son dưỡng t10

Dấu hiệu thiếu vitamin B2? Thiếu vitamin B2 cần bổ sung gì?

Tác giả:

Thời gian xuất bản: Chủ nhật, 13/08/2023, 21:00 (+07:00)

Thời gian cập nhật mới nhất: Thứ tư, 16/08/2023, 14:04 (+07:00)


Vitamin B2 là một trong những loại vitamin nhóm B có vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa năng lượng của cơ thể. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều người bị thiếu hụt vitamin. Vậy dấu hiệu thiếu vitamin B2 là gì? Cần bổ sung những gì? Hãy cùng Bestme tìm hiểu qua bài viết này ngay nhé!

1. Nguyên nhân cơ thể thiếu vitamin B2

Vitamin B2 là một loại vitamin thuộc nhóm vitamin B có vai trò tham gia vào quá trình chuyển hóa thức ăn thành năng lượng giúp cơ thể tiêu hóa, hấp thụ và sử dụng các chất dinh dưỡng quan trọng khác như carbohydrate, protein và chất béo.

Dấu hiệu thiếu vitamin B2? Thiếu vitamin B2 cần bổ sung gì? - 1
Nguyên nhân cơ thể thiếu vitamin B2

Tuy nhiên hiện nay có rất nhiều trường hợp bị thiếu hụt vitamin B2 và một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là:

  • Chế độ dinh dưỡng không đa dạng, không cung cấp đủ các nguồn thực phẩm giàu vitamin B2 như thịt, cá, sữa, trứng, lúa mạch, ngũ cốc,...
  • Cơ thể kém hấp thụ Vitamin B2.
  • Uống nhiều cồn: Việc sử dụng các thực phẩm có nhiều cồn như bia, rượu thường xuyên có thể làm giảm khả năng hấp thụ và sử dụng vitamin B2 của cơ thể.
  • Người mắc một số bệnh như: bệnh gan mãn tính, bệnh thận, bệnh tim mạch,...

2. Dấu hiệu thiếu vitamin B2

Để nhận biết cơ thể có bị thiếu hụt vitamin B2 hay không bạn có thể dựa vào các dấu hiệu sau: 

2.1 Mệt mỏi

Vitamin B2 có vai trò giúp chuyển hóa dưỡng chất từ thực phẩm thành năng lượng cho các hoạt động sống của cơ thể. Chính vì thế, thiếu hụt vitamin B2 có thể khiến tế bào không được cung cấp đầy đủ năng lượng, làm xuất hiện các triệu chứng như mệt mỏi, căng thẳng, khó tập trung,...

2.2 Tóc dễ rụng

Một công dụng khác của vitamin B2 là tham gia vào quá trình sản sinh collagen và nuôi dưỡng tóc. Vì thế, cơ thể thiếu hụt vitamin B2 dễ bị rụng tóc, gãy tóc thường xuyên.

Dấu hiệu thiếu vitamin B2? Thiếu vitamin B2 cần bổ sung gì? - 2
Dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin B2

2.3 Viêm kết mạc

Thiếu hụt vitamin B2 có thể khiến cơ thể dễ bị tổn thương, gây viêm kết mạc, làm ảnh hưởng xấu đến mắt gây đỏ mắt, sưng mắt, đau rát, khó chịu.

2.4 Thiếu máu

Thiếu máu là tình trạng thường gặp đối với một số người bị thiếu vitamin B2 trầm trọng, dẫn đến một số biểu hiện như: khó thở, dễ bị hụt hơi, hoa mắt, chóng mặt,...

2.5 Da nhanh bị lão hóa

Vitamin B2 có khả năng tăng cường sản sinh collagen - một thành phần quan trọng trong cấu trúc da. Vì vậy, cơ thể thiếu hụt vitamin B2 cũng khiến da nhanh bị lão hóa, xuất hiện các nếp nhăn trên trán, khóe miệng, khóe mắt,...

Dấu hiệu thiếu vitamin B2? Thiếu vitamin B2 cần bổ sung gì? - 3
Dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin B2

2.6 Trẻ chậm phát triển

Đối với phụ nữ mang thai và trẻ em trong độ tuổi đang lớn sẽ có nhu cầu vitamin B2 cao hơn mức bình thường. Sự thiếu hụt vitamin B2 trong giai đoạn này có thể khiến trẻ chậm phát triển, biếng ăn, dễ mắc các bệnh về da, tóc.

