SÁNG DA MỜ THÂM 5-9/5

Vitamin D có tác dụng gì? Nguồn bổ sung vitamin D chất lượng

Chủ nhật, 16/07/2023, 11:00 (+07:00)

Vitamin D không còn xa lạ với mọi người, có khả năng tan được trong chất béo, giữ vai trò vô cùng quan trọng trong việc duy trì hệ xương khớp và khả năng hấp thụ canxi. Vậy vitamin D có tác dụng gì đối với sức khỏe và da? Những nguồn bổ sung vitamin D nào phổ biến nhất hiện nay? Nhận biết thiếu vitamin D bằng cách nào? Đừng bỏ qua bài chia sẻ dưới đây của Bestme để tìm lời giải đáp chi tiết nhất nhé!

1. Vitamin D có tác dụng gì cho sức khỏe?

Vitamin D có tác dụng gì? Theo các chuyên gia, đây là loại vitamin mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe của con người. Cụ thể: 

1.1 Tốt cho xương

Tác dụng của vitamin D đối với sự phát triển xương khớp là điều không thể phủ nhận. Nhờ khả năng kiểm soát canxi, vitamin D giúp duy trì nồng độ photpho, điều chỉnh hàm lượng canxi trong máu đảm bảo ngưỡng vừa đủ để tăng cường sự chắc khỏe. 

Nếu thiếu vitamin D thì bạn dễ gặp các vấn đề về xương như còi xương, chấn thương, loãng xương, mềm xương, đau nhức cơ,.... Tình trạng này kéo dài dẫn đến nguy cơ giảm mật độ xương, cơ bắp yếu dần và mất đi sự dẻo dai. 

Vitamin D có tác dụng gì? Nguồn bổ sung vitamin D chất lượng - 1
Thiếu vitamin D, bạn sẽ dễ gặp các vấn đề về xương

1.2 Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Một trong những công dụng của vitamin D đối với sức khỏe chính là giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Vitamin D được bổ sung hợp lý giúp bảo vệ hệ thống tim mạch khỏe mạnh, hạn chế tình trạng bị xơ vữa mạch máu. 

Theo các chuyên gia, hàm lượng vitamin phù hợp để phòng ngừa bệnh lý về tim có thể lên đến 2.000IU/ngày. Những người có nồng độ vitamin D trong huyết thanh thấp sẽ có nguy cơ bị đột quỵ hoặc mắc bất kỳ bệnh nào liên quan đến tim mạch cao hơn so với người có nồng độ vitamin D cao. 

1.3 Tăng cường hệ miễn dịch

Vitamin D có tác dụng gì? Bên cạnh hỗ trợ xương chắc khỏe, vitamin D còn giúp nâng cao sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch. Nhờ đó, giảm nguy cơ ốm vặt như cảm cúm, sổ mũi hoặc bệnh liên quan đến hệ hô hấp, đặc biệt ở trẻ nhỏ. 

Các chuyên gia cho rằng mỗi ngày trẻ nạp đầy đủ 1.200IU vitamin D liên tục trong 4 tháng mùa đông sẽ giảm tới 40% nguy cơ bị sốt cúm A. Ngoài ra, loại vitamin này còn ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm, hạn chế nhiễm trùng vết thương và thúc đẩy quá trình phục hồi. 

1.4 Điều chỉnh tâm trạng

Mặc dù vẫn chưa có kết luận chắc chắn về công dụng của vitamin D trong việc điều chỉnh tâm trạng, cải thiện tình trạng trầm cảm nhưng một vài nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa 2 yếu tố này. Theo đó, bổ sung vitamin D đều đặn sẽ giúp giảm triệu chứng trầm cảm, hạn chế suy nghĩ tiêu cực giúp ổn định cảm xúc.

Vitamin D có tác dụng gì? Nguồn bổ sung vitamin D chất lượng - 2
Bổ sung vitamin D đều đặn giúp giảm triệu chứng trầm cảm

1.5 Hỗ trợ giảm cân

Nhờ cơ chế hấp thụ canxi và photphat từ ruột hiệu quả, vitamin D giúp giảm bớt cảm giác thèm ăn. Nhờ đó, nhu cầu nạp calo vào cơ thể được cắt giảm, góp phần kiểm soát cân nặng tốt. Đa số người béo phì bổ sung vitamin D kết hợp chế độ ăn kiêng sẽ giảm được nhiều cân hơn so với chỉ ăn kiêng đơn thuần. 

