lên để cơ thể đổ mồ hôi khi lỗ chân lông được giãn nở. Đổ nhiều mồ hôi đồng nghĩa với việc các độc tố, chất béo và lượng nước dư thừa trong cơ thể được đào thải ra ngoài.

Hơn nữa, hơi nóng trong phòng xông hơi sẽ kích thích hoạt động trao đổi chất trong cơ thể diễn ra năng suất hơn, nhờ đó mà đốt cháy được nhiều năng lượng trong thời gian ngắn.

Vậy nên, xông hơi có khả năng giúp giảm cân nhưng yêu cầu duy trì lâu dài và cần kết hợp với những phương pháp tập luyện cũng như áp dụng chế độ dinh dưỡng phù hợp. Nếu đi xông hơi định kỳ và lâu dài, cơ thể bạn sẽ luôn trong trạng thái đốt cháy năng lượng, nhờ đó mà bạn có thể giảm được cân như mong muốn.

Xông hơi có thể giúp giảm cân nhờ đốt cháy mỡ thừa

Xông hơi có thể giúp giảm cân nhờ đốt cháy mỡ thừa

3. Cách xông hơi giảm cân tại nhà hiệu quả

3.1 Cách xông hơi ướt giảm cân

  • Chuẩn bị một nồi to để đun sôi 2-3L nước. Nước sôi rồi để một lúc cho bớt nóng rồi bắt đầu xông.
  • Mặc quần áo mỏng hoặc sử dụng khăn choàng, ngồi cạnh nồi lá xông, trùm chăn phủ kín người và nồi xông, xông đến khi nồi xông không bốc hơi nóng nữa.
  • Sau khi xông chỉ cần dùng khăn khô lau sạch người, thay quần áo sạch và ngồi nơi thoáng mát.

3.2 Cách xông hơi khô giảm cân

Khi xông hơi khô, bạn cần đợi nhiệt độ phòng đạt đến mức yêu cầu rồi mới bắt đầu xông. Bạn nên mặc đồ mỏng hoặc quấn một chiếc chăn mỏng để xông hơi khô, khi xông có thể thêm các loại tinh dầu như chanh, oải hương,... để thư giãn, giảm stress từ đó kết hợp với massage để hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Nếu bạn muốn xông hơi khô tại nhà thì các bước thực hiện tương tự như xông hơi ẩm. Điểm khác biệt là bạn nên tiến hành xông ngay khi vừa mới đun xong nồi nước xông hơi, ngay lúc mà nhiệt độ đang cao nhất là 90°C.

Xông hơi khô giúp da săn chắc hơn

Xông hơi khô giúp da săn chắc hơn

3.3 Cách xông hơi bằng nước muối để giảm cân

Xông hơi bằng nước muối sẽ giúp cơ thể bạn được giảm mỡ thừa tại những phần như mông, đùi trong ngoài, bắp tay bắp chân, nhờ đó cơ thể trở nên săn chắc và thon gọn hơn.

Cách xông hơi bằng nước muối để giảm cân vô cùng đơn giản, gần giống với xông hơi ướt, tuy nhiên bạn sẽ hòa thêm muối vào nồi nước nóng và sẽ xông từng phần của cơ thể. Bạn có thể sử dụng thêm tinh dầu chanh để tạo hương cũng như thêm sảng khoái.

3.4 Cách xông hơi bằng các loại lá

Xông hơi bằng các loại lá giúp giảm cân đơn giản, đồng thời giúp da hấp thu dưỡng chất, khoáng chất từ nguyên liệu xông thảo dược. Xông hơi bằng các loại lá giúp trẻ hóa làn da, mang lại làn da sáng hồng, mịn màng.

