Viên uống việt quất

Ăn chuối có giảm cân không? Làm sao để hiệu quả?

Thứ sáu, 23/12/2022, 11:00 (+07:00)

Nhiều chị em trong quá trình giảm cân thường xuyên tìm đến các loại trái cây và coi đó như thực phẩm có thể hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Một trong số loại trái cây được nhiều người lựa chọn chính là chuối. Bài viết sau, cùng Bestme tìm hiểu liệu ăn chuối có giảm cân không và ăn làm sao để có hiệu quả nhé!

1. Ăn chuối có giảm cân không?

1.1 Giá trị dinh dưỡng của chuối

Chuối là loại trái cây có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, mang lại lợi ích tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, trong thành phần của chuối còn chứa nhiều khoáng chất và vitamin cần thiết, chất xơ và carbs có vai trò quan trọng với cơ thể. Một quả chuối sẽ đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng như sau:

  • Kali: 12% nhu cầu dinh dưỡng cơ thể cần thiết hàng ngày
  • Manga: 15% nhu cầu dinh dưỡng cơ thể cần thiết hàng ngày
  • Magiê: 8% nhu cầu dinh dưỡng cơ thể cần thiết hàng ngày
  • Vitamin C: 17% nhu cầu dinh dưỡng cơ thể cần thiết hàng ngày
  • Vitamin B6: 20% nhu cầu dinh dưỡng cơ thể cần thiết hàng ngày
  • Đồng: 5% nhu cầu dinh dưỡng cơ thể cần thiết hàng ngày
  • Cung cấp 3,1g chất xơ

Trung bình 1 quả chuối 150g sẽ chứa khoảng 105 calo, phần lớn đến từ carbohydrate. 

Chuối chín còn chứa cực ít chất béo, giàu protein và chứa các thành phần tốt cho sức khỏe nói chung và quá trình giảm cân nói riêng là chất chống oxy hóa, catechin và dopamine. 

Giá trị dinh dưỡng của chuối

Giá trị dinh dưỡng của chuối

1.2 Ăn chuối có giảm cân không?

Ăn chuối có giảm cân không? Để trả lời cho câu hỏi này, chúng ta cùng tìm hiểu các thành phần dinh dưỡng có trong chuối giúp giảm cân như thế nào.

Một quả chuối chín khoảng 150g sẽ chứa khoảng 3g chất xơ, chiếm đến 10% năng lượng mà cơ thể cần trong 1 ngày. Chất xơ có trong chuối tồn tại ở dạng hòa tan, do đó có thể dễ dàng kiểm soát huyết áp và cholesterol. Còn trong chuối xanh, thành phần chủ yếu là tinh bột kháng giúp giảm lượng đường trong máu, hỗ trợ giảm cân cực kỳ hiệu quả. 

Việc bổ sung chuối trong thực đơn giảm cân hàng ngày sẽ khiến cơ thể bạn cảm thấy nhanh no hơn, kiểm soát được các thực phẩm nạp vào cơ thể khác. Và đây thực sự là loại trái cây hỗ trợ cực kỳ tốt quá trình giảm cân. 

Với chỉ khoảng 105 calo trong mỗi trái chuối nặng khoảng 150g, cơ thể bạn sẽ được nạp khoảng gần 12% năng lượng khuyến nghị hàng ngày. Điều này cực kỳ quan trọng đối với những ai đang có ý định giảm cân và mong muốn lấy lại vóc dáng cân đối bằng cách bổ sung thêm trái cây tự nhiên.

Ăn chuối hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Ăn chuối hỗ trợ giảm cân hiệu quả

1.3 1 ngày ăn bao nhiêu quả chuối để giảm cân?

Theo thống kê về năng lượng trong mỗi trái chuối, khoảng 105 calo cho quả bình thường và mức năng lượng mà cơ thể cần nạp trong một này, các bác sĩ khuyến cáo chúng ta nên ăn chuối một lượng vừa đủ.

Trong 1 ngày, nên ăn từ 1-2 trái chuối và liên tục như vậy trong 1 tuần để hỗ trợ giảm cân tốt và nạp năng lượng vừa đủ cho hoạt động của cơ thể.

Nếu muốn tăng tính hiệu quả giảm cân thì bạn có thể tăng lên khoảng 3-4 trái mỗi ngày, từ đó có thể giảm cân nhanh hơn.

