COMBO BIOTIN + ROSE 25-29/3

Cách làm trà gạo lứt hạt chia giảm cân tốt cho sức khỏe

Thứ sáu, 02/12/2022, 16:00 (+07:00)

Gạo lứt là một trong những thực phẩm đại diện cho chế độ ăn uống lành mạnh. Nắm bắt được điều đó, nhiều chị em đã sử dụng phong phú các món ăn và thức uống từ gạo lứt với mong muốn giảm cân, đẹp dáng, trong đó có món trà gạo lứt. 

Trong bài viết này, hãy cùng Bestme khám phá cách làm trà gạo lứt hạt chia giảm cân vô cùng tốt cho sức khỏe nhé!

1. Công dụng giảm cân của trà gạo lứt hạt chia

Gạo lứt là một loại ngũ cốc nguyên hạt, được giữ nguyên lớp cám và mầm nhằm giữ lại các chất dinh dưỡng quan trọng của mình. Đặc biệt, chất xơ có trong gạo lứt thường nhiều hơn từ 1-3g so với gạo trắng. Do đó, gạo lứt có khả năng làm no nhanh hơn, hạn chế các cơn thèm ăn, hỗ trợ hiệu quả cho việc giảm cân. 

Không chỉ là thực phẩm giàu chất xơ, gạo lứt còn chứa nhiều gluten, giúp người ăn kiêng vẫn có đủ chất dinh dưỡng có lợi để cơ thể hoạt động bình thường.

Cách làm trà gạo lứt hạt chia giảm cân tốt cho sức khỏe - 1

Bảng so sánh giá trị dinh dưỡng 

Hạt chia cũng được biết đến là thực phẩm có nhiều giá trị dinh dưỡng. Trong một khẩu phần khoảng 20g hạt chia có khoảng 9,75g chất xơ và 4,96g. Sự dồi dào của chất xơ và protein trong hạt chia sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Từ đó hạn chế sự thèm ăn tạm của bạn. 

Hạt chia còn là thực phẩm chứa rất ít calo, trung bình mỗi khẩu phần ăn từ hạt Chia chỉ chứa 138 calo. Do đó, rất nhiều chị em đã sử dụng hạt chia làm các món ăn nhẹ vừa giàu dinh dưỡng lại ít calo.

Cách làm trà gạo lứt hạt chia giảm cân tốt cho sức khỏe - 2

Hạt chia giàu dinh dưỡng

Chính vì thế mà trà gạo lứt hạt chia trở thành một sự kết hợp hoàn hảo để vừa cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể vừa hỗ trợ giảm cân, giữ dáng hiệu quả. Không những vậy, sử dụng trà gạo lứt hạt chia còn giúp dưỡng da, chống lão hóa.

2. Cách làm trà gạo lứt hạt chia giảm cân

Cách chế biến trà gạo lứt hạt chia giảm cân rất đơn giản, bạn có thể thử tự làm tại nhà chỉ với hai nguyên liệu chính là gạo lứt và hạt chia. 

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 100g gạo lứt 
  • 2 muỗng cà phê hạt chia 
  • 1 lít nước lọc 
  • Muối tinh

Cách làm trà gạo lứt hạt chia giảm cân:

  • Bước 1: Gạo lứt rang cho tới khi chuyển sang màu nâu sẫm và tỏa ra mùi thơm.

Để rang gạo được chín đều hơn, mỗi lượt rang bạn chỉ nên đổ một lớp gạo mỏng trên bề mặt chảo. Thời gian rang không nên kéo dài quá 5 phút/lượt và liên tục kiểm tra gạo để tránh cho gạo bị cháy. Điều này khiến trà của bạn khi sử dụng có mùi khét, vị không được ngon như mong muốn.

  • Bước 2: Cho phần gạo đã rang vào nồi nước, sau đó đun sôi, thêm một vài hạt muối. Thời gian nấu tầm 5-7 phút để gạo chín mềm. Kế đến bạn dùng rây để lọc bỏ bã.
  • Bước 3: Sau khi nước gạo lứt nguội, bạn sẽ thêm phần hạt chia đã chuẩn bị vào cốc. Chỉ sau ít phút, khi hạt chia đã nở đều, bạn đã có ngay một cốc trà gạo lứt hạt chia giảm cân vô cùng thơm ngon.

Có thể thấy, trà gạo lứt hạt chia là một thức uống đơn giản, dễ dàng chế biến. Chỉ với 4 nguyên liệu và 15 phút, bạn đã có một thức uống bổ dưỡng cho cơ thể vừa có tác dụng giảm cân lại rất thơm ngon và thanh mát.