2. Vitamin D có tác dụng gì cho da?

Ngoài công dụng hỗ trợ thúc đẩy khả năng hấp thụ canxi, giúp xương chắc khỏe, vitamin D còn có nhiều lợi ích đối với làn da mỗi người. Cụ thể: 

  • Tăng sức đề kháng cho da: Vitamin D tham gia vào quá trình trao đổi chất, chuyển hóa tế bào nên tế vào mới dưới da luôn được tăng cường. Nếu cơ thể được cung cấp đủ hàm lượng vitamin D thì làn da của bạn sẽ trở nên trẻ trung và khỏe khoắn hơn.
  • Chống ung thư da: Vitamin D có khả năng chống lại tác động của tia UVB giúp giảm nguy cơ mắc ung thư da. 
  • Hạn chế bong tróc, khô da: Vitamin D như "tấm lá chắn" cản trở sự hình thành keratin - một hoạt chất gây ra hiện tượng sừng hóa khiến da khô và bong tróc. Bổ sung lượng vitamin D vừa đủ giúp hạn chế tình trạng da khô, bong tróc và ngăn ngừa mụn mới. 
  • Chống lão hóa: Vitamin D còn là một hoạt chất chống oxy hóa mạnh nên các sản phẩm kem dưỡng chứa loại vitamin này bảo vệ da tránh khỏi tác nhân gây hại và tránh nguy cơ lão hóa sớm ở da. 
  • Giúp vết thương nhanh lành: Tham gia vào quá trình thúc đẩy tổng hợp protein tế bào, vitamin giúp tăng tái tạo tế bào bị tổn thương giúp vùng da bị mụn được chữa lành nhanh chóng. Cùng với đó, lượng tế bào mới được sinh ra cũng thúc đẩy nhân mụn khô, đẩy nhanh lên khỏi bề mặt da.
  • Chống viêm: Một trong những tác dụng của vitamin D đối với làn da chính là chống viêm, diệt khuẩn. Khi đủ hàm lượng vitamin D trong cơ thế, các triệu chứng da liễu như mụn trứng cá, vảy nến,... cải thiện đáng kể.
Vitamin D có tác dụng gì? Nguồn bổ sung vitamin D chất lượng - 3
Vitamin D mang lại nhiều lợi ích cho làn da 

3. Nguồn bổ sung vitamin D chất lượng

Sau khi giải đáp thắc mắc vitamin D có tác dụng gì, Bestme sẽ chia sẻ cho bạn đọc một vài nguồn bổ sung loại vitamin này chất lượng nhất: 

3.1 Thực phẩm tự nhiên

Rất nhiều thực phẩm tự nhiên chứa hàm lượng vitamin D cùng nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Có thể kể đến như: 

  • Các loại cá béo: Cá hồi, cá mòi, cá trích, cá ngừ, cá thu,... là những loại cá béo được các chuyên gia khuyên dùng để bổ sung vào thực đơn giàu vitamin D. Trong đó, cứ 100g cá hồi nuôi chứa khoảng 250IU vitamin D, còn 100g cá hồi tự nhiên cung cấp khoảng 988- 1.300IU vitamin D. 
  • Dầu gan cá tuyết: Trung bình cứ 5ml dầu gan cá tuyết chứa khoảng 448IU vitamin D. Ngoài ra, dầu gan cá tuyết còn chứa axit omega-3 và vitamin D tốt cho sự tăng trưởng của trẻ nhỏ. 
  • Các loại nấm: Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nấm cũng được xếp vào danh sách thực phẩm tự nhiên giàu vitamin D có nguồn gốc thực vật. Hàm lượng vitamin D trong 100g nấm có thể lên đến 2.300IU. 
  • Lòng đỏ trứng gà: Không thể bỏ qua lòng đỏ trứng gà trong danh sách này bởi hàm lượng vitamin D trong một lòng đỏ trứng đã lên đến 37IU, thậm chí trứng của gà ăn thức ăn giàu vitamin D có thể chứa tới 600IU vitamin D. 
  • Sữa và chế phẩm từ sữa: Trong 1 cốc sữa bò (tương đương 237ml) chứa khoảng 115- 130IU vitamin D. Hay 1 cốc sữa đậu nành dung tích tương tự chứa hàm lượng vitamin D từ 99 – 119 IU. 
  • Ngũ cốc và yến mạch: Trung bình cứ nửa chén yến mạch hoặc ngũ cốc sẽ bổ sung cho cơ thể 55- 154IU vitamin D. 
  • Nước cam: Trường hợp không đáp ứng sữa hoặc các chế phẩm từ sữa, bạn có thể sử dụng nước cam thay thế để bổ sung vitamin D. Trong mỗi cốc nước cam 237ml chứa khoảng 142IU vitamin D.
Vitamin D có tác dụng gì? Nguồn bổ sung vitamin D chất lượng - 4
Sữa và chế phẩm từ sữa cung cấp hàm lượng lớn vitamin D cho cơ thể

