CTKM 25-29/4

Nóng trong người nổi mụn nên uống gì? Cách trị hiệu quả nhất

Tác giả:

Thứ hai, 27/11/2023, 14:00 (+07:00)

Mụn nóng trong người vốn là vấn đề rất nhiều người gặp phải. Tuy không ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, nhưng nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng này sẽ gây ra nhiều bất tiện, khó chịu trong cuộc sống. Vậy nóng trong người nổi mụn nên uống gì, cách trị thế nào? Cùng Bestme giải đáp ngay trong bài viết này.

1. Nóng trong người nổi mụn là gì?

Nóng trong người nổi mụn là một trong những vấn đề sức khỏe thường gặp ở người trưởng thành. Đây là tình trạng mà người bệnh có cảm giác nóng bừng trong cơ thể, thường xuyên khó chịu và mất ngủ, khiến cho cơ thể nổi mụn, nổi mề đay, da đỏ, nứt nẻ, tiêu hóa kém hay chảy máu chân răng…

Nóng trong người nổi mụn nên uống gì? Cách trị hiệu quả nhất - 1
Nổi mụn nóng trong người là một trong những vấn đề sức khỏe thường gặp

2. Nguyên nhân bị nóng trong người nổi mụn

Tình trạng nóng trong người có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra như:

  • Gan nóng: Khi gan hoạt động quá mức, đặc biệt, khi phải xử lý các chất độc hại có trong cơ thể sẽ khiến gan bị quá tải, nóng và ảnh hưởng sức khỏe.
  • Ăn cay: Thường xuyên ăn thực phẩm cay nóng làm tăng nguy cơ bỏng niêm mạc dạ dày, viêm loét dạ dày, viêm thực quản và làm tăng dịch vị khiến gan co lại, ảnh hưởng đến quá trình tiết ra dịch gan gây viêm gan.
  • Ăn quá nhiều đồ dầu mỡ: Thức ăn nhiều dầu mỡ là nguyên nhân làm tăng lượng triglyceride, làm tăng tích tụ mỡ thừa dẫn đến suy yếu tế bào gan, ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe.
  • Chế độ ăn thiếu rau củ, chất xơ: Chất xơ và những dưỡng chất khác trong rau củ có vai trò hỗ trợ gan thải độc, đặc biệt lọc một số kim loại nặng nhằm hạn chế tình trạng viêm nhiễm và giảm tích tụ mỡ tại gan. Do đó, chế độ ăn thiếu rau củ, chất xơ không những có hại cho gan mà còn khiến bạn tăng cân, gặp các vấn đề về hệ tiêu hóa, tim mạch,…
Nóng trong người nổi mụn nên uống gì? Cách trị hiệu quả nhất - 2
Chế độ ăn kém lành mạnh khiến cơ thể bị nóng trong
  • Uống không đủ lượng nước cần thiết: Việc không uống đủ nước sẽ làm đình trệ quá trình bài tiết các chất thải, khiến những chất độc hại này tích tụ và đầu độc cơ thể. Vì thế mà bạn sẽ bị nóng trong người mọc mụn nhọt, nổi mẩn ngứa, khô môi, nhiệt miệng,…
  • Uống bia rượu nhiều: Khi uống quá nhiều rượu bia, tế bào Kupffer - có vai trò giúp gan loại bỏ những chất độc hại - sẽ hoạt động quá mức, giải phóng những chất gây viêm làm tổn thương tế bào gan và gây ra biểu hiện nóng trong người nổi mụn.
  • Hút thuốc lá: Thuốc lá cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho độc tố tích tụ lại trong gan quá nhiều gây ra tình trạng nóng trong người, nổi mụn nhọt, nhiệt miệng, quầng thâm quanh mắt, môi khô,…
  • Lười vận động: Thiếu vận động không chỉ làm tăng sự tích tụ mỡ thừa trong cơ thể, dẫn đến gan nhiễm mỡ mà còn khiến cho cơ thể không thể thải độc qua da.
  • Thường xuyên stress, thiếu ngủ: Khi cơ thể bị stress, căng thẳng, lo âu kéo dài, các hormone Epinephrine và Norepinephrine sẽ được tiết ra mạnh mẽ, làm tăng tuần hoàn máu, khiến cơ thể nóng lên. Bên cạnh đó, tình trạng mất ngủ kéo dài còn ảnh hưởng đến quá trình nuôi dưỡng tế bào gan, gây mệt mỏi, nóng trong người.
  • Ảnh hưởng từ các chất độc hại, ô nhiễm môi trường: Các chất ô nhiễm, kim loại nặng trong môi trường hoàn toàn có thể xâm nhập vào cơ thể thông qua việc hít thở hoặc chế độ ăn hằng ngày. Khi các độc tố này tích tụ, khiến cho gan bị viêm và suy giảm chức năng. từ đó khiến cơ thể bị nóng trong

