RAU CỦ + VTM C 90N

Ăn ổi có giảm cân không? Nên ăn ổi vào lúc nào để giảm cân?

Thứ sáu, 23/12/2022, 16:00 (+07:00)

Bổ sung trái cây cho thực đơn giảm cân ngày càng trở nên phổ biến đối với chị em mong muốn giảm cân. Và ổi là một trong những loại trái cây được ưa thích khi thực hiện chế độ ăn kiêng này. Vậy thực sự ăn ổi có giảm cân không? Nên ăn ổi vào lúc nào để giảm cân? Cùng Bestme khám phá qua bài viết sau nhé.

1. Thành phần dinh dưỡng của trái ổi

1.1 Giá trị dinh dưỡng của ổi

Ổi được xem là nữ hoàng của các loại trái cây, có hương vị và màu sắc độc đáo. Ổi là loại trái cây nhiệt đới có tác dụng tăng cường sức khỏe. Trong ổi có chứa nhiều vitamin C - nguồn cung cấp chất xơ ổn định và dồi dào cho cơ thể.

Không những thế, trong quả ổi và cả lá ổi chứa quereetine, beta-sitosterol, leucocyanidin, guaijaverin và avicularin - đều là những chất có giá trị dinh dưỡng cao và tốt cho cơ thể. Ổi chín chứa nhiều polysaccharide như glucose, fructose, galactose, xylose và rhamnose.

Theo nghiên cứu và phân tích của USDA, trong 100g ổi có chứa[1]:

  • Năng lượng: 68 kcal
  • Protein: 2.55 g
  • Chất béo: 0.95 g
  • Carbohydrate: 14.3 g
  • Chất xơ: 5.4 g
  • Đường: 8.92 g
  • Vitamin C: 228 g
  • Canxi: 18 mg
  • Kali: 417 mg
  • Vitamin A: 31 µg
  • Beta carotene: 374 µg

Ngoài ra còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất có lợi khác như magiê, phốt-pho, kẽm, đồng, niacin, folate, axit pantothenic, Vitamin E (alpha-tocopherol), vitamin K,...

Ổi là loại trái cây chứa nhiều dinh dưỡng

Ổi là loại trái cây chứa nhiều dinh dưỡng

1.2 Lợi ích của việc ăn ổi

  • Tăng cường khả năng miễn dịch

Trong ổi có chứa hàm lượng lớn vitamin C, cao gấp hơn 4 lần so với cam. Nhờ đó mà có thể dễ dàng giúp cơ thể bạn hình thành hệ miễn dịch khỏe mạnh. Khả năng miễn dịch tăng cao là điều kiện để cơ thể chống lại mầm bệnh và bệnh nhiễm trùng thông thường.

Vitamin C cũng bổ sung dưỡng chất cho thị lực, tăng cao khả năng quan sát của đôi mắt của bạn, giúp mắt điều tiết tốt hơn.

  • Tăng cường sức khỏe tim mạch

Hàm lượng kali và natri có trong ổi giúp điều hòa và cân bằng huyết áp ở những bệnh nhân mắc bệnh cao huyết áp. Ăn ổi còn hỗ trợ giảm nồng độ cholesterol không tốt, bảo vệ sức khỏe tim mạch. 

  • Tốt cho hệ tiêu hóa, giảm táo bón

Chất xơ dồi dào trong mỗi trái ổi sẽ củng cố hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn, giảm khả năng phát sinh bệnh táo bón. 

  • Hỗ trợ giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Ngoài vitamin C, trong ổi có chứa các loại polyphenol và lycopene có vai trò như chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa bệnh nhiễm trùng và loại bỏ sự phát triển của những mầm mống tế bào bệnh ung thư như ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú.

  • Giảm lượng đường trong máu

Hàm lượng chất xơ trong ổi khá cao là nguyên nhân giúp làm giảm đường trong máu. Lý do bởi vì chất xơ khiến cho cơ thể nhanh no, từ đó khó nạp thêm bất kỳ chất béo hay đồ ăn vặt nào khác.

Vì thế, chất xơ trong ổi có thể giúp điều chỉnh được hiện tượng đường trong máu tăng cao đột ngột.

  • Hỗ trợ giảm cân

Cũng nhờ hàm lượng chất xơ dồi dào mà ổi có thể giúp giảm cân cực kỳ hiệu quả. Ngoài ra, các nguyên tố kali và natri có trong ổi còn là nguồn năng lượng từ tự nhiên, không gây hại cho sức khỏe và giúp cho quá trình trao đổi chất, đào thải chất béo ra khỏi cơ thể dễ dàng hơn. 