3.3 Thực phẩm bổ sung

Nếu khả năng hấp thụ các thực phẩm tự nhiên kém thì bạn có thể sử dụng những thực phẩm bổ sung vitamin D dạng viên uống hoặc siro. Một số sản phẩm bổ sung vitamin D phổ biến nhất hiện nay gồm: 

  • Vitamin D3 Nature Made: Thành phần gồm vitamin D, dầu đậu nành cùng một vài dưỡng chất khác. Sản phẩm giúp tăng khả năng hấp thụ canxi cho cơ thể, giúp xương chắc khỏe và nâng cao hệ miễn dịch. 
  • Vitamin D3 Kirkland 2000IU: Viên uống này giúp bổ sung hàm lượng vitamin D theo nhu cầu của cơ thể giúp tăng khả năng hấp thụ canxi và đảm bảo hệ xương chắc khỏe. 
  • Vitamin D3 10.000 IU Now Foods: Thành phần gồm 250mg tương đương 10.000IU vitamin D3 bổ sung vitamin D liều cao, cải thiện tình trạng thiếu hụt nhanh chóng. 
  • Full Circle Prenatal Multivitamin: Sản phẩm xuất xứ từ Mỹ, thành phần gồm vitamin D, vitamin b cùng nhiều dưỡng chất khác. Full Circle Prenatal Multivitamin được khuyên dùng cho phụ nữ trước, trong và sau mang thai.

3.3 Ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời là một trong những nguồn cung cấp vitamin D cực tốt. Bởi tia UVB trong ánh nắng chiếu vào cholesterol trong tế bào da và cung cấp nguồn năng lượng phục vụ quá trình tổng hợp vitamin D. Người lớn nên tắm nắng vào khoảng 8-9 giờ sáng và sau 5h giờ chiều vì đây là thời điểm tia UVB vừa đủ để kích thích sự tổng hợp vitamin D mà không gây hại cho da. 

Lưu ý: Những người da sẫm màu cần phơi nắng lâu hơn người da trắng. Tuy nhiên, trung bình thời gian tắm nắng mỗi ngày phù hợp nhất với người bình thường là 10-15 phút để tránh nguy cơ bị bỏng nắng và tổn thương da. 

Vitamin D có tác dụng gì? Nguồn bổ sung vitamin D chất lượng - 5
Ánh nắng mặt trời là một trong những nguồn cung cấp vitamin D cực tốt

4. Các triệu chứng thiếu vitamin D

Để nhận biết cơ thể thiếu vitamin D hay không, bạn có thể dựa vào một số triệu chứng sau: 

  • Thường xuyên bị bệnh hoặc nhiễm trùng: Lợi ích của vitamin D là tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ ốm vặt nên khi bạn bị bệnh hoặc nhiễm trùng nhiều lần thì khả năng cao bạn đang bị thiếu vitamin D trầm trọng. 
  • Đau xương và lưng: Đây là dấu hiệu cảnh báo hàm lượng vitamin D trong máu đang thấp, cần được cải thiện để duy trì sức khỏe xương khớp. 
  • Rụng tóc: Thiếu vitamin D cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng khô tóc, tóc mọc chậm và dễ gãy rụng. 
  • Tiết nhiều mồ hôi: Thiếu hụt vitamin D kéo theo hàm lượng serotonin suy giảm khiến cơ thể thường xuyên đổ mồ hôi, đặc biệt ở lòng bàn tay và trán.
  • Một vài triệu chứng khác: Táo bón, chán ăn, suy giảm trí nhớ, khó ngủ,... cũng là các triệu chứng dễ gặp ở người thiếu vitamin D.
Vitamin D có tác dụng gì? Nguồn bổ sung vitamin D chất lượng - 6
Đau lưng là dấu hiệu cảnh báo hàm lượng vitamin D trong máu đang thấp