3. Những đối tượng dễ thiếu vitamin B2

Một số đối tượng dễ bị thiếu hụt vitamin B2 cần được lưu ý bổ sung hàng ngày như:

  • Phụ nữ mang thai và cho con bú.
  • Vận động viên, người tập luyện thể thao thường xuyên với cường độ nặng.
  • Người thực hiện chế độ ăn chay, người ít sử dụng sữa.
  • Người có bệnh mãn tính hoặc điều trị bệnh mãn tính như bệnh gan, bệnh thận,...

4. Thiếu vitamin B2 cần bổ sung gì?

Vitamin B2 tồn tại rất nhiều trong các loại thực phẩm tự nhiên. Do đó khi cơ thể bị thiếu hụt bạn hoàn toàn có thể lựa chọn bổ sung vitamin B2 từ các nguồn thực phẩm sau đây: 

4.1 Gan bò

Gan bò là một nguồn thực phẩm rất giàu vitamin B2, lượng vitamin B2 trong 100g gan bò thường dao động từ khoảng 2,9mg đến 3,5mg. 

4.2 Ngũ cốc ăn sáng

Ngũ cốc là một nhóm các loại hạt như lúa mạch, yến mạch, lúa mì, các loại hạt, đậu,... được kết hợp cùng nhau, thường được sử dụng để ăn sáng hoặc ăn thêm trong các bữa ăn phụ. 

Hàm lượng vitamin B2 trong ngũ cốc phụ thuộc vào thành phần và tỷ lệ các loại hạt. Trung bình 100g ngũ cốc có chứa khoảng 0.2-0,3mg vitamin B2. 

Dấu hiệu thiếu vitamin B2? Thiếu vitamin B2 cần bổ sung gì? - 4
Ngũ cốc bổ sung Vitamin B2

4.3 Yến mạch

Yến mạch là thực phẩm được nhiều người lựa chọn trong chế độ ăn kiêng, ăn giảm cân của mình. Ngoài các dưỡng chất thiết yếu, trong yến mạch cũng bổ sung hàm lượng vitamin B2 là khoảng 0.1-0.2 mg trên mỗi 100g

4.4 Sữa chua không đường

Trung bình 1 hộp sữa chua không đường khoảng 150g cung cấp 0.1-0.2 mg Vitamin B2, giúp đáp ứng khoảng 10% nhu cầu vitamin B2 hàng ngày của cơ thể. 

4.5 Sữa

Sữa và các sản phẩm từ sữa là một nguồn cung cấp vitamin B2 dồi dào cho cơ thể. Trung bình một hộp sữa 240ml có thể bổ sung 0.2-0.3mg vitamin b2 cho cơ thể.

Dấu hiệu thiếu vitamin B2? Thiếu vitamin B2 cần bổ sung gì? - 5
Sữa cung cấp Vitamin B2

4.6 Bít tết

Bít tết hay các loại thịt đỏ khác là thực phẩm được nhiều người lựa chọn giúp bổ sung vitamin B2 bởi cứ 100g bít tết lại có chứa khoảng 0.3-0.4mg vitamin B2 giúp cung cấp dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

4.7 Ngao

Ngao là một loại hải sản quen thuộc đối với người dân Việt Nam. Tùy từng phương pháp chế biến mà lượng vitamin B2 trong ngao sẽ giao động khoảng từ 0.3-0.4 mg.

4.8 Hạnh nhân

Hạnh nhân là một nguồn cung cấp lượng lớn vitamin B2 cho cơ thể. Đặc biệt, hàm lượng vitamin B2 lên tới 1.1mg trên mỗi 100g hạnh nhân. 

Ngoài ra, một số loại hạt khác cũng là nguồn bổ sung Vitamin B2 lý tưởng như: hạt dẻ, hạt hướng dương khô,...

Dấu hiệu thiếu vitamin B2? Thiếu vitamin B2 cần bổ sung gì? - 6
Hạnh nhân giàu vitamin B2

4.9 Phô mai Thụy Sĩ

Không chỉ có độ béo ngậy thơm ngon mà phô mai Thụy Sĩ cũng là một thực phẩm rất giàu dưỡng chất. Đặc biệt, hàm lượng vitamin B2 lên tới 0.4-0.5mg trên mỗi 100g phô mai giúp nhanh chóng bổ sung dưỡng chất cho cơ thể.