  • Tốt cho làn da

Trong ổi có chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa, từ đó giúp cho làn da thêm mịn màng và săn chắc.

7 tác dụng mà trái ổi mang lại

7 tác dụng mà trái ổi mang lại

2. Ăn ổi có giảm cân không? Ăn ổi có béo không?

2.1 1 quả ổi có bao nhiêu calo? 1kg ổi bao nhiêu calo?

Trong 1 quả ổi bình thường khoảng 55g sẽ chứa khoảng 35 calo. Theo nghiên cứu, trong 100gr ổi chứa rất ít chất béo và năng lượng, chỉ chứa khoảng 68 calo. Từ đó suy ra, trong 1kg ổi thì sẽ có khoảng 680 calo. 

Đây đều là những con số lý tưởng với những ai đang muốn giảm cân bằng loại trái cây nữ hoàng này.

2.2 Tác dụng giảm cân của ổi

Ăn ổi có giảm cân không? Câu trả lời là .

Ổi là loại trái cây đặc biệt cực kỳ hữu hiệu cho quá trình giảm cân của bạn. Đây là nguồn thực phẩm từ tự nhiên giàu khoáng chất và vitamin, không chứa quá nhiều cholesterol và cả những carbohydrate tiêu hóa thấp.

Ổi thuộc loại trái cây nhiệt đới dễ mang lại cảm giác no vì chứa nhiều chất xơ, đáp ứng được cơn thèm ăn. Hiệu ứng của chất xơ có trong ổi đối với cơ thể chính là giúp bạn no lâu hơn, ngăn cản sự hấp dẫn từ các loại thức ăn giàu chất béo và không lành mạnh khác. 

Ổi có chứa ít đường hơn so với nho, cam hay táo và cung cấp khoảng 12% lượng chất xơ mà cơ thể cần hàng ngày. Ăn ổi cũng có tác dụng hỗ trợ các nhu động ruột hoạt động tốt hơn, tăng cường hệ tiêu hóa và giúp giảm cân an toàn, lành mạnh. 

Ăn ổi hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Ăn ổi hỗ trợ giảm cân hiệu quả

3. Nên ăn ổi vào lúc nào để giảm cân?

  • Buổi sáng

Bổ sung ổi vào bữa sáng sẽ hỗ trợ cung cấp một nguồn năng lượng tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu có vấn đề về dạ dày thì bạn không nên ăn ổi lúc bụng đói vào buổi sáng để tránh các hệ lụy sức khỏe liên quan nhé.

  • Giữa các bữa ăn

Hãy ăn ổi vào giữa các bữa ăn, hay còn gọi là các bữa xế hoặc bữa phụ. Việc bổ sung 1 trái ổi sẽ là nguồn dinh dưỡng và năng lượng hợp lý cho các hoạt động tiếp theo trong ngày. Việc này cũng giúp bạn hạn chế sử dụng các thực phẩm không lành mạnh khác, từ đó giảm cân cực kỳ hiệu quả.

  • Buổi tối

Tránh ăn ổi vào buổi tối, thậm chí là sau bữa tối để hạn chế tình trạng cơ thể khó tiêu hóa, no lâu ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

  • Trước và sau khi tập luyện

Đây là thời điểm thích hợp để nạp thêm vitamin, khoáng chất và năng lượng có trong 1 quả ổi. Không chỉ có tác dụng bù năng lượng mà chất xơ có trong ổi cũng sẽ cân bằng hệ tiêu hóa, hỗ trợ giảm cân nhanh chóng.

Lựa chọn thời điểm ăn ổi phù hợp

Lựa chọn thời điểm ăn ổi phù hợp

4. 4 cách ăn ổi giảm cân hiệu quả trong 1 tuần

4.1 Ăn ổi trực tiếp

Đây là cách ăn ổi “eat clean” nhất, vô cùng đơn giản mà không mất nhiều thao tác.

  • Đầu tiên, bạn rửa sạch trái ổi, bỏ hạt đi và có thể bỏ vỏ hoặc không. 
  • Bạn nên cắt từng miếng nhỏ để dễ ăn. Lưu ý không nên ăn cùng gia vị mặn như muối vì không tốt cho quá trình giảm cân.

Bạn có thể ăn ổi trực tiếp vào các bữa xế hoặc sau các bữa ăn chính khoảng 30-45 phút để nạp thêm vitamin và khoáng chất cho cơ thể đang cần giảm cân.