5. Viên uống bổ sung vitamin D DHC

Nếu bạn đang tìm kiếm sản phẩm cung cấp vitamin D an toàn, hiệu quả thì nhất định không được bỏ qua viên uống bổ sung vitamin D DHC. Trong một viên vitamin D DHC chứa 25μg vitamin D3 cùng chất tạo ngọt tự nhiên, chất làm bóng, chất ổn định và chất đông vón bổ sung vitamin D3. 

Công dụng chính giúp nâng cao khả năng hấp thụ canxi, duy trì xương dẻo dai, chắc khỏe và tăng cao sức đề kháng cho cơ thể. Sản phẩm này được khuyên dùng với: 

  • Trẻ em trong độ tuổi phát triển, bị còi xương và thường xuyên ốm vặt. 
  • Người ít tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hoặc làn da đen sẫm. 
  • Người muốn tăng khả năng hấp thụ canxi cho cơ thể. 
Vitamin D có tác dụng gì? Nguồn bổ sung vitamin D chất lượng - 7
Viên uống Vitamin D DHC

Trong quá trình sử dụng viên uống bổ sung vitamin D DHC cần lưu ý một số điều quan trọng sau: 

  • Sản phẩm không phải thuốc nên không sử dụng thay thế thuốc chữa bệnh. 
  • Tuyệt đối tuân thủ liều lượng theo khuyến cáo của các chuyên gia.
  • Nếu cơ thể xuất hiện bất thường thì nên dừng uống. 
  • Trường hợp đang uống thuốc điều trị bệnh, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. 
  • Không dùng cho người mẫn cảm hoặc bị dị ứng với thành phần của thuốc.
  • Sau khi mở túi, bạn nên sử dụng càng sớm càng tốt và đóng chặt miệng túi khi không dùng. 

Hiện nay, viên uống bổ sung vitamin D DHC đang được bán với mức giá tương đối hợp lý, khoảng 90.000 đồng/gói 30 ngày (giá gốc, chưa bao gồm chương trình khuyến mại).

Tổng kết 

Tóm lại, vitamin D là một trong những loại vitamin vô cùng cần thiết trong việc cải thiện sức khỏe xương khớp và nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể. Mong rằng với những thông tin chúng tôi chia sẻ, bạn đọc đã có câu trả lời thỏa đáng cho câu hỏi “Vitamin D có tác dụng gì?”. Theo dõi Bestme thường xuyên để cập nhật nhiều tin tức giá trị nhé.

Có thể bạn sẽ thích
11 tác hại của dưa hấu với sức khỏe khiến bạn ngỡ ngàng
11 tác hại của dưa hấu với sức khỏe khiến bạn ngỡ ngàng

Dưa hấu là loại quả chứa nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng biết, loại quả này có thể gây nhiều tác

Chuyên gia chia sẻ 5 tác hại của bí đỏ với sức khỏe cần lưu ý
Chuyên gia chia sẻ 5 tác hại của bí đỏ với sức khỏe cần lưu ý

Tác hại của bí đỏ là gì và những ai nên hạn chế sử dụng loại thực phẩm này? Cùng Bestme tìm hiểu câu trả lời chính xác

8 tác hại của hạt bí đỏ với sức khỏe khiến bạn giật mình
8 tác hại của hạt bí đỏ với sức khỏe khiến bạn giật mình

Hạt bí đỏ là một trong những loại ngũ cốc vô cùng bổ dưỡng nhưng cũng có những tác dụng phụ ít người biết. Cùng Bestme khám phá 8 t

9 tác hại của dầu lạc bạn nhất định phải biết khi sử dụng
9 tác hại của dầu lạc bạn nhất định phải biết khi sử dụng

