srm chifure

Hướng dẫn cách uống vitamin A đúng cách, đúng thời điểm

Thứ năm, 27/07/2023, 15:00 (+07:00)

Vitamin A rất cần thiết đối với cơ thể, tùy vào cách uống và thời điểm uống trong ngày cũng ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ của vitamin. Trong bài viết này, hãy cùng Bestme tìm hiểu cách uống vitamin đúng cách để phát huy tác dụng tốt nhất nhé! 

1. Liều uống vitamin A mỗi ngày

Nhu cầu vitamin A hàng ngày thay đổi theo độ tuổi, mức cung cấp qua chế độ ăn uống được khuyến nghị đối với vitamin A là:

Độ tuổi

Lượng vitamin A cần thiết

Trẻ sơ sinh 6 tháng

400 mcg/ngày

Trẻ từ 7 đến 12 tháng

500 mcg/ngày

Trẻ từ 1 đến 3 tuổi

300 mcg/ngày

Trẻ từ 4 đến 8 tuổi

400 mcg/ngày

Trẻ từ 9 đến 13 tuổi

600 mcg/ngày

Trẻ từ 14-18 tuổi

900 mcg/ngày

Nam giới trưởng thành 

900 mcg/ngày

Phụ nữ 

700 mcg/ngày

Phụ nữ mang thai

770 mcg/ngày

Phụ nữ đang cho con bú

1.300 mcg/ ngày

Hướng dẫn cách uống vitamin A đúng cách, đúng thời điểm - 1
Liều uống vitamin A khuyến nghị mỗi ngày

Mức hấp thụ trên cơ thể có thể chấp nhận được (UL) đối với vitamin A là 10.000 IU (3.000 mcg) mỗi ngày đối với người lớn. UL là mức hấp thụ cao nhất có khả năng không gây ra các tác động có hại. UL đối với vitamin A được tính cho dạng retinol của vitamin A và không bao gồm các carotenoid các tiền vitamin A.

2. Cách uống vitamin A đúng cách

Vitamin A đóng một vai trò quan trọng, tham gia vào quá trình miễn dịch của cơ thể. Uống vitamin A đúng cách rất cần thiết, bạn cần chú ý những điểm sau:

2.1 Uống vitamin A khi nào?

Theo khuyến cáo của Bộ Y Tế thì độ tuổi uống vitamin A thích hợp cho trẻ là từ khi 6 tháng tuổi. Trẻ dưới 6 tháng bú mẹ hoàn toàn chưa cần bổ sung các loại vitamin A. Vì sữa mẹ đã có đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của bé.

Hướng dẫn cách uống vitamin A đúng cách, đúng thời điểm - 2
Uống vitamin A đúng cách, đúng thời điểm 

2.2 Vitamin A uống lúc nào?

Đối với những trường hợp thiếu hụt vitamin A hoặc gặp khó khăn trong hấp thu vitamin A thì cần bổ sung vitamin A bằng đường uống.

Viên uống vitamin A thường là dạng viên nang mềm. Bạn hoàn toàn có thể bổ sung vitamin A vào buổi sáng hoặc tối sau bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, việc bổ sung thực phẩm chức năng hay các loại viên uống bổ sung vitamin cần tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia. 

2.3 Vitamin A bao lâu uống 1 lần?

Liều lượng vitamin A được điều chỉnh sau 6 tháng. Ở giai đoạn từ 6 đến 36 tháng tuổi, các bé cần được bổ sung vitamin A định kỳ tại trung tâm y tế địa phương.

Sau đây là lịch uống vitamin A định kỳ được gợi ý:

  • Trẻ dưới 6 tháng tuổi trong điều kiện không được bú mẹ: 50.000 IU mỗi 6 tháng.
  • Trẻ 6 – 12 tháng: 100.000 IU mỗi 6 tháng.
  • Trẻ 12 – 36 tháng: 200.000 IU mỗi 6 tháng.
  • Trẻ 37 – 60 tháng tuổi (có nguy cơ thiếu vitamin A): 200.000 IU mỗi 6 tháng.

 

Hướng dẫn cách uống vitamin A đúng cách, đúng thời điểm - 3
Uống vitamin A bao lâu 1 lần?