3. Dấu hiệu nhận biết mụn nóng trong người

Bạn có thể nhận biết tình trạng nóng trong người nổi mụn thông qua các dấu hiệu rõ nét dưới đây:

  • Da xuất hiện các nốt mẩn đỏ li ti xuất hiện thành từng mảng rộng hoặc nổi trên khắp cơ thể gây ngứa.
  • Cơ thể xuất hiện các nốt mụn nhọt nổi trên da dai dẳng, đặc biệt là vùng mặt, cổ lưng, ngực.
  • Bên cạnh đó, khi bị nóng trong, bạn sẽ gặp tình trạng vàng da, môi khô, nhiệt miệng, táo bón, đau bụng, nước tiểu sẫm màu, phân bạc màu,…  
Nóng trong người nổi mụn nên uống gì? Cách trị hiệu quả nhất - 3
Khi nóng trong, cơ thể xuất hiện nhiều nốt mụn li ti, mẩn đỏ

4. Các vị trí thường bị nổi mụn nóng trong người

Dưới đây là một số vị trí thường bị nổi mụn gây nóng trong người!

4.1 Nóng trong người nổi mụn lưng

Lưng là vị trí tiết ra nhiều chất nhờn do tuyến bã nhờn hoạt động mạnh. Tuy nhiên, vùng da này lại ít được chăm sóc, kể cả trong quá trình tắm rửa hàng ngày vì tay khó với ra sau lưng. Do đó, khi cơ thể nóng trong, vùng lưng thường xuất hiện mụn dày đặc và sớm nhất.

Nóng trong người nổi mụn nên uống gì? Cách trị hiệu quả nhất - 4
Lưng thường có mụn do tuyến mồ hôi phát triển mạnh

4.2 Nóng trong người nổi mụn trên mặt

Bất kỳ sự thay đổi nào trong cơ thể đều được thể hiện qua sức khỏe làn da. Khi gan suy giảm chức năng, cơ thể trở nên nóng trong, làn da cũng xuất hiện mụn một cách dày đặc khiến người bệnh tự ti.

Nóng trong người nổi mụn nên uống gì? Cách trị hiệu quả nhất - 5
Suy giảm chức năng gan khiến da mặt nổi mụn

4.3 Nóng trong người nổi mụn ở lưỡi, môi

Nếu bạn xuất hiện mụn ở lưỡi và môi, rất có thể bạn đã bị nóng trong. Khi gặp tình trạng mụn xuất hiện dày đặc, hãy tìm kiếm sự trợ giúp từ các bác sĩ chuyên môn để được chữa trị hiệu quả nhé!

⚡⚡⚡Tìm hiểu ngay: Vị trí mọc mụn nói lên điều gì

5. Nóng trong người nổi mụn nên uống gì?

Khi cơ thể bị nổi mụn do nóng trong người, bạn đọc hãy tham khảo những loại thuốc, nước uống dưới đây nhé!