1.4 Những lợi ích sức khỏe của chuối

Chuối là một loại hoa quả vừa tiện lợi, vừa ngon miệng lại tốt cho sức khỏe. Đây là loại quả cung cấp probiotics dồi dào và hỗ trợ một số chức năng sau đối với cơ thể[1][2]:

  • Điều trị các triệu chứng dị ứng trên cơ thể.
  • Hỗ trợ hệ tiêu hóa và ngăn ngừa hội chứng ruột kích thích.
  • Giảm tình trạng không dung nạp hoặc khó dung nạp lactose.
  • Giảm triệu chứng của sốt và cảm lạnh.
  • Hỗ trợ hệ tim mạch ổn định và khỏe mạnh.
  • Chứa nhiều chất chống oxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể.
  • Có thể cải thiện lượng đường trong máu.
  • Cải thiện độ nhạy insulin, giảm khả năng mắc bệnh tiểu đường loại 2.
  • Có thể cải thiện sức khỏe của thận.
  • Hỗ trợ phục hồi sau tập luyện.

2. Cách ăn chuối giảm cân trong 2 tuần

2.1 Ăn chuối luộc giảm cân

Chuối luộc không chỉ là món ăn tuổi thơ của nhiều người mà còn trở thành thực phẩm giảm cân hiệu quả. Với hàm lượng chất xơ dồi dào, chuối luộc có khả năng thúc đẩy hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả và loại bỏ các mỡ thừa tích tụ trong cơ thể. 

Chuối luộc còn tạo cảm giác no và hạn chế cơn thèm ăn, nhờ đó mà giảm được lượng thức ăn nạp vào trong cơ thể và đánh bay nỗi lo tăng cân mất kiểm soát.

Trong chuối luộc cũng chứa nhiều thành phần kháng tinh bột, hỗ trợ đốt cháy khoảng 30% chất béo có trong cơ thể. Ngoài ra còn có chất Norepinephrine giúp phân giải chất béo và ngăn chặn mỡ thừa. 

Cách ăn chuối luộc giảm cân

Cách ăn chuối luộc giảm cân

Mỗi ngày bạn nên ăn từ 2-3 quả chuối luộc để đốt cháy chất béo hiệu quả. Một lưu ý khi ăn chuối luộc giảm cân nữa là bạn nên ăn trước bữa ăn chính, không nên ăn thay cho cả bữa ăn chính để tránh mất quá nhiều năng lượng làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. 

2.2 Sinh tố chuối và bơ

Việc ăn chuối có giảm cân không đôi khi còn phụ thuộc vào cách bạn kết hợp chuối với nhiều nguyên liệu khác. Một trong những công thức giảm cân bằng chuối phổ biến đó là chuối + quả bơ.

Sinh tố chuối và bơ chứa nhiều axit béo, Omega 3 đều có lợi cho hệ tim mạch và sức khỏe. Trong đó, Omega 3 có vai trò kiểm soát cholesterol trong máu và ngăn ngừa mỡ tích tụ trong máu hiệu quả. 

Bạn có thể bổ sung 1 cốc sinh tố chuối và bơ vào các bữa xế hoặc sau các bữa chính để cung cấp thêm một phần năng lượng tốt cho sức khỏe hàng ngày.

Sinh tố chuối và bơ cho bữa phụ

Sinh tố chuối và bơ cho bữa phụ

2.3 Chuối và sữa chua

Chuối và sữa chua là sự kết hợp lành mạnh, chuối giàu chất dinh dưỡng, sữa chua giàu lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa. Bạn có thể trộn chuối vào sữa chua và ăn kèm với nhau để vừa tăng thêm vị giác, vừa hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Bạn có thể bổ sung chuối và sữa chua trong bữa ăn xế của mình để nạp năng lượng cho cơ thể, hạn chế bổ sung các thực phẩm ăn vặt không lành mạnh khác. Từ đó, góp phần giảm cân cực kỳ hiệu quả. 

2.4 Chuối và khoai lang

Sự kết hợp giữa khoai lang và chuối sẽ giúp cho cơ thể được liên tục bổ sung năng lượng trong các bữa phụ vào giữa sáng hoặc giữa chiều. 

Nhờ có nguồn năng lượng từ hai loại thực phẩm này mà cơ thể bạn sẽ không bị đói hay có cảm giác thèm ăn, điều này đóng vai trò then chốt giúp bạn kiểm soát quá trình giảm cân của mình tốt hơn. 

Kết hợp chuối và khoai lang bổ sung năng lượng cho buổi chiều

Kết hợp chuối và khoai lang bổ sung năng lượng cho buổi chiều

2.5 Sinh tố chuối tăng cường cơ bắp

Một cốc sinh tố chuối vào bất cứ buổi nào trong ngày sẽ hỗ trợ bạn có thêm năng lượng cho mọi hoạt động. Trong sinh tố chuối có chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp hoạt động trao đổi chất trong cơ thể diễn ra suôn sẻ và đào thải chất béo ra khỏi cơ thể dễ dàng hơn. 

Vì thế, bạn có thể bổ sung sinh tố chuối vào các bữa phụ hoặc trước khi tập luyện để tăng cường cơ bắp, cải thiện hoạt động của cơ thể.