Để tiết kiệm thời gian cho những lần tiếp theo, bạn có thể rang sẵn gạo lứt và bảo quản trong hũ kín. Đừng quên chọn lựa nguyên liệu gạo lứt và hạt chia thật chất lượng để có thức uống của mình luôn an toàn.

Cách làm trà gạo lứt hạt chia giảm cân tốt cho sức khỏe - 3

Trà gạo lứt hạt chia giảm cân dễ làm tại nhà

3. Một số cách làm trà gạo lứt giảm cân hiệu quả khác

Bên cạnh việc kết hợp với hạt chia, trà gạo lứt giảm cân còn được biến tấu theo nhiều cách khác nhau. Vừa để vị của trà gạo lứt được mới mẻ hơn lại có thể tận dụng chất dinh dưỡng từ nhiều sản phẩm khác. Dưới đây là một số món trà gạo lứt vô cùng thơm ngon khác.

3.1 Trà gạo lứt rang cùng lá trà xanh

Nguyên liệu

  • 100g gạo lứt 
  • 50gr lá trà xanh

Cách làm

  • Bước 1: Gạo lứt được phơi khô và rang đến khi tỏa ra mùi thơm thì tắt bếp.
  • Bước 2: Bạn sử dụng ấm pha trà có rây lọc. Sau đó cho nước gạo lứt vừa mới đun nóng cùng lá trà xanh vào. Sau khi hãm trà 5 phút, bạn có thể rót ra và thưởng thức.

Thức uống này có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để bạn có thể dùng dần. Uống trà giúp đốt cháy calo, giảm mỡ, giảm cảm giác thèm ăn, duy trì sắc vóc khỏe mạnh. Thưởng thức một ly trà gạo lứt và trà xanh ấm vào buổi sáng chính là cách khởi động ngày mới vô cùng hiệu quả. Bạn cũng cần lưu ý, tuyệt đối không uống trà gạo lứt trà xanh khi bụng quá đói làm ảnh hưởng đến dạ dày.

Cách làm trà gạo lứt hạt chia giảm cân tốt cho sức khỏe - 4

Thưởng thức một ly trà ấm vào buổi sáng chính là cách khởi động ngày mới vô cùng hiệu quả

3.2 Trà gạo lứt đậu đen

Đậu đen cũng là thực phẩm có nhiều giá trị dinh dưỡng cùng khả năng cải thiện xương, kiểm soát béo phì, ngăn ngừa ung thư, hỗ trợ tiêu hóa. Trà gạo lứt kết hợp với đậu đen sẽ mang đến một hương vị vô cùng mới lạ.

Nguyên liệu

  • 200g gạo lứt 
  • 100g đậu đen

Cách làm

  • Bước 1: Rang ở lửa nhỏ 2 chảo gạo lứt và đậu đen. Đến khi gạo lứt và đậu đen có mùi thơm thì tắt bếp. Đừng quên đảo đều tay cả 2 chảo để tránh gạo và đậu bị khét.
  • Bước 2: Cho vào nồi 2 lít nước và đun sôi. Sau đó cho đậu đen và gạo đã rang thơm vào nồi nấu trong vòng 10-15 phút.
  • Bước 3: Chờ nồi nước gạo lứt đậu đen nguội, lọc qua rây lấy nước và thưởng thức.

Món trà gạo lứt đậu đen có thể dùng nóng hoặc lạnh đều vô cùng thơm ngon. Nếu bạn muốn uống lạnh, hãy để trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 20 phút. Việc bỏ thêm đá khiến trà của bạn bị loãng đi, không giữ được vị ngon nguyên bản.

Trước khi rang gạo lứt và đậu đen, bạn nên loại bỏ hạt bụi, cặn nhỏ, thậm chí các hạt đậu bị hư. Điều này giúp trà của bạn an toàn và hiệu quả hơn nhé!

3.3 Trà gạo lứt hoa cúc

Có một thức uống, không chỉ ngon miệng mà còn đẹp mắt, đó chính là trà hoa cúc. Đây là loại thảo mộc giúp thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể vô cùng hiệu quả. Cách làm trà gạo lứt hoa cúc tại nhà cũng vô cùng đơn giản.

Nguyên liệu

  • 100g gạo lứt 
  • 5 bông hoa cúc vàng (hoa khô)

Cách làm

  • Bước 1: Rang chín gạo lứt tương tự như các bước ở những cách pha trà trên.
  • Bước 2: Hãm hoa cúc khô với 1 lít nước sôi trong khoảng 5-7 phút.
  • Bước 3: Dùng rây lọc nước gạo rang và nước hoa cúc. Tiếp tục đun sôi hỗn hợp trong 10 – 15 phút thì tắt bếp.
  • Bước 4: Chờ nguội và bạn có thể thưởng thức.