Dầu lạc nếu không sử dụng đúng cách có thể bị biến đổi dẫn đến những tác hại đối với sức khỏe. Vậy, những tác hại của dầu lạc là gì? Hãy c

Tất tần tật những tác hại của tỏi và lưu ý phải biết khi ăn
Tất tần tật những tác hại của tỏi và lưu ý phải biết khi ăn

Ít ai biết rằng, tỏi cũng có nhiều ảnh hưởng tiêu cực đối với cơ thể. Cùng Bestme khám phá tất tần tật những tác hại của tỏi và một số lưu &yacut

Giải mã 7 tác hại của ngò rí (rau mùi) không phải ai cũng biết
Giải mã 7 tác hại của ngò rí (rau mùi) không phải ai cũng biết

Không nhiều người biết tới 7 tác hại của ngò rí, tác động lớn tới sức khỏe. Cùng Bestme khám phá ngay qua bài viết dưới đây nh&eacut

Hé lộ những tác hại của cây cỏ xước gây ảnh hưởng đến sức khỏe
Hé lộ những tác hại của cây cỏ xước gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Cây cỏ xước nếu sử dụng không đúng cách loại cây này sẽ mang đến những tác dụng ngược cho sức khỏe của người sử dụng. Cùng Bestme khám ph&aa

11 tác hại của đậu phộng (hạt lạc) nhất định cần phải biết
11 tác hại của đậu phộng (hạt lạc) nhất định cần phải biết

Đậu phộng là loại thực phẩm rất tốt và thường thấy trong bữa cơm của người Việt. Để hiểu hơn về loại thực phẩm này, Bestme sẽ chia sẻ 11 tác hại của đậu phộng ngay qua b&ag

Cẩn trọng 8 tác hại của cà phê đối với phụ nữ cực nghiêm trọng
Cẩn trọng 8 tác hại của cà phê đối với phụ nữ cực nghiêm trọng

Cà phê, thức uống quen thuộc nhưng lại ẩn chứa nhiều tác hại nghiêm trọng đối với phụ nữ. Bài viết dưới đây Bestme sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về 8 t&a

6 tác hại của đậu đũa cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe cần biết
6 tác hại của đậu đũa cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe cần biết

Đậu đũa cũng là loại thực phẩm rất dễ gây ngộ độc nếu bạn sử dụng không đúng cách. Cùng Bestme khám phá ngay 6 tác hại của đậu đũa cực kỳ n

7 tác hại của whey protein với sức khỏe và cách phòng tránh
7 tác hại của whey protein với sức khỏe và cách phòng tránh

Whey protein nếu bổ sung này quá mức sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ. Cùng Bestme giải đáp những tác hại của whey protein với sức khỏe cùng với ph&o

Tiết lộ 5 tác hại của mỡ trăn khiến bạn phải ngỡ ngàng
Tiết lộ 5 tác hại của mỡ trăn khiến bạn phải ngỡ ngàng

Bài viết dưới đây Bestme sẽ tổng hợp giúp bạn 5 tác hại của mỡ trăn để bạn có được những thông tin chi tiết hơn về loại dược liệu này nhé! &nbs

8 tác hại của đậu đen xanh lòng và trắng lòng bạn cần biết
8 tác hại của đậu đen xanh lòng và trắng lòng bạn cần biết

Đậu đen nếu sử dụng không đúng cách, bạn có thể đối mặt với một số tác hại của đậu đen, bao gồm cản trở sự hấp thu chất dinh dưỡng và thiếu máu. C&ugrav

9 tác hại của đậu xanh với sức khỏe khiến bạn ngỡ ngàng
9 tác hại của đậu xanh với sức khỏe khiến bạn ngỡ ngàng

Tác hại của đậu xanh không phải ai cũng biết để có thể điều chỉnh lượng hạt sử dụng khoa học, hạn chế những ảnh hưởng đến sức khỏe. Cùng Bestme tìm hiểu sâu hơn

Tiết lộ 16 tác hại của cà phê đối với sức khỏe cần phải biết
Tiết lộ 16 tác hại của cà phê đối với sức khỏe cần phải biết

Những hậu quả tiêu cực của cà phê đối với sức khỏe thường bị xem nhẹ và bỏ qua. Bài viết này, Bestme sẽ tiết lộ 16 tác hại của cà phê kh&oci