Ăn ổi trực tiếp là một cách ăn “eat clean”

Ăn ổi trực tiếp là một cách ăn “eat clean”

4.2 Uống nước ép ổi

Tuy hơi mất thời gian chuẩn bị so với việc ăn ổi trực tiếp, nhưng nếu bạn đang muốn tìm kiếm một cách chế biến mới mẻ hơn cho trái ổi thì nước ép ổi chính là lựa chọn tuyệt vời. 

Một cốc nước ép ổi vào mỗi buổi xế là nguồn năng lượng tuyệt vời cho các hoạt động tiếp theo trong ngày.

4.3 Sinh tố ổi giảm cân

Sinh tố ổi cũng là một sáng kiến khá hay ho nên được đưa vào thực đơn giảm cân của bạn. Hãy kết hợp ổi cùng với các loại trái cây khác để tạo nên một loại sinh tố giảm cân healthy nhất.

Cách làm sinh tố ổi vô cùng đơn giản:

  • 2-3 quả ổi rửa sạch, cắt thành từng miếng nhỏ.
  • Cho ổi vào máy xay sinh tố, có thể cho thêm chút đá tùy thích rồi xay nhuyễn.
  • Cho sinh tố ra cốc rồi có thể thưởng thức.

Bạn có thể dùng sinh tố ổi vào buổi sáng, trước bữa ăn sáng khoảng 15 phút để nâng cao hiệu quả giảm cân.

Một cốc sinh tố ổi thơm mát cho bữa phụ chiều

Một cốc sinh tố ổi thơm mát cho bữa phụ chiều

4.4 Giảm cân bằng lá ổi

Không chỉ quả ổi mà lá ổi cũng có công dụng giảm cân hiệu quả. Trong lá ổi rất giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là nhóm vitamin B (B2, B3, B6). Đồng thời, lá ổi còn chứa các polyphenol, carotenoid, flavonoid hỗ trợ giảm cân và giảm cholesterol trong máu cực kỳ hiệu quả. 

Bạn dùng lá ổi nấu lấy nước trà. Mỗi ngày uống 2 tách trà lá ổi sau bữa ăn chính trong khoảng 1 tháng để giảm cân. Lưu ý không cho thêm bất kỳ thành phần gì từ sữa hoặc đường vào trà lá ổi để hạn chế tối đa chất béo nạp vào cơ thể. 

5. Những lưu ý khi ăn ổi giảm cân

Để ăn ổi đạt hiệu quả giảm cân cao, bạn cần chú ý những điều sau:

  • Không ăn quá nhiều lượng ổi cho phép trong 1 lần để hạn chế tình trạng chướng bụng do trong ổi chứa nhiều vitamin và nước.
  • Hạn chế ăn hạt ổi để tránh gây ruột thừa và táo bón.
  • Không nên bỏ phần vỏ ổi vì đây chính là bộ phận chứa nhiều vitamin và khoáng chất trong quả ổi.
  • Rửa sạch kỹ ổi với nước muối trước sử dụng để tránh bị tiêu chảy.
  • Không nên ăn ổi quá chín hoặc quá xanh để bảo vệ hệ miễn dịch của cơ thể. Từ đó, hiệu quả giảm cân cũng sẽ được nâng cao.

Nên rửa kỹ khi ăn ổi trực tiếp

Nên rửa kỹ khi ăn ổi trực tiếp

Bên cạnh việc bổ sung ổi vào chế độ ăn uống, bạn còn có thể sử dụng thêm Viên uống dầu dừa hỗ trợ giảm cân DHC Forskohlii Soft Capsule (30 ngày) để nhanh chóng lấy lại vóc dáng thon gọn:

product_sku=4511413623169

Tổng kết

Trên đây chúng ta đã cùng tìm hiểu việc ăn ổi có giảm cân không và một số cách ăn ổi hợp lý cho chế độ siết cân của các chị em. Đừng quên theo dõi Bestme để tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích về chăm sóc sức khỏe, làn da và chăm sóc bản thân nhé.

Tài liệu tham khảo:

[1] Guava 

Có thể bạn sẽ thích
6 tác hại của đậu đũa cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe cần biết
6 tác hại của đậu đũa cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe cần biết

Đậu đũa cũng là loại thực phẩm rất dễ gây ngộ độc nếu bạn sử dụng không đúng cách. Cùng Bestme khám phá ngay 6 tác hại của đậu đũa cực kỳ n

7 tác hại của whey protein với sức khỏe và cách phòng tránh
7 tác hại của whey protein với sức khỏe và cách phòng tránh

Whey protein nếu bổ sung này quá mức sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ. Cùng Bestme giải đáp những tác hại của whey protein với sức khỏe cùng với ph&o