4.10 Ức gà

Ức gà là một loại thực phẩm rất giàu protein được nhiều người lựa chọn cho chế độ giảm cân của mình. Ngoài ra, trong 100g ức gà cũng có chứa 0.2-0.3mg vitamin B2, giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh.

4.11 Nấm

Trung bình cứ 100g nấm lại bổ sung 0.5mg vitamin B2 cho cơ thể Ngoài ra, nấm còn giúp cung cấp nhiều dưỡng chất khác như: chất xơ, Vitamin D, canxi, chất chống oxy hóa,...

Dấu hiệu thiếu vitamin B2? Thiếu vitamin B2 cần bổ sung gì? - 7
Nấm là thực phẩm giàu vitamin B2 

4.12 Quinoa

Quinoa là một loại hạt có nguồn gốc từ Nam Mỹ, được trồng phổ biến ở Peru, Bolivia, Ecuador và Colombia. Đây được xem là một thực phẩm siêu dinh dưỡng do có chứa lượng lớn protein, chất xơ và các loại dưỡng chất quan trọng khác. Đặc biệt, trong mỗi 100g Quinoa lại có chứa 0.1-0.2 mg vitamin B2

4.13 Cá hồi

Cá hồi là một thực phẩm giàu dinh dưỡng được rất nhiều người yêu thích. Ngoài việc có chứa hàm lượng lớn omega 3, protein, kẽm, silent,... cá hồi cũng là một nguồn rất giàu vitamin B2. Lượng vitamin B2 trong mỗi 100g cá hồi lên tới 0.5mg giúp đáp ứng 40% nhu cầu hàng ngày của cơ thể.

5. Điều trị khi cơ thể thiếu vitamin B2

Vitamin B2 là một dưỡng chất rất quan trọng trong sự phát triển toàn diện của con người. Chính vì thế, khi phát hiện cơ thể thiếu hụt Vitamin B2, bạn có thể lưu ý bổ sung theo một số cách sau:

  • Bổ sung từ các thực phẩm giàu vitamin B2 như: gan, thịt bò, cá hồi, phô mai, rau cải,...
  • Bổ sung từ các thực phẩm chức năng giàu vitamin B2. Tuy nhiên, lưu ý lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, được các chuyên gia khuyên dùng.
  • Chăm sóc sức khỏe đường tiêu hóa giúp hấp thụ Vitamin B2 và các dưỡng chất khác tốt hơn.
  • Kiểm tra sức khỏe và tuân theo chỉ dẫn của các bác sĩ.

Tổng kết

Thiếu vitamin B2 là tình trạng mà rất nhiều người gặp phải khiến cơ thể mệt mỏi, thiếu máu, da bị lão hóa,... Chính vì thế, hãy lưu ý bổ sung vitamin B2 hàng ngày giúp cơ thể phát triển toàn diện.

Đừng quên tiếp tục theo dõi Bestme để nhận được những chia sẻ hữu ích về sức khỏe và làm đẹp ngay nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Dấu hiệu thừa canxi và cách phòng ngừa, điều trị hiệu quả
Dấu hiệu thừa canxi và cách phòng ngừa, điều trị hiệu quả

Canxi là một khoáng chất quan trọng cho sức khỏe xương, tuy nhiên khi cơ thể bổ sung quá nhiều canxi hơn nhu cầu thì có khả năng dẫn đến thừa canxi. Cùn

Hướng dẫn cách uống vitamin E tăng nội tiết tố hiệu quả nhất
Hướng dẫn cách uống vitamin E tăng nội tiết tố hiệu quả nhất

Bestme sẽ hướng dẫn bạn cách uống vitamin E tăng nội tiết tố đúng cách để mang lại hiệu quả tốt nhất cho cơ thể. Cùng theo dõi nhé!

9 cách bổ sung estrogen cho phụ nữ tự nhiên đầy hiệu quả
9 cách bổ sung estrogen cho phụ nữ tự nhiên đầy hiệu quả

Làm thế nào để bổ sung estrogen tự nhiên một cách hiệu quả? Để Bestme chia sẻ với bạn 9 cách đơn giản nhưng vô cùng hữu ích để cân bằng lại

Hạ đường huyết và hạ canxi có giống nhau không? Có nguy hiểm?
Hạ đường huyết và hạ canxi có giống nhau không? Có nguy hiểm?