5.1 Nóng trong người nổi mụn nên uống thuốc gì?

Những loại thuốc dùng để cải thiện tình trạng nóng trong phổ biến gồm có:

  • Bột sủi thanh nhiệt giải độc

Các loại bột sủi thanh nhiệt được bổ sung nhiều loại vitamin và khoáng chất giúp giải quyết hiệu quả tình trạng nóng trong, giảm mụn và nhiệt miệng.

  • Thuốc/thực phẩm chức năng giải độc gan

Nếu bạn bị nóng trong do suy giảm chức gan, hãy sử dụng các thực phẩm chức năng hỗ trợ giải độc gan. Sản phẩm này giúp kích thích giải độc, lợi tiểu và đẩy lùi tình trạng nóng trong hiệu quả.

Bổ sung thêm viên uống DHC chiết xuất nghệ hỗ trợ giải độc gan chính hãng tại Bestme nhé!

product_sku=4511413403792

  • Thuốc/thực phẩm chức năng bổ gan

Bạn đừng quên bổ sung các thực phẩm chức năng bổ gan để tăng cường sức khỏe, thúc đẩy quá trình thanh lọc, khử độc làm mát gan. Từ đó giúp cơ thể giải quyết nhanh chóng tình trạng mụn, mẩn ngứa, mề đay do nóng trong.

Nóng trong người nổi mụn nên uống gì? Cách trị hiệu quả nhất - 6
Hãy bổ sung thêm các món uống có lợi cho gan

Ghé Bestme để bổ sung thêm Viên uống DHC Liver Essence + Ornithine hỗ trợ tăng cường chức năng gan cho cơ thể khỏe mạnh, hạn chế tình tạng nóng trong người ngay nhé!

product_sku=4511413405512

5.2 Bị nóng trong người nổi mụn nên uống nước gì?

Nếu bị nóng trong người nổi mụn, bạn hãy bổ sung những thức uống dưới đây hàng ngày nhé!

  • Nước lọc: Nước lọc giúp đẩy nhanh quá trình đào thải độc tố trong cơ thể. Ngoài ra việc uống đủ nước còn giúp cho làn da đủ ẩm, căng mịn.
  • Nước rau má: Rau má không chỉ giúp làm mát cơ thể mà còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất, hỗ trợ quá trình chống oxy hóa và cung cấp năng lượng.
  • Trà giải nhiệt: Trà giải nhiệt như trà atiso, trà hoa cúc, sắn dây,… giúp bổ sung dồi dào các hoạt chất chống oxy hóa, từ đó giúp làm mát, thanh lọc và giải độc cơ thể.
  • Bột sắn dây: Bột sắn dây có tính mát, giúp làm mát cơ thể từ bên trong và có thể giúp kiểm soát nhiệt độ cơ thể.
  • Nước dừa: Nước dừa không chỉ giúp giảm nhiệt độ cơ thể mà còn chứa nhiều electrolyte và khoáng chất, hỗ trợ trong việc giữ cho cơ bắp và hệ thống thần kinh hoạt động đúng cách.
Nóng trong người nổi mụn nên uống gì? Cách trị hiệu quả nhất - 7
Nước dừa giúp cơ thể giải độc hiệu quả

✍️✍️✍️Xem nhiều hơn: Cách uống rau diếp cá trị mụn

6. Hướng dẫn cách trị nóng trong người nổi mụn

Khám phá ngay phương pháp điều trị nóng trong người gây nổi mụn hiệu quả nhất nhé!

6.1 Thay đổi chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng là yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc điều trị nóng trong người nổi mụn. Các bạn cần hạn chế nạp các loại thực phẩm có hàm lượng đường cao, béo hay các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ hay chứa gluten và lactose. 

Thay vào đó, tăng cường ăn các loại rau củ, hoa quả tươi và thực phẩm chứa nhiều chất xơ, khoáng chất để cơ thể được khỏe sâu từ bên trong.