Cách xông hơi bằng các loại lá:

  • Chuẩn bị loại lá yêu thích để xông hơi như lá chanh, lá ổi, lá bưởi, sả, gừng, bạc hà, kinh giới, cây mâm xôi,...
  • Rửa sạch lá rồi cho vào nồi đun sôi với 2-3L nước. Nước sôi thì để cho bớt nóng rồi bắt đầu xông theo phương pháp xông hơi nước.
  • Mặc quần áo mỏng hoặc sử dụng khăn choàng, ngồi cạnh nồi lá xông, trùm chăn phủ kín người và nồi xông, xông đến khi nồi xông không bốc hơi nóng nữa.
  • Sau khi xông chỉ cần dùng khăn khô lau sạch người, thay quần áo sạch và ngồi nơi thoáng mát.

Sử dụng các loại lá thảo mộc để xông hơi

Sử dụng các loại lá thảo mộc để xông hơi

3.5 Cách sử dụng tinh dầu xông hơi giảm cân

Khi xông hơi, bạn được khuyên nên sử dụng kết hợp thêm tinh dầu để cơ thể khỏe mạnh hơn, vượt qua trạng thái stress và thèm ăn, từ đó giảm cân hiệu quả và an toàn. Thêm vào đó, sau khi massage, tinh dầu thiên nhiên thẩm thấu vào cơ thể còn giúp trẻ hóa làn da, đưa các loại độc tố ra khỏi cơ thể.

Một số loại tinh dầu thường dùng để xông hơi như là: tinh dầu oải hương, chanh, hoắc hương, tinh dầu phong lữ hoặc tinh dầu hoa hồng, tinh dầu quế, tinh dầu bưởi hoặc gừng, tinh dầu bạc hà,...

Cách kết hợp tinh dầu và xông hơi để giảm cân:

Tinh dầu xông được hòa chung vào nước xông, khi nhiệt độ bắt đầu tăng lên, cũng là lúc tinh dầu bắt đầu được đánh thức và phát huy tác dụng. Khi hòa chung với nước xông, bạn chỉ cần sử dụng 2-3 giọt tinh dầu, tránh dùng nhiều quá sẽ tạo mùi nồng, gây cảm giác khó chịu.

Đặc biệt, lưu ý chỉ sử dụng tinh dầu 100% tự nhiên, không sử dụng hóa chất để đảm bảo hiệu quả an toàn. 

Thải độc, thư giãn nhờ xông hơi kết hợp tinh dầu

Thải độc, thư giãn nhờ xông hơi kết hợp tinh dầu

3.6  Xông hơi sả gừng có giảm cân không?

Xông hơi bằng sả gừng vốn được sử dụng để giải cảm, giải độc, giúp đào thải mồ hôi và tiết độc tố. Để xông hơi giảm cân đạt hiệu quả tốt, bạn nên kết hợp thêm các loại lá thảo dược và muối với sả gừng.

Cách xông hơi bằng sả gừng:

  • Rửa sạch sả và gừng, xắt mỏng hoặc đập dập để tỏa tinh dầu.
  • Cho tất cả nguyên liệu vào nồi đun sôi cùng 2-3L nước. Nước sôi thì để cho bớt nóng rồi bắt đầu xông.
  • Mặc quần áo mỏng hoặc sử dụng khăn choàng, ngồi cạnh nồi lá xông, trùm chăn phủ kín người và nồi xông, xông đến khi nồi xông không bốc hơi nóng nữa.
  • Sau khi xông chỉ cần dùng khăn khô lau sạch người, thay quần áo sạch và ngồi nơi thoáng mát.

Sử dụng chanh, gừng, sả để làm nguyên liệu xông hơi

Sử dụng chanh, gừng, sả để làm nguyên liệu xông hơi

3.7 Cách sử dụng thảo dược xông hơi giảm cân

Xông hơi bằng thảo dược phù hợp với nhiều người nhờ nguyên liệu dễ kiếm, giá phải chăng, đặc biệt hỗ trợ giải cảm, phong hàn.

Có nhiều loại thảo dược giúp xông hơi giảm cân khác nhau, đối với các loại lá, bạn có thể sấy khô để sử dụng được lâu dài theo liệu trình. Các loại thảo dược có thể kể đến như: hương nhu, ngải diệp, quế chi, lá sả, bạc hà, cây xấu hổ, long não, lá lốt,..