3. Lưu ý khi ăn chuối giảm cân

3.1 Nên ăn chuối giảm cân vào lúc nào?

Nếu là quả chuối tự nhiên, không qua kết hợp hay chế biến gì, bạn có thể ăn ngay vào buổi sáng để nạp năng lượng cho một ngày mới hiệu quả. 

Nếu là sinh tố chuối hay chuối luộc, hoặc chuối kết hợp với một vài trái cây, củ quả khác thì bạn có thể sử dụng trong các bữa phụ để nạp năng lượng cho cơ thể, hỗ trợ giảm cân hiệu quả. 

Bổ sung chuối vào thực đơn giảm cân hàng ngày

Bổ sung chuối vào thực đơn giảm cân hàng ngày

3.2 Ăn chuối vào buổi tối có tốt không?

Vì là loại trái cây giàu magie và tryptophan, chuối mang lại nguồn năng lượng làm dịu đi những hormone gây căng thẳng và từ đó giúp ngủ ngon hơn. Bên cạnh đó, chuối chứa nhiều chất xơ và chứa nhiều carbs tiêu hóa tốt, giúp giấc ngủ sâu hơn. 

Hơn nữa, trong chuối còn chứa chất chống oxy hóa, thúc đẩy bạn ngủ nhanh hơn, lâu hơn.  Vào buổi tối, việc cung cấp năng lượng từ một quả chuối nhỏ cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như hỗ trợ hệ tiêu hóa, tăng cường hệ đường ruột và tốt cho tim mạch. 

3.3 Nên ăn chuối xanh hay chuối chín để giảm cân?

Cả chuối xanh và chuối chín đều có một số thành phần khác biệt nhau, và cả hai đều có tác dụng hỗ trợ giảm cân hiệu quả. 

Chuối xanh chứa lượng lớn tinh bột, nhưng khi luộc lên thì chuyển hóa thành tinh bột kháng ít đường, làm giảm cholesterol trong máu và thúc đẩy giảm cân hiệu quả. 

Chuối chín chứa ít calo, nhiều chất xơ và vitamin, cung cấp năng lượng cần thiết trong các bữa xế để cơ thể có cảm giác no lâu và hạn chế nạp thêm các đồ ăn vặt khác. Từ đó, cũng có tác dụng giảm cân cực kỳ tốt.

Do đó, bạn có thể linh hoạt bổ sung cả chuối xanh và chuối chín vào khẩu phần ăn của mình để có thể nạp đủ dưỡng chất và năng lượng cũng như khoáng chất cần thiết cho quá trình giảm cân của mình hiệu quả hơn.

Cả chuối xanh và chuối chín đều có giá trị dinh dưỡng riêng

Cả chuối xanh và chuối chín đều có giá trị dinh dưỡng riêng

3.4 Hãy ăn chuối trước khi tập luyện giảm cân

Đối với những ai có kết hợp tập luyện để giảm cân thì nên bổ sung cho cơ thể 1 quả chuối trước khi tập để cung cấp đủ năng lượng. Cách này giúp cho cơ thể không cảm thấy quá no và vẫn có thể thực hiện các bài tập với cường độ cao để giảm cân hiệu quả.

Bên cạnh việc bổ sung chuối vào thực đơn hàng ngày, bạn có thể kết hợp sử dụng thêm Viên uống dầu dừa hỗ trợ giảm cân DHC Forskohlii Soft Capsule (30 ngày) để nhanh chóng lấy lại vóc dáng:

product_sku=4511413623169

Tổng kết

Trên đây là giải đáp cho câu hỏi ăn chuối có giảm cân không và các cách ăn chuối giảm cân hiệu quả. Tùy thuộc vào nhu cầu bản thân mà bạn có thể kết hợp sử dụng cả chuối xanh và chuối chín vào thực đơn giảm cân mỗi ngày của mình.

Đừng quên tiếp tục theo dõi Bestme để tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích về chăm sóc sức khỏe, làn da và chăm sóc bản thân nhé.

Tài liệu tham khảo:

[1] Bananas: 11 Evidence-Based Health Benefits 

[2] The Health Benefits of Bananas 

Ngoài ra các bạn có thể xem thêm các phương pháp hiệu quả khác:
Phương pháp giảm cân bằng chuối của người Nhật

 

Có thể bạn sẽ thích
Cẩn trọng 8 tác hại của cà phê đối với phụ nữ cực nghiêm trọng
Cẩn trọng 8 tác hại của cà phê đối với phụ nữ cực nghiêm trọng

Cà phê, thức uống quen thuộc nhưng lại ẩn chứa nhiều tác hại nghiêm trọng đối với phụ nữ. Bài viết dưới đây Bestme sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về 8 t&a

6 tác hại của đậu đũa cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe cần biết
6 tác hại của đậu đũa cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe cần biết