Nóng trong người nổi mụn nên uống gì? Cách trị hiệu quả nhất - 8
Chế độ dinh dưỡng là yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc điều trị mụn nóng trong người

⭐⭐⭐Đọc chi tiết ngay: Ăn gì để hết mụn

6.2 Bổ sung các loại vitamin và khoáng chất

Bổ sung vitamin và khoáng chất như vitamin C, vitamin E và selen rất có lợi trong việc cải thiện tình trạng viêm cũng như tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Từ đó hỗ trợ điều trị nóng trong người nổi mụn nhanh chóng hơn, hiệu quả hơn.

6.3 Xây dựng lối sống lành mạnh, khoa học

Bên cạnh đó, đừng quên thay đổi lối sống trở nên lành mạnh, khoa học hơn, bao gồm:

  • Không sử dụng bia rượu, thuốc lá để hạn chế các chất độc hại ảnh hưởng đến gan.
  • Duy trì thói quen tập luyện đều đặn mỗi ngày. Hãy làm việc kết hợp với nghỉ ngơi để giúp cơ thể phục hồi, đặc biệt, duy trì việc ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi ngày.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày để hỗ trợ việc thải độc của cơ thể.
  • Tiêm phòng virus viêm gan nhằm hạn chế nguy cơ nhiễm viêm gan siêu vi.
  • Khám sức khỏe đều đặn 6 tháng/lần để kiểm tra tình trạng của cơ thể nói chung và gan nói riêng.
Nóng trong người nổi mụn nên uống gì? Cách trị hiệu quả nhất - 9
Xây dựng lối sống lành mạnh, khoa học giúp cơ thể khỏe mạnh

Tổng kết

Trên đây, Bestme đã tổng hợp những thông tin cần phải biết về tình trạng nóng trong người nổi mụn.  Đây là vấn đề khá phổ biến nhưng bạn không nên quá lo lắng vì chỉ cần kết hợp sử dụng thuốc và duy trì một chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt lành mạnh để giữ cho cơ thể và da luôn khỏe mạnh.

Đừng quên theo dõi website của Bestme để được cập nhật thêm nhiều kiến thức làm đẹp và chăm sóc sức khỏe hữu ích khác nhé!

Có thể bạn sẽ thích
Giải mã 7 tác hại của ngò rí (rau mùi) không phải ai cũng biết
Giải mã 7 tác hại của ngò rí (rau mùi) không phải ai cũng biết

Không nhiều người biết tới 7 tác hại của ngò rí, tác động lớn tới sức khỏe. Cùng Bestme khám phá ngay qua bài viết dưới đây nh&eacut

Hé lộ những tác hại của cây cỏ xước gây ảnh hưởng đến sức khỏe
Hé lộ những tác hại của cây cỏ xước gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Cây cỏ xước nếu sử dụng không đúng cách loại cây này sẽ mang đến những tác dụng ngược cho sức khỏe của người sử dụng. Cùng Bestme khám ph&aa

11 tác hại của đậu phộng (hạt lạc) nhất định cần phải biết
11 tác hại của đậu phộng (hạt lạc) nhất định cần phải biết

Đậu phộng là loại thực phẩm rất tốt và thường thấy trong bữa cơm của người Việt. Để hiểu hơn về loại thực phẩm này, Bestme sẽ chia sẻ 11 tác hại của đậu phộng ngay qua b&ag

Cẩn trọng 8 tác hại của cà phê đối với phụ nữ cực nghiêm trọng
Cẩn trọng 8 tác hại của cà phê đối với phụ nữ cực nghiêm trọng

Cà phê, thức uống quen thuộc nhưng lại ẩn chứa nhiều tác hại nghiêm trọng đối với phụ nữ. Bài viết dưới đây Bestme sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về 8 t&a

6 tác hại của đậu đũa cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe cần biết
6 tác hại của đậu đũa cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe cần biết