Đối với phụ nữ có thai để phòng tránh nguy cơ thiếu vitamin A ở trẻ sơ sinh cần phải uống một liều 200.000 UI vitamin A trong vòng 1 tháng.

3. Một số câu hỏi khi uống vitamin A

Ngoài những thông tin cơ bản về vitamin A, chắc hẳn bạn cũng còn những băn khoăn, thắc mắc liên quan đến uống vitamin A. Dưới đây, hãy để Bestme trả lời những câu hỏi giúp bạn nhé!

3.1 Uống vitamin A có bị sốt không?

Hiện tượng sốt sau khi uống vitamin A thường hiếm khi xảy ra ở người lớn. Tuy nhiên, sau khi uống vitamin A, trẻ có thể sốt nhẹ. Phản ứng này là bình thường và chỉ kéo dài 1 – 2 ngày, sau đó sẽ giảm dần và biến mất.

Bố mẹ cần theo dõi sát sao nhiệt độ của bé, nếu thấy không thuyên giảm cần đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất.

Hướng dẫn cách uống vitamin A đúng cách, đúng thời điểm - 4
Uống vitamin A có khiến trẻ bị sốt?

3.2 Uống vitamin A có tiêm phòng được không?

Uống vitamin A có thể tiêm phòng được do không có tác dụng phụ nghiêm trọng khi bổ sung vitamin hợp lý. Trẻ đang bị bệnh, vừa được chích ngừa hoặc sắp chích ngừa cũng đều có thể uống được vitamin A. 

3.3 Uống vitamin A bị tiêu chảy có sao không?

Bị tiêu chảy sau khi uống vitamin A hoàn toàn không đáng lo ngại, triệu chứng này sẽ hết trong khoảng từ 2-3 ngày. Tuy nhiên, bạn cũng nên quan sát và lắng nghe cơ thể nếu có bất kỳ biểu hiện nào nghiêm trọng hơn cần thăm khám bác sĩ để được tư vấn hiệu quả. 

3.4 Uống kháng sinh có uống được vitamin A không?

Vitamin A có thể tương tác với một số loại thuốc kháng sinh. Dùng liều lượng lớn vitamin A cùng với một số loại thuốc kháng sinh có thể làm tăng nguy cơ mắc tác dụng phụ nghiêm trọng như tăng huyết áp, ảnh hưởng đến sức khỏe và một số tác hại khác.

Do đó, không được bổ sung một lượng lớn vitamin A nếu như bạn đang dùng thuốc kháng sinh. Hoặc bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung vitamin A.

Hướng dẫn cách uống vitamin A đúng cách, đúng thời điểm - 5
Cần cẩn thận khi uống vitamin A cùng thuốc kháng sinh

4. Tác dụng phụ của vitamin A

Vitamin A có thể an toàn khi uống với số lượng dưới 10.000 đơn vị (3.000 mcg) mỗi ngày. Vitamin A có hai dạng: Vitamin A đã hình thành sẵn (retinol hoặc retinyl ester) và tiền vitamin A (carotenoid). Liều lượng tối đa hàng ngày chỉ liên quan đến vitamin A đã hình thành sẵn.

Vitamin A hình thành sẵn có thể không an toàn khi được uống với liều lượng lớn hơn 10.000 đơn vị (3.000 mcg) mỗi ngày. Sử dụng liều cao vitamin A vượt mức cho phép trong một thời gian dài có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng bao gồm cả những thay đổi về tinh thần.

Vitamin A còn gây ra một số tác dụng ngoài mong muốn, bao gồm:

  • Chảy máu từ nướu hoặc đau miệng.
  • Phấn khích thái quá.
  • Chóng mặt hoặc buồn ngủ.
  • Tầm nhìn lờ mờ, không rõ.
  • Cảm giác khó chịu nghiêm trọng.
  • Bong tróc da, đặc biệt là ở môi và lòng bàn tay.
Hướng dẫn cách uống vitamin A đúng cách, đúng thời điểm - 6
Tác dụng phụ của việc uống vitamin A 

5. Lưu ý khi uống vitamin A

Chắc hẳn ai cũng biết những công dụng của vitamin A rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên trong một vài trường hợp sử dụng vitamin A cũng gây nên những tác dụng phụ không mong muốn mà bạn cần cẩn thận. 