Cách sử dụng thảo dược để xông hơi:

  • Chọn 200-300gram lá các loại, rửa sạch, cho vào nồi khoảng 2-3 lít nước đun sôi.
  • Đặc biệt đối với những lá có tinh dầu cho vào sau khi nước đã sôi, đậy kín vung, đun sôi lại khoảng 10-15 phút sau đó bắc ra.
  • Thực hiện các bước xông hơi tương tự như những cách sử dụng như trên. 

Xông hơi thảo dược hỗ trợ giảm cân rất hiệu quả

Xông hơi thảo dược hỗ trợ giảm cân rất hiệu quả

4. Một số lưu ý khi xông hơi giảm cân

4.1 Những ai nên xông hơi giảm mỡ bụng?

Nhắc đến xông hơi, người ta thường nghĩ đến xông hơi để đào thải độc tố. Đặc biệt với các cô nàng mũm mĩm hoặc các mẹ bỉm sữa, việc xông hơi còn được sử dụng như một cách giảm mỡ bụng, lấy lại vóc dáng thon gọn. Bạn chỉ nên xông hơi trong khoảng 20-30 phút, kết hợp với massage để đạt hiệu quả tốt nhất.

Tuy nhiên, những người có tiền sử bệnh tim mạch, hen suyễn, huyết áp cao nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi tiến hành xông hơi. Ngoài ra, tránh xông hơi khi đang bị sốt cao hay rối loạn tim mạch hoặc các bệnh ngoài da hay bị chàm. Với các đối tượng đặc biệt này, chỉ nên xông hơi khoảng 15 phút, sau đó rời phòng xông, để cơ thể nghỉ ngơi 5-10 phút rồi sau đó quay lại phòng tiếp tục xông.

Những điều cần lưu ý trước và sau khi xông hơi

Những điều cần lưu ý trước và sau khi xông hơi

4.2 Có nên tắm luôn sau khi xông hơi giảm cân không?

Nhiều người cho rằng sau khi xông hơi, mồ hôi toát ra và cơ thể cũng đã tiết ra các độc tố nên cần tắm ngay để làm sạch cơ thể. Nhưng đây là sai lầm rất lớn. 

Sau khi xông hơi không được tắm cho dù là tắm nước nóng hay nước lạnh. Nếu tắm nước nóng, các lỗ chân lông sẽ tiếp tục giãn ra, khiến dương khí trong cơ thể thoát ra ngoài, không tốt cho cơ thể.

Còn nếu tắm nước lạnh, hơi lạnh sẽ lập tức tràn vào cơ thể, đặc biệt là vào phổi, có thể gây viêm phổi và ảnh hưởng đến hệ hô hấp. Vậy nên, sau khi xông hơi, bạn nên lau khô người bằng khăn và tránh tắm trong vòng 6 tiếng.

4.3 Có nên xông hơi luôn sau khi tập thể dục giảm cân không?

Xông hơi được các vận động viên áp dụng như một cách cải thiện sức bền, vì sau khi xông hơi, các cơ bắp được thư giãn và năng lượng được phục hồi. Hơi nóng từ xông hơi làm giãn nở mạch máu dưới da, kích thích khí huyết lưu thông, thúc đẩy đào thải độc tố tích tụ trong cơ thể, hỗ trợ quá trình trao đổi chất.

Thời điểm thích hợp nhất để xông hơi sau khi tập thể thao là khoảng 20-30 phút nghỉ, chứ bạn không được xông hơi luôn sau khi tập. Lý do bởi vì nếu xông hơi ngay sau khi tập thể dục sẽ khiến cơ thể bị mất sức và mất nước nhanh hơn, gây nguy hiểm tới sức khỏe.

Tương tự như vậy, bạn cũng không được đi tập thể thao ngay khi vừa mới xông hơi xong vì sẽ làm cho các cơ dễ bị chấn thương hơn. Hãy nghỉ khoảng 20-30 phút trước khi bắt đầu hoạt động mạnh sau khi xông hơi nhé!