Đậu đũa cũng là loại thực phẩm rất dễ gây ngộ độc nếu bạn sử dụng không đúng cách. Cùng Bestme khám phá ngay 6 tác hại của đậu đũa cực kỳ n

7 tác hại của whey protein với sức khỏe và cách phòng tránh
7 tác hại của whey protein với sức khỏe và cách phòng tránh

Whey protein nếu bổ sung này quá mức sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ. Cùng Bestme giải đáp những tác hại của whey protein với sức khỏe cùng với ph&o

Tiết lộ 5 tác hại của mỡ trăn khiến bạn phải ngỡ ngàng
Tiết lộ 5 tác hại của mỡ trăn khiến bạn phải ngỡ ngàng

Bài viết dưới đây Bestme sẽ tổng hợp giúp bạn 5 tác hại của mỡ trăn để bạn có được những thông tin chi tiết hơn về loại dược liệu này nhé! &nbs

8 tác hại của đậu đen xanh lòng và trắng lòng bạn cần biết
8 tác hại của đậu đen xanh lòng và trắng lòng bạn cần biết

Đậu đen nếu sử dụng không đúng cách, bạn có thể đối mặt với một số tác hại của đậu đen, bao gồm cản trở sự hấp thu chất dinh dưỡng và thiếu máu. C&ugrav

9 tác hại của đậu xanh với sức khỏe khiến bạn ngỡ ngàng
9 tác hại của đậu xanh với sức khỏe khiến bạn ngỡ ngàng

Tác hại của đậu xanh không phải ai cũng biết để có thể điều chỉnh lượng hạt sử dụng khoa học, hạn chế những ảnh hưởng đến sức khỏe. Cùng Bestme tìm hiểu sâu hơn

Tiết lộ 16 tác hại của cà phê đối với sức khỏe cần phải biết
Tiết lộ 16 tác hại của cà phê đối với sức khỏe cần phải biết

Những hậu quả tiêu cực của cà phê đối với sức khỏe thường bị xem nhẹ và bỏ qua. Bài viết này, Bestme sẽ tiết lộ 16 tác hại của cà phê kh&oci

Cẩn trọng 8 tác hại của rượu ổi đối với sức khỏe khi sử dụng
Cẩn trọng 8 tác hại của rượu ổi đối với sức khỏe khi sử dụng

Sử dụng rượu ổi không đúng cách có thể dẫn đến một số tác hại nguy hiểm. Cùng Bestme tìm hiểu 8 tác hại của rượu ổi với sức khỏe khi sử dụng kh&o

Giải mã tác dụng và 8 tác hại của rượu ớt đối với sức khỏe
Giải mã tác dụng và 8 tác hại của rượu ớt đối với sức khỏe

Rượu ớt nếu sử dụng không đúng cách, loại đồ uống này có thể gây ra nhiều tác hại không ngờ đối với sức khỏe. Hãy cùng Bestme t&igrav

6 tác hại của nước mía với sức khỏe và những điều cần lưu ý
6 tác hại của nước mía với sức khỏe và những điều cần lưu ý

Nước mía nếu dùng không đúng cách có thể để lại các ảnh hưởng ngoài ý muốn. Cùng Bestme tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề n&ag

Hé lộ tác hại của sữa đậu nành đối với nữ giới và nam giới
Hé lộ tác hại của sữa đậu nành đối với nữ giới và nam giới

Hãy cùng Bestme tìm hiểu tác hại của sữa đậu nành đối với nữ giới và nam giới ngay trong bài viết này nhé!  

Chuyên gia hé lộ 12 tác hại của dứa ai cũng cần phải biết
Chuyên gia hé lộ 12 tác hại của dứa ai cũng cần phải biết

Bestme sẽ hé lộ cho bạn những tác hại của dứa, giúp bạn sử dụng loại trái cây này một cách an toàn và khoa học để bảo vệ sức khỏe của bản

6 tác hại của ổi và những lưu ý cần biết để đảm bảo sức khỏe
6 tác hại của ổi và những lưu ý cần biết để đảm bảo sức khỏe

Cùng Bestme khám phá ngay 6 tác hại của ổi và những lưu ý cần biết để đảm bảo sức khỏe nhé!  

Chè dây có tác dụng phụ không? 4 tác hại của chè dây cần biết
Chè dây có tác dụng phụ không? 4 tác hại của chè dây cần biết

Ngoài những lợi ích tuyệt vời, liệu chè dây có tác dụng phụ hay không?  Bestme sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên và bật

7 tác hại của cây đinh lăng với sức khỏe khiến bạn giật mình
7 tác hại của cây đinh lăng với sức khỏe khiến bạn giật mình

Ít người chú ý đến những tác hại của đinh lăng nếu sử dụng sai cách. Cùng Bestme khám phá 7 tác hại của cây đinh lăng với sức khỏe