Hạ đường huyết và hạ canxi là hai vấn đề sức khỏe thường gặp phải. Tuy nhiên, nhiều người thường nhầm lẫn giữa 2 loại bệnh lý này. Qua bài viết này, c&u

Rối loạn nội tiết tố nam là gì? Cách điều trị hiệu quả nhất
Rối loạn nội tiết tố nam là gì? Cách điều trị hiệu quả nhất

Cùng Bestme tìm hiểu tất tần tật về rối loạn nội tiết tố nam, từ triệu chứng, nguyên nhân đến các phương pháp điều trị hiệu quả nhé!  

20 dấu hiệu và triệu chứng thiếu canxi ở người lớn
20 dấu hiệu và triệu chứng thiếu canxi ở người lớn

Canxi là một khoáng chất quan trọng cần cung cấp cho cơ thể. Tuy nhiên, nhiều người thường không nhận ra rằng họ đang thiếu hụt canxi cho đến khi các dấu hiệu xuất hiệ

Hạ - Tụt canxi là gì? Dấu hiệu và cách chữa hiệu quả nhất
Hạ - Tụt canxi là gì? Dấu hiệu và cách chữa hiệu quả nhất

Hạ, tụt canxi máu là một tình trạng bệnh lý phổ biến, gây ra một số tác dụng phụ và nhiều biến chứng cho cơ thể. Qua bài viết này, c&ugrav

Trẻ em và người lớn uống canxi bao lâu thì ngưng?
Trẻ em và người lớn uống canxi bao lâu thì ngưng?

Việc cung cấp đủ canxi cho cơ thể rất quan trọng để xây dựng và duy trì sức khỏe xương khớp. Tuy nhiên, rất nhiều người đang băn khoăn, thắc mắc “liệu uống canxi bao l&

Nguyên nhân thừa Estrogen và cách giảm hiệu quả ở cả nam nữ
Nguyên nhân thừa Estrogen và cách giảm hiệu quả ở cả nam nữ

Khi thừa estrogen, cơ thể phải đối mặt với nhiều vấn đề bất thường cả về tâm lý lẫn sinh lý gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Cùng Bestme tìm hiểu những n

Rối loạn chuyển hóa calci là gì? Có nguy hiểm không?
Rối loạn chuyển hóa calci là gì? Có nguy hiểm không?

Rối loạn chuyển hóa calci là một loại bệnh lý liên quan đến sự chuyển hóa calci trong cơ thể, có thể gây ra một số ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe.

8 tác dụng của omega 3 với nội tiết tố nữ và cách bổ sung
8 tác dụng của omega 3 với nội tiết tố nữ và cách bổ sung

Hãy cùng Bestme tìm hiểu 8 tác dụng của omega 3 với nội tiết tố nữ và cách bổ sung omega-3 vào chế độ ăn uống hàng ngày giúp duy t

15 tác dụng phụ khi uống canxi sai cách cần hết sức lưu ý
15 tác dụng phụ khi uống canxi sai cách cần hết sức lưu ý

Bạn có biết, quá nhiều canxi sẽ vô cùng gây hại cho cơ thể không? Cùng Bestme điểm lại 11 tác dụng phụ của canxi mà bạn nhất định phải biết

Hormone estrogen là gì? Có vai trò gì? Làm sao để cân bằng?
Hormone estrogen là gì? Có vai trò gì? Làm sao để cân bằng?

Cùng Bestme tìm hiểu sâu hơn về cơ chế hoạt động, vai trò sinh lý và cách để cân bằng lượng hormone Estrogen trong cơ thể nhé!  &nb

15 loại thực phẩm bổ sung nội tiết tố nữ estrogen tốt nhất
15 loại thực phẩm bổ sung nội tiết tố nữ estrogen tốt nhất

Hãy cùng Bestme khám phá 15 loại thực phẩm bổ sung nội tiết tố nữ, giúp cải thiện sức khỏe và lấy lại vẻ đẹp rạng ngời nhé!   

Dấu hiệu mất cân bằng nội tiết tố và cách khắc phục tốt nhất
Dấu hiệu mất cân bằng nội tiết tố và cách khắc phục tốt nhất

Mất cân bằng nội tiết tố là gì? Làm thế nào để nhận biết và khắc phục tình trạng này? Hãy cùng tìm hiểu với Bestme nhé