Tiết lộ 5 tác hại của mỡ trăn khiến bạn phải ngỡ ngàng
Tiết lộ 5 tác hại của mỡ trăn khiến bạn phải ngỡ ngàng

Bài viết dưới đây Bestme sẽ tổng hợp giúp bạn 5 tác hại của mỡ trăn để bạn có được những thông tin chi tiết hơn về loại dược liệu này nhé! &nbs

8 tác hại của đậu đen xanh lòng và trắng lòng bạn cần biết
8 tác hại của đậu đen xanh lòng và trắng lòng bạn cần biết

Đậu đen nếu sử dụng không đúng cách, bạn có thể đối mặt với một số tác hại của đậu đen, bao gồm cản trở sự hấp thu chất dinh dưỡng và thiếu máu. C&ugrav

9 tác hại của đậu xanh với sức khỏe khiến bạn ngỡ ngàng
9 tác hại của đậu xanh với sức khỏe khiến bạn ngỡ ngàng

Tác hại của đậu xanh không phải ai cũng biết để có thể điều chỉnh lượng hạt sử dụng khoa học, hạn chế những ảnh hưởng đến sức khỏe. Cùng Bestme tìm hiểu sâu hơn

Tiết lộ 16 tác hại của cà phê đối với sức khỏe cần phải biết
Tiết lộ 16 tác hại của cà phê đối với sức khỏe cần phải biết

Những hậu quả tiêu cực của cà phê đối với sức khỏe thường bị xem nhẹ và bỏ qua. Bài viết này, Bestme sẽ tiết lộ 16 tác hại của cà phê kh&oci

Cẩn trọng 8 tác hại của rượu ổi đối với sức khỏe khi sử dụng
Cẩn trọng 8 tác hại của rượu ổi đối với sức khỏe khi sử dụng

Sử dụng rượu ổi không đúng cách có thể dẫn đến một số tác hại nguy hiểm. Cùng Bestme tìm hiểu 8 tác hại của rượu ổi với sức khỏe khi sử dụng kh&o

Giải mã tác dụng và 8 tác hại của rượu ớt đối với sức khỏe
Giải mã tác dụng và 8 tác hại của rượu ớt đối với sức khỏe

Rượu ớt nếu sử dụng không đúng cách, loại đồ uống này có thể gây ra nhiều tác hại không ngờ đối với sức khỏe. Hãy cùng Bestme t&igrav

6 tác hại của nước mía với sức khỏe và những điều cần lưu ý
6 tác hại của nước mía với sức khỏe và những điều cần lưu ý

Nước mía nếu dùng không đúng cách có thể để lại các ảnh hưởng ngoài ý muốn. Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề n&ag

Hé lộ tác hại của sữa đậu nành đối với nữ giới và nam giới
Hé lộ tác hại của sữa đậu nành đối với nữ giới và nam giới

Hãy cùng Bestme tìm hiểu tác hại của sữa đậu nành đối với nữ giới và nam giới ngay trong bài viết này nhé!  

Chuyên gia hé lộ 12 tác hại của dứa ai cũng cần phải biết
Chuyên gia hé lộ 12 tác hại của dứa ai cũng cần phải biết

Bestme sẽ hé lộ cho bạn những tác hại của dứa, giúp bạn sử dụng loại trái cây này một cách an toàn và khoa học để bảo vệ sức khỏe của bản

6 tác hại của ổi và những lưu ý cần biết để đảm bảo sức khỏe
6 tác hại của ổi và những lưu ý cần biết để đảm bảo sức khỏe

Cùng Bestme khám phá ngay 6 tác hại của ổi và những lưu ý cần biết để đảm bảo sức khỏe nhé!  

Chè dây có tác dụng phụ không? 4 tác hại của chè dây cần biết
Chè dây có tác dụng phụ không? 4 tác hại của chè dây cần biết

Ngoài những lợi ích tuyệt vời, liệu chè dây có tác dụng phụ hay không?  Bestme sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên và bật

7 tác hại của cây đinh lăng với sức khỏe khiến bạn giật mình
7 tác hại của cây đinh lăng với sức khỏe khiến bạn giật mình

Ít người chú ý đến những tác hại của đinh lăng nếu sử dụng sai cách. Cùng Bestme khám phá 7 tác hại của cây đinh lăng với sức khỏe

Bật mí tác hại của ớt chuông cần biết và cách phòng tránh
Bật mí tác hại của ớt chuông cần biết và cách phòng tránh

Ớt chuông cũng tồn tại những tác hại không mong muốn đối với cơ thể. Cùng Bestme tìm hiểu ngay 4 tác hại của ớt chuông để chăm sóc sức khỏe tốt nhấ