Trà gạo lứt hoa cúc có hương vị thanh mát, rất dễ uống. Nhưng với những bạn mới bắt đầu tập uống trà, có thể dùng thêm 1 thìa đường hoặc 1 thìa mật ong vào để làm tăng hương vị và dễ uống hơn.

Cách làm trà gạo lứt hạt chia giảm cân tốt cho sức khỏe - 5

Hoa cúc là loại thảo mộc giúp thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể

4. Lưu ý uống trà gạo lứt hạt chia giảm cân

Sử dụng trà gạo lứt hạt chia giảm cân một cách hợp lý giúp bạn nhận được rất nhiều hiệu quả sức khỏe. Thế nhưng, để thực sự đem lại kết quả giảm cân như bạn mong đợi, cần lưu ý những điều sau:

  • Trong gạo lứt có chứa nhiều axit phytic gây cản trở quá trình hấp thu của cơ thể, do đó, bạn chỉ nên duy trì 1 cốc trà gạo lứt/ngày. Đặc biệt phụ nữ có thai cần tránh sử dụng loại trà này vì gạo nguyên cám có chứa Asen sẽ ảnh hưởng an toàn thai nhi.
  • Uống trà gạo lứt hạt chia quá nhiều có thể khiến cơ thể bị cảm giác khó tiêu do gạo lứt và hạt chia chứa nhiều chất xơ. Vì thể bạn cần cân đối lượng chất xơ mỗi ngày và cố gắng bổ sung thêm các chất dinh dưỡng khác trong khẩu phần ăn của mình.
  • Thiết lập chế độ ăn uống và nghỉ ngơi cho bản thân hợp lý, điều độ.
  • Khi uống trà gạo lứt hạt chia để giảm cân cũng cần lưu ý thực đơn ăn uống. Trong đó hạn chế tinh bột và các thực phẩm chiên, rán có nhiều dầu mỡ.
  • Trà gạo lứt hạt chia không nên để ở ngoài nhiệt độ phòng quá lâu.

Cách làm trà gạo lứt hạt chia giảm cân tốt cho sức khỏe - 6

Sử dụng trà gạo lứt đậu đen sao cho hiệu quả

Bên cạnh việc điều chỉnh thực đơn hàng ngày, bạn có thể sử dụng thêm các thực phẩm hỗ trợ giảm cân như Viên uống giảm cân DHC dầu dừa 30 ngày của Nhật Bản:

product_sku=4511413623169

Tổng kết

Hiện nay, cũng có rất nhiều trà gạo lứt đóng túi sẵn được bày bán nhằm đem tới sự tiện lợi cho bạn. Hoặc bạn có thể tự tay vào bếp ngay để thực hiện 4 cách làm trà gạo lứt hạt chia giảm cân mà Bestme đã tổng hợp trong bài viết này.

Thường xuyên theo dõi các bài viết chia sẻ mẹo chăm sóc sức khỏe và làm đẹp từ Bestme bạn nhé!

Có thể bạn sẽ thích
11 tác hại của trà kombucha và lưu ý sử dụng an toàn nhất
11 tác hại của trà kombucha và lưu ý sử dụng an toàn nhất

Trà Kombucha cũng có những tác hại không mong muốn khi sử dụng sai cách. Bestme sẽ chia sẻ 11 tác hại của trà Kombucha mà bạn cần biết để chăm s&

5 tác hại của hoa đu đủ đực ngâm mật ong nhất định phải biết
5 tác hại của hoa đu đủ đực ngâm mật ong nhất định phải biết

Nếu dùng hoa đu đủ đực ngâm mật ong sai cách có thể gây hại cho sức khỏe. Cùng Bestme khám phá 5 tác hại của hoa đu đủ đực ngâm mật o

6 tác hại của rượu tỏi cực kì nguy hiểm nếu bạn không biết
6 tác hại của rượu tỏi cực kì nguy hiểm nếu bạn không biết

Rượu tỏi nếu không được dùng đúng cách sẽ tiềm tàng nhiều nguy hiểm cho sức khỏe. Bạn hãy cùng Bestme tìm hiểu ngay 6 tác hại của rượu tỏi

8 tác hại của cây xạ đen và cách phòng tránh đơn giản nhất
8 tác hại của cây xạ đen và cách phòng tránh đơn giản nhất