Theo trang WebMD - là một trong những trang web chăm sóc sức khỏe hàng đầu của Hoa Kỳ chia sẻ: “Đối với phụ nữ có thai, vitamin A có thể an toàn khi được khuyến nghị uống dưới 10.000 đơn vị (3.000 mcg) vitamin A hàng ngày. Lượng lớn hơn có thể không an toàn và có thể gây dị tật bẩm sinh”[1]

Thêm vào đó, phụ nữ mang thai cũng cần theo dõi các nguồn hấp thụ vitamin A trong 3 tháng đầu thai kỳ, nên tập trung vào các thực phẩm như: rau quả củ tươi, gan động vật, một số ngũ cốc bổ sung cho bữa sáng và các chất bổ sung chế độ ăn uống,..

Đối với trẻ em, vitamin A có thể an toàn khi được hấp thụ với liều lượng khuyến nghị. Lượng vitamin A tối đa an toàn cho trẻ em phụ thuộc vào độ tuổi. Dùng liều cao có thể gây ra các triệu chứng sau khi uống vitamin A bao gồm mẫn cảm, buồn ngủ, tiêu chảy và các vấn đề khác. 

Hướng dẫn cách uống vitamin A đúng cách, đúng thời điểm - 7
Lưu ý khi uống vitamin A đúng cách 

Ngoài ra, uống rượu có thể làm tăng tác dụng có hại của vitamin A đối với gan. Đồng thời, người bị bệnh gan không nên bổ sung vitamin A vì vitamin A dự trữ ở gan có thể làm nghiêm trọng hơn các bệnh về gan. 

Không nên dùng vitamin A khi đang điều trị với một số loại thuốc như paracetamol, simvastatin, methyldopa,... Nếu dùng liều lượng lớn vitamin A cùng với các loại thuốc này có thể làm tăng nguy cơ tổn thương gan.

Tổng kết

Uống vitamin A đúng cách là điều vô cùng quan trọng, bạn cần uống đúng lúc và đúng thời điểm để phát huy tốt nhất tác dụng của vitamin A. Với những chia sẻ ngắn gọn, súc tích trên Bestme hy vọng bạn đã có cho mình những kiến thức bổ ích về cách dùng vitamin A hợp lý.

Ngoài ra, đừng quên theo dõi Bestme mỗi ngày để đón đọc những thông tin sức khỏe, dinh dưỡng mới nhất nhé!

Tài liệu tham khảo: 

[1] https://www.webmd.com/vitamins/ai/ingredientmono-964/vitamin-a

Có thể bạn sẽ thích
Hoa đậu biếc có tác hại gì? 8 tác hại của hoa đậu biếc cần biết
Hoa đậu biếc có tác hại gì? 8 tác hại của hoa đậu biếc cần biết

Ngoài những lợi ích, hoa đậu biếc có gây tác dụng phụ, tác hại gì không? Bestme sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết hơn những tác h

11 tác hại của dưa hấu với sức khỏe khiến bạn ngỡ ngàng
11 tác hại của dưa hấu với sức khỏe khiến bạn ngỡ ngàng

Dưa hấu là loại quả chứa nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng biết, loại quả này có thể gây nhiều tác

Chuyên gia chia sẻ 5 tác hại của bí đỏ với sức khỏe cần lưu ý
Chuyên gia chia sẻ 5 tác hại của bí đỏ với sức khỏe cần lưu ý

Tác hại của bí đỏ là gì và những ai nên hạn chế sử dụng loại thực phẩm này? Cùng Bestme tìm hiểu câu trả lời chính xác

8 tác hại của hạt bí đỏ với sức khỏe khiến bạn giật mình
8 tác hại của hạt bí đỏ với sức khỏe khiến bạn giật mình

Hạt bí đỏ là một trong những loại ngũ cốc vô cùng bổ dưỡng nhưng cũng có những tác dụng phụ ít người biết. Cùng Bestme khám phá 8 t