Xông hơi sau khi tập thể dục giảm cân có tốt không?

Xông hơi sau khi tập thể dục giảm cân có tốt không?

4.4 Một số lưu ý khác khi giảm cân bằng xông hơi

Ngoài lưu ý về việc lựa chọn thời gian xông hơi để giảm cân, lựa chọn khu vực hay phương pháp xông hơi, cần lưu ý một số vấn đề sau khi lựa chọn giảm cân bằng xông hơi:

  • Không bổ sung chất béo, các thực phẩm dầu mỡ và hãy nhớ nạp đủ chất dinh dưỡng sau khi xông hơi. Tốt nhất bạn nên bổ sung các thực phẩm nhiều vitamin, khoáng chất để bù nước cho cơ thể.
  • Sau khi tập hay xông hơi đều cần bổ sung nước để bù đắp lại lượng nước trong cơ thể đã mất đi khi xông hơi và luyện tập.
  • Nên mặc quần áo mỏng hoặc quấn khăn để xông hơi, tránh mặc quần áo bí bách. Có thể chỉ mặc đồ lót sao cho hở càng nhiều da càng tốt.
  • Duy trì phương pháp xông hơi, đặc biệt là xông hơi ướt để đạt hiệu quả hỗ trợ giảm cân cao nhất. Nếu nhiệt độ phòng xông hơi là 40-50 độ, độ ẩm đạt 80%, bạn chỉ nên ở trong phòng xông 20 phút, sau đó nghỉ ngơi bên ngoài rồi mới tiếp tục xông.
  • Phụ nữ đang trong chu kỳ kinh nguyệt không nên xông hơi dù là xông hơi khô hay xông hơi nước.

Một số lưu ý quan trọng khi xông hơi

Một số lưu ý quan trọng khi xông hơi

Bạn có thể kết hợp xông hơi và viên uống hỗ trợ giảm cân DHC Forskohlii Capsule để giảm cân giảm mỡ hiệu quả hơn:

product_sku=4511413623169

Tổng kết

Xông hơi không chỉ có tác dụng giải cảm, thải độc mà còn hỗ trợ giảm cân hiệu quả nếu biết áp dụng đúng phương pháp và nguyên liệu xông. Hy vọng sau bài viết này, Bestme đã giúp bạn trả lời được câu hỏi liệu xông hơi có giảm cân không cũng như cách làm nước xông hơi giảm cân tại nhà. 

Thường xuyên theo dõi các bài viết chia sẻ mẹo chăm sóc sức khỏe và làm đẹp từ Bestme bạn nhé

Có thể bạn sẽ thích
Hé lộ những tác hại của cây cỏ xước gây ảnh hưởng đến sức khỏe
Hé lộ những tác hại của cây cỏ xước gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Cây cỏ xước nếu sử dụng không đúng cách loại cây này sẽ mang đến những tác dụng ngược cho sức khỏe của người sử dụng. Cùng Bestme khám ph&aa

11 tác hại của đậu phộng (hạt lạc) nhất định cần phải biết
11 tác hại của đậu phộng (hạt lạc) nhất định cần phải biết

Đậu phộng là loại thực phẩm rất tốt và thường thấy trong bữa cơm của người Việt. Để hiểu hơn về loại thực phẩm này, Bestme sẽ chia sẻ 11 tác hại của đậu phộng ngay qua b&ag

Cẩn trọng 8 tác hại của cà phê đối với phụ nữ cực nghiêm trọng
Cẩn trọng 8 tác hại của cà phê đối với phụ nữ cực nghiêm trọng

Cà phê, thức uống quen thuộc nhưng lại ẩn chứa nhiều tác hại nghiêm trọng đối với phụ nữ. Bài viết dưới đây Bestme sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về 8 t&a

6 tác hại của đậu đũa cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe cần biết
6 tác hại của đậu đũa cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe cần biết

Đậu đũa cũng là loại thực phẩm rất dễ gây ngộ độc nếu bạn sử dụng không đúng cách. Cùng Bestme khám phá ngay 6 tác hại của đậu đũa cực kỳ n