Xạ đen là loại dược liệu quý có khả năng ức chế khối u, phòng ngừa ung thư. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết tác hại của loại dược liệu này. B&a

Tế Bào Gốc - Bước Đột Phá Trong Thẩm Mỹ Làm Đẹp và Điều Trị Bệnh
Tế Bào Gốc - Bước Đột Phá Trong Thẩm Mỹ Làm Đẹp và Điều Trị Bệnh

Cuộc sống hiện đại ngày nay đưa chúng ta đến gần hơn với những tiến bộ y học đầy kỳ diệu, trong đó tế bào gốc nổi lên như một hiện tượng đặc biệt. Không chỉ l&a

Tại sao uống thuốc giải độc gan bị nổi mụn? Làm gì để hết?
Tại sao uống thuốc giải độc gan bị nổi mụn? Làm gì để hết?

Bạn có biết tại sao uống thuốc giải độc gan bị nổi mụn không? Bestme sẽ giải thích nguyên nhân và hướng dẫn cách khắc phục tình trạng này, g

Bật mí cách trị nóng gan nổi mụn tại nhà hiệu quả tốt nhất
Bật mí cách trị nóng gan nổi mụn tại nhà hiệu quả tốt nhất

Sự suy giảm chức năng gan bao gồm nóng gan vốn có nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe làn da, khiến da sần sùi, dễ nổi mụn. Bestme sẽ bật mí cách trị

Uống gì cho mát gan hết mụn? 15 loại trà, nước tốt nhất
Uống gì cho mát gan hết mụn? 15 loại trà, nước tốt nhất

Bạn đang quan tâm uống gì cho mát gan hết mụn? Cùng Bestme khám phá 15 loại trà, nước uống mát gan trị mụn, cùng với cách pha chế v

Nóng trong người nổi mụn nên uống gì? Cách trị hiệu quả nhất
Nóng trong người nổi mụn nên uống gì? Cách trị hiệu quả nhất

Mụn nóng trong người uy không ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, nhưng nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều bất tiện, khó chịu trong cuộc sống. Vậy

Giải mã 18 vị trí mọc mụn trên mặt và cơ thể nói lên điều gì?
Giải mã 18 vị trí mọc mụn trên mặt và cơ thể nói lên điều gì?

Vị trí mọc mụn trên cơ thể và mặt, phản ánh rất nhiều vấn đề mà cơ thể đang gặp phải. Dưới đây là 18 vị trí thường xuyên nổi mụn, bạn n&ecir

Phân biệt các loại mụn ở chân phổ biến nhất và cách trị
Phân biệt các loại mụn ở chân phổ biến nhất và cách trị

Chân là một trong những vị trí cơ thể thường xuyên xuất hiện các loại mụn khác nhau. Bestme sẽ giúp bạn phân biệt các loại mụn ở chân

Các loại mụn ở trẻ sơ sinh thường gặp nhất và cách xử lý
Các loại mụn ở trẻ sơ sinh thường gặp nhất và cách xử lý

Trẻ sơ sinh thường rất dễ mắc các loại mụn khác nhau gây hoang mang, lo lắng cho phụ huynh. Mỗi loại mụn sẽ có một đặc điểm riêng, do đó các mẹ nên

Mụn sữa ở trẻ sơ sinh tắm lá gì? 8 loại lá tốt an toàn nhất
Mụn sữa ở trẻ sơ sinh tắm lá gì? 8 loại lá tốt an toàn nhất

Mụn sữa ở trẻ sơ sinh tắm lá gì để mang đến hiệu quả tốt trong việc cải thiện tình trạng nổi mẩn của bé? Dưới đây là 8 loại thảo dược tốt, có hiệu quả t

Mổ u bã đậu bao lâu thì lành? Chi phí bao nhiêu? Có nên mổ?
Mổ u bã đậu bao lâu thì lành? Chi phí bao nhiêu? Có nên mổ?

U bã đậu là một bệnh ngoại khoa thường gặp ở nhiều người. Thông thường, để chữa trị triệt để loại u này, các bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật. Vậy mổ u bã

Mụn sữa ở trẻ sơ sinh khi nào hết? Mẹo chữa trị hiệu quả nhất
Mụn sữa ở trẻ sơ sinh khi nào hết? Mẹo chữa trị hiệu quả nhất

Trẻ bị mụn sữa khiến ba mẹ lo lắng, không biết nên chăm sóc da và điều trị như thế nào. Hiểu được điều này, Bestme sẽ chia sẻ những thông tin bổ íc