9 tác hại của dầu lạc bạn nhất định phải biết khi sử dụng
9 tác hại của dầu lạc bạn nhất định phải biết khi sử dụng

Dầu lạc nếu không sử dụng đúng cách có thể bị biến đổi dẫn đến những tác hại đối với sức khỏe. Vậy, những tác hại của dầu lạc là gì? Hãy c

Tất tần tật những tác hại của tỏi và lưu ý phải biết khi ăn
Tất tần tật những tác hại của tỏi và lưu ý phải biết khi ăn

Ít ai biết rằng, tỏi cũng có nhiều ảnh hưởng tiêu cực đối với cơ thể. Cùng Bestme khám phá tất tần tật những tác hại của tỏi và một số lưu &yacut

Giải mã 7 tác hại của ngò rí (rau mùi) không phải ai cũng biết
Giải mã 7 tác hại của ngò rí (rau mùi) không phải ai cũng biết

Không nhiều người biết tới 7 tác hại của ngò rí, tác động lớn tới sức khỏe. Cùng Bestme khám phá ngay qua bài viết dưới đây nh&eacut

Hé lộ những tác hại của cây cỏ xước gây ảnh hưởng đến sức khỏe
Hé lộ những tác hại của cây cỏ xước gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Cây cỏ xước nếu sử dụng không đúng cách loại cây này sẽ mang đến những tác dụng ngược cho sức khỏe của người sử dụng. Cùng Bestme khám ph&aa

11 tác hại của đậu phộng (hạt lạc) nhất định cần phải biết
11 tác hại của đậu phộng (hạt lạc) nhất định cần phải biết

Đậu phộng là loại thực phẩm rất tốt và thường thấy trong bữa cơm của người Việt. Để hiểu hơn về loại thực phẩm này, Bestme sẽ chia sẻ 11 tác hại của đậu phộng ngay qua b&ag

Cẩn trọng 8 tác hại của cà phê đối với phụ nữ cực nghiêm trọng
Cẩn trọng 8 tác hại của cà phê đối với phụ nữ cực nghiêm trọng

Cà phê, thức uống quen thuộc nhưng lại ẩn chứa nhiều tác hại nghiêm trọng đối với phụ nữ. Bài viết dưới đây Bestme sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về 8 t&a

6 tác hại của đậu đũa cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe cần biết
6 tác hại của đậu đũa cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe cần biết

Đậu đũa cũng là loại thực phẩm rất dễ gây ngộ độc nếu bạn sử dụng không đúng cách. Cùng Bestme khám phá ngay 6 tác hại của đậu đũa cực kỳ n

7 tác hại của whey protein với sức khỏe và cách phòng tránh
7 tác hại của whey protein với sức khỏe và cách phòng tránh

Whey protein nếu bổ sung này quá mức sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ. Cùng Bestme giải đáp những tác hại của whey protein với sức khỏe cùng với ph&o

Tiết lộ 5 tác hại của mỡ trăn khiến bạn phải ngỡ ngàng
Tiết lộ 5 tác hại của mỡ trăn khiến bạn phải ngỡ ngàng

Bài viết dưới đây Bestme sẽ tổng hợp giúp bạn 5 tác hại của mỡ trăn để bạn có được những thông tin chi tiết hơn về loại dược liệu này nhé! &nbs

8 tác hại của đậu đen xanh lòng và trắng lòng bạn cần biết
8 tác hại của đậu đen xanh lòng và trắng lòng bạn cần biết

Đậu đen nếu sử dụng không đúng cách, bạn có thể đối mặt với một số tác hại của đậu đen, bao gồm cản trở sự hấp thu chất dinh dưỡng và thiếu máu. C&ugrav

9 tác hại của đậu xanh với sức khỏe khiến bạn ngỡ ngàng
9 tác hại của đậu xanh với sức khỏe khiến bạn ngỡ ngàng

Tác hại của đậu xanh không phải ai cũng biết để có thể điều chỉnh lượng hạt sử dụng khoa học, hạn chế những ảnh hưởng đến sức khỏe. Cùng Bestme tìm hiểu sâu hơn