7 tác hại của whey protein với sức khỏe và cách phòng tránh
7 tác hại của whey protein với sức khỏe và cách phòng tránh

Whey protein nếu bổ sung này quá mức sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ. Cùng Bestme giải đáp những tác hại của whey protein với sức khỏe cùng với ph&o

Tiết lộ 5 tác hại của mỡ trăn khiến bạn phải ngỡ ngàng
Tiết lộ 5 tác hại của mỡ trăn khiến bạn phải ngỡ ngàng

Bài viết dưới đây Bestme sẽ tổng hợp giúp bạn 5 tác hại của mỡ trăn để bạn có được những thông tin chi tiết hơn về loại dược liệu này nhé! &nbs

8 tác hại của đậu đen xanh lòng và trắng lòng bạn cần biết
8 tác hại của đậu đen xanh lòng và trắng lòng bạn cần biết

Đậu đen nếu sử dụng không đúng cách, bạn có thể đối mặt với một số tác hại của đậu đen, bao gồm cản trở sự hấp thu chất dinh dưỡng và thiếu máu. C&ugrav

9 tác hại của đậu xanh với sức khỏe khiến bạn ngỡ ngàng
9 tác hại của đậu xanh với sức khỏe khiến bạn ngỡ ngàng

Tác hại của đậu xanh không phải ai cũng biết để có thể điều chỉnh lượng hạt sử dụng khoa học, hạn chế những ảnh hưởng đến sức khỏe. Cùng Bestme tìm hiểu sâu hơn

Tiết lộ 16 tác hại của cà phê đối với sức khỏe cần phải biết
Tiết lộ 16 tác hại của cà phê đối với sức khỏe cần phải biết

Những hậu quả tiêu cực của cà phê đối với sức khỏe thường bị xem nhẹ và bỏ qua. Bài viết này, Bestme sẽ tiết lộ 16 tác hại của cà phê kh&oci

Cẩn trọng 8 tác hại của rượu ổi đối với sức khỏe khi sử dụng
Cẩn trọng 8 tác hại của rượu ổi đối với sức khỏe khi sử dụng

Sử dụng rượu ổi không đúng cách có thể dẫn đến một số tác hại nguy hiểm. Cùng Bestme tìm hiểu 8 tác hại của rượu ổi với sức khỏe khi sử dụng kh&o

Giải mã tác dụng và 8 tác hại của rượu ớt đối với sức khỏe
Giải mã tác dụng và 8 tác hại của rượu ớt đối với sức khỏe

Rượu ớt nếu sử dụng không đúng cách, loại đồ uống này có thể gây ra nhiều tác hại không ngờ đối với sức khỏe. Hãy cùng Bestme t&igrav

6 tác hại của nước mía với sức khỏe và những điều cần lưu ý
6 tác hại của nước mía với sức khỏe và những điều cần lưu ý

Nước mía nếu dùng không đúng cách có thể để lại các ảnh hưởng ngoài ý muốn. Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề n&ag

Hé lộ tác hại của sữa đậu nành đối với nữ giới và nam giới
Hé lộ tác hại của sữa đậu nành đối với nữ giới và nam giới

Hãy cùng Bestme tìm hiểu tác hại của sữa đậu nành đối với nữ giới và nam giới ngay trong bài viết này nhé!  

Chuyên gia hé lộ 12 tác hại của dứa ai cũng cần phải biết
Chuyên gia hé lộ 12 tác hại của dứa ai cũng cần phải biết

Bestme sẽ hé lộ cho bạn những tác hại của dứa, giúp bạn sử dụng loại trái cây này một cách an toàn và khoa học để bảo vệ sức khỏe của bản

6 tác hại của ổi và những lưu ý cần biết để đảm bảo sức khỏe
6 tác hại của ổi và những lưu ý cần biết để đảm bảo sức khỏe

Cùng Bestme khám phá ngay 6 tác hại của ổi và những lưu ý cần biết để đảm bảo sức khỏe nhé!