Đậu đũa cũng là loại thực phẩm rất dễ gây ngộ độc nếu bạn sử dụng không đúng cách. Cùng Bestme khám phá ngay 6 tác hại của đậu đũa cực kỳ n

7 tác hại của whey protein với sức khỏe và cách phòng tránh
7 tác hại của whey protein với sức khỏe và cách phòng tránh

Whey protein nếu bổ sung này quá mức sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ. Cùng Bestme giải đáp những tác hại của whey protein với sức khỏe cùng với ph&o

Tiết lộ 5 tác hại của mỡ trăn khiến bạn phải ngỡ ngàng
Tiết lộ 5 tác hại của mỡ trăn khiến bạn phải ngỡ ngàng

Bài viết dưới đây Bestme sẽ tổng hợp giúp bạn 5 tác hại của mỡ trăn để bạn có được những thông tin chi tiết hơn về loại dược liệu này nhé! &nbs

8 tác hại của đậu đen xanh lòng và trắng lòng bạn cần biết
8 tác hại của đậu đen xanh lòng và trắng lòng bạn cần biết

Đậu đen nếu sử dụng không đúng cách, bạn có thể đối mặt với một số tác hại của đậu đen, bao gồm cản trở sự hấp thu chất dinh dưỡng và thiếu máu. C&ugrav

9 tác hại của đậu xanh với sức khỏe khiến bạn ngỡ ngàng
9 tác hại của đậu xanh với sức khỏe khiến bạn ngỡ ngàng

Tác hại của đậu xanh không phải ai cũng biết để có thể điều chỉnh lượng hạt sử dụng khoa học, hạn chế những ảnh hưởng đến sức khỏe. Cùng Bestme tìm hiểu sâu hơn

Tiết lộ 16 tác hại của cà phê đối với sức khỏe cần phải biết
Tiết lộ 16 tác hại của cà phê đối với sức khỏe cần phải biết

Những hậu quả tiêu cực của cà phê đối với sức khỏe thường bị xem nhẹ và bỏ qua. Bài viết này, Bestme sẽ tiết lộ 16 tác hại của cà phê kh&oci

Cẩn trọng 8 tác hại của rượu ổi đối với sức khỏe khi sử dụng
Cẩn trọng 8 tác hại của rượu ổi đối với sức khỏe khi sử dụng

Sử dụng rượu ổi không đúng cách có thể dẫn đến một số tác hại nguy hiểm. Cùng Bestme tìm hiểu 8 tác hại của rượu ổi với sức khỏe khi sử dụng kh&o

Giải mã tác dụng và 8 tác hại của rượu ớt đối với sức khỏe
Giải mã tác dụng và 8 tác hại của rượu ớt đối với sức khỏe

Rượu ớt nếu sử dụng không đúng cách, loại đồ uống này có thể gây ra nhiều tác hại không ngờ đối với sức khỏe. Hãy cùng Bestme t&igrav

6 tác hại của nước mía với sức khỏe và những điều cần lưu ý
6 tác hại của nước mía với sức khỏe và những điều cần lưu ý

Nước mía nếu dùng không đúng cách có thể để lại các ảnh hưởng ngoài ý muốn. Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề n&ag

Hé lộ tác hại của sữa đậu nành đối với nữ giới và nam giới
Hé lộ tác hại của sữa đậu nành đối với nữ giới và nam giới

Hãy cùng Bestme tìm hiểu tác hại của sữa đậu nành đối với nữ giới và nam giới ngay trong bài viết này nhé!  

Chuyên gia hé lộ 12 tác hại của dứa ai cũng cần phải biết
Chuyên gia hé lộ 12 tác hại của dứa ai cũng cần phải biết

Bestme sẽ hé lộ cho bạn những tác hại của dứa, giúp bạn sử dụng loại trái cây này một cách an toàn và khoa học để bảo vệ sức khỏe của bản